5 ก.พ. 2554

ดูแลรักษาแผลเป็น



แผล เป็นบนใบหน้าหรือส่วนนอกร่มผ้าคงทำให้หลายต่อหลายคนขาดความมั่นใจ ด้วยเหตุนี้เมื่อเกิดแผลแล้วควรรีบรักษาป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดแผลเป็น ผลิตภัณฑ์ประเภทครีมและเจลทาแผลหรือแผ่นเจลที่ใช้แปะก็ช่วยได้ แต่อาจได้ผลลัพธ์ไม่ดีเหมือนกันทุกคน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับลักษณะของแผล และกรรมพันธุ์ของแต่ละคน


แผล เป็น คือ แผลที่หายแล้วแต่ยังมีรอยอยู่ เมื่อเกิดบาดแผลบนผิวหนัง ร่างกายของเราจะรักษาแผลเองโดยผลิตอิลาสตินและคอลลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนที่อยู่ในชั้นหนังแท้ขึ้นมาปกป้องผิวหนัง และซ่อมแซมชั้นผิวหนังส่วนที่ฉีกขาด แผลที่ลึกนั้นมี ความเสียหายของชั้นผิวหนัง รวมทั้งเส้นเลือดและเส้นประสาทมากกว่า จึงใช้เวลาในการรักษามากกว่าแผลตื้นๆ ที่มีการสูญเสียแค่เซลล์หนังกำพร้า โอกาสที่จะเกิดแผลเป็นจึงมีมากขึ้น แผลเป็นเมื่อเกิดขึ้นแล้วจะค่อยๆ จางลงเองตามธรรมชาติแต่จะใช้เวลานานเท่าไรก็ขึ้นอยู่กับสี ความเรียบ และขนาดของแผลนั้นๆ


สี ที่แตกต่าง แผลเป็นที่มีรอยเป็นสี มักเกิดจากแผลที่ไม่ลึกมาก เกิดจากการเปลี่ยนของเซลล์เม็ดสี ทำให้แผลแลดูมีสีดำหรือสีคล้ำ รักษาได้โดยการทาวิตามินเพื่อผลัดเซลล์ผิว เช่น วิตามินเอ วิตามินซีหรืออาจใช้เลเซอร์ประเภททำลายเซลล์เม็ดสี (Pigment Laser) ที่ทำให้เมลานินที่เข้มผิดปกติให้แตกออก และร่างกายของเราก็จะกำจัดออกไปเองโดยอัตโนมัติ


แผล เป็นแบบที่ลึกขึ้นมาหน่อยจะเป็นสีแดง รักษาได้ด้วยการทาวิตามินเพื่อผลัดเซลล์ผิวได้เช่นกัน แต่หากเลือกการรักษาด้วยเลเซอร์ ควรเป็นเลเซอร์ที่ใช้ลบรอยแดง ประเภท V-beam หรือ Pulse Dye ซึ่งใช้แก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดระบบเส้นเลือดให้เป็นปกติ

ไม่มีความคิดเห็น: