19 มิ.ย. 2555

ดูเลือดด้วยตาเปล่า รู้ผลสุขภาพ

ภาพจาก เดลินิวส์


สัปดาห์ที่ผ่านมา นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ เผยเทคนิคเจาะเลือดไม่เจ็บไปแล้ว ครั้งนี้ยังมีข้อมูลต่อเนื่องจากประสบการณ์ของนายแพทย์หมอกฤษดา เผยถึงการสังเกตเลือดด้วยตาเปล่า สามารถพยากรณ์สุขภาพเบื้องต้นได้

นายแพทย์หมอกฤษดา เล่าว่า เลือดบอกโรคได้เยอะ ทั้งนี้ไม่ได้หมายถึงเลือดที่เข้าเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วคายผลออกมาให้ดูเป็นแผ่นกระดาษเท่านั้น แต่เพียงแค่ดูดเอาน้ำเลือดออกมาจากร่างกายมาดูด้วยตาเปล่าก็บอกอะไรได้มาก แม้คนทั่วไปอาจรู้สึกว่า เลือดสีแดงทั้งหมด แล้วต่างกันอย่างไร ซึ่งที่จริงแล้วเลือดคนเรานี้มีสิ่งที่ “ต่าง” อยู่ในความเหมือน

เช่น ถ้าเจาะดูดออกมาแสนหนืดอืดอาดหรือเลือดขี้เกียจ แสดงถึง การดื่มน้ำน้อยจนเลือดข้น, ภาวะเลือดข้น, สูบบุหรี่จัดหรือเพิ่งรับประทานอาหารมันๆ มา เคยมีคนไข้ที่มาเจาะเลือดหลังรับประทานขาหมูคากิ เลือดกลายเป็นวุ้นไขมันสีชมพู

สำหรับนำเทคนิคการเริ่มต้นดูเลือดด้วยตัวเองอย่างง่ายๆ ที่ตัวหมอเองใช้เวลาตรวจเลือดคนไข้ จะดูดังต่อไปนี้...

'ดูความหนืดข้นขณะเจาะ' เพราะบอกได้ถึงสถานะสุขภาพของคนไข้ว่า ดื่มน้ำเยอะหรือน้อย ถ้าเลือดข้นหนืดมากควรต้องดื่มน้ำให้มากขึ้น รับประทานปลา ลดการสูบบุหรี่ จำกัดปริมาณชา กาแฟ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงจะช่วยได้มาก หากทานน้ำมันปลาหรือแอสไพรินอยู่ ขอให้ระวังเลือดจะใสหยุดยากหลังเจาะ ต้องกดไว้นานกว่าคนทั่วไป

'ดูสี' สีที่ดำเข้มปี๋ราวกับกาแฟแก่บอกถึง ภาวะเลือดแห้ง หรือเลือดขาดน้ำ (Dehydration) หรือในบางท่านนอนดึก สูบบุหรี่จัด ดื่มแอลกอฮอล์เก่ง เลือดก็จะออกสีเข้มไม่ดูแดงสวย การที่เลือดสีเข้ม ไม่ได้บอกว่าเลือดมากหรือน้อย เพราะคนโลหิตจางก็อาจมีเลือดเข้มได้

'ดูก้อนไขมัน' เมื่อเจาะเสร็จยกหลอดใส่เลือดขึ้นมาดูจะเห็นก้อนสีเหลืองลอยอยู่ปนกับฟองเลือด นั่นเป็นส่วนหนึ่งของไขมันดิบที่ลอยปนอยู่ในน้ำเลือด เป็นไขมันอิ่มตัวที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า
แม้การดูเลือดด้วยตา อาจไม่ละเอียดเท่าเครื่องไฮเทค แต่ช่วยเช็คให้รู้ได้คร่าวๆ รวมถึงเลือดที่ออกจากมาที่บริเวณใดด้วย เช่น เลือดออกเวลาถ่ายหนัก ก็สามารถบอกได้ว่า เลือดออกมาจากลำไส้ส่วนไหนได้ แค่ดูจาก “สี” เท่านั้น หรือปัสสาวะปนเลือดก็บอกได้ว่า น่าจะเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบนั่นเอง.

ไม่มีความคิดเห็น: