29 พ.ค. 2554

100 อันดับยี่ห้อที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ประจำปี 2011


ผลล่าสุดจากการจัดอันดับของเว็บ brandz.com ซึ่งเป็นบริษัทหนึ่ง ซึ่งเชี่ยวชาญทางด้าน marketing research and consultant ดูแลโดย Millward Brown (www.millwardbrown.com) ทำหน้าที่สำรวจข้อมูล และทำการจัดอันดับ ranking มูลค่าของแบรนด์จากทั่วโลกมาจัดอันดับ

ผลการประกาศล่าสุด Top 100 ของปี 2011 ค่าแอปเปิ้ลขึ้นเป็นอันดับหนึ่งว่าเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก เพิ่มขึ้นจาก 16,000 ล้านเหรียญในปี 2006 กลายเป็น 153,000 ล้านเหรียญในปี 2011 ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้ CEO ของแอปเปิ้ลที่สร้างนวตกรรมอย่างต่อเนื่องผ่านผลิตภัณฑ์ iPhone และ iPad

ซึ่งแน่นอนหมวดที่น่าสนใจคือหมวดไอทีที่เกาะอันดับ 1-5 ถึง 4 อันดับคือโดยแบรนด์ที่ได้อันดับ 1-5 มีดังนี้
อันดับ 1 apple และมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 84%
อันดับ 2 google
อันดับ 3 IBM
อันดับ 4 McDonald
อันดับ 5 Microsoft

สำหรับอันดับอื่น ๆ ที่น่าสนใจอย่าง Baidu บริการค้นหาข้อมูลของจีนที่อยู่ในอันดับที่ 29 เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว สูงมากเช่นกันคือ 141% ได้อันดับ 29นำหน้า Facebook ที่อยู่ในอันดับที่ 35 ซึ่งมีอัตราการเปลี่ยนแปลงเพิ่มจากปีที่แล้วสูงสุดถึง 246% ติดอยู่ในอันดับที่ 35ส่วนยักษ์เคยใหญ่ด้านโทรศัพท์มือถืออย่างโนเกียอยู่ในอันดับที่ 81 และกระทิงแดงหรือที่ฝรั่งรู้จักในนาม Red Bull อยู่ในอันดับที่ 93 จากทั้งหมด 100 แบรนด์

ซึ่งหากดูเฉพาะในสายเทคโนโลยี 20 อันดับแรก มีดังนี้ (หน่วย: “ล้านดอลลาร์”)

1. Apple 153,285
2. Google 111,498
3. IBM 100,849
4. Microsoft 78,243
5. HP 35,404
6. Oracle 26,948
7. SAP 26,078
8. BlackBerry 24,623
9. Baidu 22,555
10. Facebook 19,102

11. Cisco 16,314
12. Accenture 15,427
13. Tencent/QQ 15,131
14. Intel 13,904
15. Samsung 12,160
16. Siemens 11,998
17. Nokia 10,735
18. Sony* 9,511
19. Infosys 8,172
20. Canon 7,588



สำหรับเกณฑ์การประเมินมูลค่าของแบรนด์ออกมาเป็นจำนวนเงินนั้น brandz.com วัดจากข้อมูลทางด้านการเงินของบริษัท กลุ่มลูกค้าของแบรนด์นั้นๆ พฤติกรรมการบริโภค และแนวโน้มการเจริญเติบโตของแบรนด์ ตามสูตรนี้ครับ มูลค่าของแบรนด์ = ($)รายได้รวมทั้งหมดของบริษัท รวมถึงรายได้ของแบรนด์อื่นในเครือบริษัทเดียวกัน x (%) พฤติกรรมความผูกมัดระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ x แนวโน้มและกำลังในการเจริญเติบโตของแบรนด์

สำหรับในปีนี้ไม่ต้องบอกนะครับว่า Trend การบริโภค พฤติกรรมของผู้ซื้อชอบจับจ่าย และบริโภคสินค้าอะไรมากที่สุด!

อย่างไรก็ตามท่านที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดาวน์โหลด: หรือดู e-Report ได้ที่ http://brandz.ogilvyeditions.com/top100/2011/

ไม่มีความคิดเห็น: