20 ก.ย. 2552

ฮีโร่ งัดสารพัดเทคนิคช่วยผู้มีบุตรยาก

โลกนี้ช่างไม่สมดุล ว่ากันตั้งแต่เรื่องเกิด ทีครอบครัวที่ยังไม่พร้อมดั๊นมี เด็ก เกิดได้เกิดดี แต่กับคู่ที่พรั่งพร้อมกลับเป็นเรื่องยากเย็น

นพ.ธีรศักดิ์ ธำรงธีระกุล หัวหน้าศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากและผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช รพ.วิภาวดี หนึ่งใน "ฮีโร่" ช่วยรักษาผู้มีบุตรยาก ให้ข้อมูลทางชีววิทยาที่น่าสนใจว่าด้วยเรื่องการ "ปั่มปั๊ม" (เพศสัมพันธ์ระหว่างชาย-หญิง) แต่ละครั้ง มีโอกาสในการเกิดปฏิสนธิเพียง 15-20 เปอร์เซนต์ (หากคู่สามีภรรยาคู่ใดที่ทำภารกิจพิชิตรักประสบความสำเร็จจนมีเจ้าตัวน้อย ขอจงภูมิใจไว้เลยว่าท่านทำ "แจ็คพอต" แตก !! )
ดังนั้นคู่สามีภรรยาที่พยายามแล้ว พยายามอีกแต่ก็ยังไม่เจอแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เสียที (มีแต่ฟ้าเหลือง คิกๆๆ) อย่าเพิ่งท้อใจ พยายามต่อไปเรื่อยๆ และนำสารพัดเทคนิคที่จะมอบให้ในวันนี้ ไปเป็นคัมภีร์ในการประกอบกิจโดยพลัน !!

"ปัญหาคู่สมรสที่มีบุตรยาก เดิมทีเกิดจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดหรือทั้งสองฝ่ายมีอายุมากแล้ว หรือเคยทำหมันมาเป็นระยะเวลาหลายปี อยากแก้หมัน แต่ในช่วงหลังๆ สี่ถึงห้าปีมานี้ พบว่าคู่สมรสที่ประสบปัญหามีอายุน้อยลง ทั้งหมดอาจเกิดจากหลายสภาวะ ทั้งอากาศ อาหาร และการใช้ชีวิตในปัจจุบันที่เร่งรีบและตึงเครียดมากขึ้น ต่างฝ่ายต่างทำงานหนักมากเกินไปจนไม่มีเวลาให้แก่กัน หรือบางทีเหนื่อยกับงาน จนไม่มีอารมณ์ ปัจจัยเหล่านี้สะสมให้คู่สมรสเข้าสู่สภาวะผู้มีบุตรยาก ซึ่งกรณีนี้ยิ่งพบแพทย์เร็วเท่าไหร่ โอกาสในการมีบุตรก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น"

กลุ่มอาการที่มีแนวโน้มว่าจะมีบุตรยาก คือผู้หญิงที่มีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ประจำเดือนมาปวดมาก หรือประจำเดือนมามากเกินเหตุ มีอาการเจ็บท้องน้อยเวลามีเพศสัมพันธ์ (คุณหมอเพิ่มเติมว่าโครงสร้างทางสรีระ เช่น เอวเล็ก สะโพกห้อย อ้วนหรือผอมไป ไม่มีผลต่อการตั้งครรภ์ยาก เพราะไม่เกี่ยวกับการทำงานของรังไข่)

ส่วนผู้ชายเป็นปัญหาเรื่องเชื้ออสุจิผิดปกติ ปัจจัยที่ทำให้เชื้อไม่แข็งแรง ได้แก่ เหล้า บุหรี่ มลพิษทางอากาศ อาหาร หรือการถูกกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงบริเวณอัณฑะ เช่น เล่นฟุตบอลแล้วถูกแตะมาโดน, อุบัติเหตุล้มกระแทก หรือพฤติกรรมชอบแช่อ่างน้ำร้อนนานๆ (เมื่ออัณฑะร้อนทำให้สเปิร์มตายเร็ว ด้วยเหตุนี้ธรรมชาติให้อัณฑะอยู่นอกร่างกาย ผู้ชายที่ชอบซาวน่าบ่อยๆ ต้องระวัง!)

เมื่อไหร่ที่คู่สามีภรรยาควรตระหนักว่าต้องหาผู้ช่วยแล้ว โดยเฉลี่ยคู่สมรสที่แต่งงานกันแล้ว เป็นระยะเวลา 1 ปี มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ อาทิตย์ละ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ แล้วยังไม่มีบุตร ให้สันนิษฐานเบื้องต้นว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมีปัญหา โดยส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาของผู้หญิง เช่น ไข่ไม่ตก มีพังผืดในอุ้งเชิงกราน เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เป็นเนื้องอกมดลูก ทำหมันมาแล้วแก้หมัน มดลูกผิดปกติมาแต่กำเนิด

เคสที่แก้ไขยากที่สุดคือ โรคที่เกิดจากพังผืดหรือเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ทำให้การฝังตัวของตัวอ่อนไม่แข็งแรง หลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน แก้ได้ด้วยการมาพบแพทย์แต่เนิ่นๆ เพื่อตรวจวินิจฉัยว่าเป็นโรคอะไรอยู่หรือเปล่า จะได้รักษาได้ทันก่อนที่จะลุกลาม แนะนำว่าควรเลือกสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานและมีเครื่องมือเฉพาะด้านครบครัน เพื่อการรักษาอย่างครบวงจร แพทย์สามารถดูแลได้ตั้งแต่เบื้องต้นจนถึงสุดท้ายขั้นตอนการรักษา ลำดับแรกแพทย์จะให้ไปคู่สามีภรรยาได้หลับนอนตามหลักธรรมชาติ โดยแนะนำในช่วงเวลาไข่ตก (เพิ่มเติมว่า ทฤษฎี "หน้า 7 หลัง 7" ใช้ไม่ได้กับทุกคน เพราะฮอร์โมนและกระบวนการทำงานภายในร่างกายของแต่ละท่านแตกต่างกัน ดังนั้นจึงควรพบแพทย์เพื่อหาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการมีเพศสัมพันธ์แบบหวังผล) หากไม่ประสบความสำเร็จจึงเข้าสู่โปรแกรมต่อไปคือการ ฉีดเชื้อผสมเทียมเข้าไปในโพรงมดลูก ถ้ายังไม่ได้อีกถึงจะเข้าสู่โปรแกรมสุดท้ายคือทำเด็กหลอดแก้ว วิธีนี้ได้ผลดีกว่าวิธีอื่น ทว่ามีผลข้างเคียงและค่าใช้จ่ายมากกว่ากรณีที่คู่สมรสลองแล้วหลายวิธีแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ คุณหมอมีคำแนะนำอย่างไร? "ต้องมีหวัง ไม่อยากให้หมดหวัง วิทยาการสมัยใหม่ช่วยทำให้ผู้มีแนวโน้มที่มีบุตรยาก สำเร็จมาแล้วหลายๆ คู่"

ยกตัวอย่างเคสยากๆ ในปัจจุบัน มีผู้หญิงอายุสี่สิบกว่าๆ สมัยวัยรุ่นเคยตั้งครรภ์ เคยท้องก่อนกำหนด แล้วก็เคยทำแท้งและประสบปัญหาติดเชื้อ แต่ท้ายที่สุดก็สามารถมีลูกได้จากการผ่าตัดส่องกล้อง เลาะพังผืดให้อยู่ในระดับปกติ อีกรายคือผู้ชายอายุเจ็ดสิบเอ็ดปี ทำหมันไปตั้งหลายสิบปีแต่อยากมีลูก จำนวนสเปิร์มด้อยลงและไม่มีคุณภาพ วิทยาการแพทย์สมัยใหม่ก็แก้ปัญหาให้ด้วยการใช้วิธีดูดเชื้อจากอัณฑะผสมกับไข่ในหลอดแก้ว สุดท้ายก็ได้ลูกสมใจ นี่คือข้อได้เปรียบของคู่สมรสในยุคปัจจุบันท้ายที่สุดคุณหมอให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่อยากมีบุตรทุกคน "รักษาสุขภาพโดยรวมให้ดี มีการรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และถ้าต้องการมีลูกจริงๆ อย่านิ่งนอนใจ ปล่อยให้เวลาล่วงเลย หากแต่งงานช้า (อายุ 35 ปีเป็นต้นไป) ควรรีบมีบุตร

เพราะถ้าได้ลูกคนแรกแล้ว คนที่สอง ที่สามก็มักจะไม่เป็นปัญหา" ได้ทั้งเทคนิคและทฤษฎีแล้ว คู่สมรสทั้งหลายก็จงใช้เป็น "คัมภีร์" ปั๊มบุตรกันให้สุดความสามารถ หรือถ้าต้องการผู้ช่วย อย่ารอช้า ไปรับคำปรึกษาได้ที่ "ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากและผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช ร.พ.วิภาวดี"

ไม่มีความคิดเห็น: