4 ต.ค. 2551

เชื่อหรือไม่...ตรวจสุขภาพจากฟันได้

สงสัยคงต้องพักคำว่า ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจไปสักพัลเลย์ ผอ.กแล้วล่ะ เพราะเดี๋ยวนี้อยากรู้สภาพหัวใจจริงๆ ต้องอ้าปากกว้างๆ อย่างที่นายพลนายแพทย์ ไบรอัน มีลเลย์ ผอ.ศูนย์การแพทย์วิลล์ฟอร์ดฮอลล์ ที่ซานแอนโตนิโอ โรงพยาบาลของกองทัพอากาศ สหรัฐอเมริกา ได้บอกไว้ว่า คุณสามารถรู้ได้ว่าร่างกายของคุณแข็งแรงดี หรือมีโรคอื่นแทรกอยู่ ได้จากอาการเหงือกและฟันที่คุณเป็นนี่หล่ะ

ตอนนี้ที่โรงเรียนทันตแพทย์ในอเมริกา จึงสอนให้บรรดาคุณหมอฟันทั้งหลาย ใส่ใจคนไข้มากกว่าแค่สุขภาพช่องปาก มาดูสิว่าเราเป็นอะไรได้อีกบ้างจากการตรวจฟัน

1. เบาหวาน
คนที่เป็นเบาหวานจะมีโอกาสเป็นโรคเหงือกมากกว่าปกติ 3 -4 เท่า ปากจะแห้ง ขอบปากไหม้ มีกลิ่นปาก ลิ้นเป็นฝ้า และเหงือกจะอักเสบบ่อยและเป็นมากกว่าคนทั่วไป เพราะคนที่เป็นเบาหวานนั้นจะสร้างเม็ดเลือดขาวได้น้อยลง ทำให้มีการอกเสบติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

2. กระดูกพรุน
ฟันผุ ฟันโยก บอกได้ว่าร่างกายคุณเริ่มขาดแคลเซียม นั่นก็หมายถึงกระดูกของคุณด้วย คุณผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทองควรตรวจฟันบ่อยๆ เพราะเหมือนการตรวจกระดูกไปในตัว

3. โรคหัวใจ
แบคทีเรียบางตัวในน้ำลาย จะบอกได้ว่าคุณมีผนังของเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจ หนาเกินไปหรือเปล่า

4. ลูคีเมีย
เหงือกแดงช้ำ บวมนิ่ม ติดเชื้อและอักเสบ

5. บูลิเมีย
ฟันผุมาก ภายในช่องคอมีแผลหรือไม่ ซึ่งเกิดจากกรดของน้ำย่อยในกระเพาะอาหารที่ย้อนกลับมาด้วย เวลาที่ล้วงคอให้อาเจียน

6. โรคกระเพาะอาหารอักเสบ
ฟันกร่อน เพราะกรดจากน้ำย่อยในกระเพาะอาหารที่ย้อนขึ้นมา

7. ขาดวิตามิน
ถ้ามีแผลเปื่อยที่มุมปาก เจ็บคอ กลืนอาหารลำบาก อาจจะเป็นได้ว่าขาดธาตุเหล็ก เลือดออกจากไรฟัน คือขาดวิตามินซี แต่ถ้าขาดวิตามินดี อาจจะทำให้เกิดโรคเหงือกและโครงสร้างของเหงือกเปลี่ยนไปได้

ไม่มีความคิดเห็น: