9 ต.ค. 2554

คำแนะนำสำหรับผู้ใช้รถช่วงน้ำท่วม

สำหรับผู้ที่จำเป็นต้องใช้รถสัญจรไปมาเพื่อทำธุระผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง

- โดยเริ่มต้นตั้งแต่ขณะขับรถลุยน้ำ ห้ามเปิดแอร์เพราะเป็นสาเหตุทำให้เครื่องดับเนื่องจากพัดลมจะทำงานและพัดน้ำให้กระจายไปทั่วห้องเครื่อง

-ควรใช้เกียร์ต่ำในการขับรถ รถเกียร์ธรรมดาควรใช้เกียร์ 1-2 สำหรับเกียร์ออโต้ใช้ L แล้วขับให้ช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่าหยุด และไม่ควรเร่งเครื่องให้รอบสูง เพราะจะทำให้เกิดความร้อนสูงใบพัดระบายความร้อนก็จะทำงาน

- ไม่ต้องห่วงว่าน้ำจะเข้าทางท่อไอเสีย ต่อให้น้ำท่วมมิดท่อไอเสียแล้วสตาร์ทรถยังติดแน่นอน สำหรับเครื่องหัวฉีดทั่วไป

- ลดความเร็วลงเมื่อขับรถสวนอีกคันป้องกันคลื่นที่จะปะทะกันไปทำอันตรายต่ออุปกรณ์ภายในได้ หลังจากนั้นเมื่อลุยน้ำมาแล้วก็ควรย้ำเบรกบ่อยๆเพื่อไล่น้ำ ซึ่งหลังจากการลุยน้ำมาลึกๆ อาจทำให้เบรกไม่อยู่ แนะนำเมื่อถึงจุดหมายแล้วควรติดเครื่องต่อสักพัก โดยสังเกตว่าไม่มีไอน้ำออกท่อไอเสียแล้ว



สำหรับการดูแลรถหลังน้ำท่วม ล้างรถให้สะอาดฉีดน้ำเข้าท้องรถ ล้อรถ กำจัดเศษหินดินทราย เศษหญ้า ใบไม้ ที่อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้

- ตรวจสอบพื้นพรมในรถ เปิดผ้ายาง รื้อพรม ป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อโรคต่างๆ

- เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เพราะจะมีน้ำซึมเข้าไปทำให้พังได้

- เช็คลูกปืนล้อ เพราะการแช่น้ำนานๆอาจทำให้เกิดเสียงดัง รวมถึงตรวจสอบระบบต่างๆให้อยู่ในความเรียบร้อยหรือเข้าศูนย์เช็คสภาพรถ



ทั้งหมดนี้เป็นคำแนะนำเบื้องต้น หากพบมีสิ่งผิดปกติใดๆ เช่นเสียงดัง เข้าเกียร์ไม่ได้ ควรรีบปรึกษาช่างทันที ขอบคุณคำแนะนำดีๆที่ได้นำมาโพสต์ไว้บนเว็บไซต์ประปาดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: