18 ต.ค. 2551

วิธีรีแลกซ์ง่ายๆ คลายเครียดที่ออฟฟิต

จัดว่างานกับความเครียดเป็นคู่หูดูโอที่ไม่ค่อยจะยอมแยกจากกันสักเท่าไร จนกลายเป็นเหตุให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายลดต่ำ สมองล้า ลามไปจนถึงอาการหน้าแก่คล้ายคุณป้าโดยไม่รู้ตัว เห็นทีต้องปลีกเวลาสัก 10-15 นาที เพื่อป้องกันอาการร้ายๆ ดังกล่าว ด้วยการรีแลกซ์แบบง่ายๆ ที่ล้วนแต่ทำได้ที่โต๊ะทำงานของคุณนั่นเอง

E - Relaxing Sound

เสียงจากธรรมชาติช่วยให้จิตใจสงบขึ้น ทำให้มีสติพร้อมรับมือกับปัญหาจากที่ทำงานไม่ว่าจะหนักแค่ไหน ลองเลือกฟังเพลงเพราะๆจากธรรมชาติได้ที่

http://www.sulger.net/soundsculptures/

รับรองว่าถูกใจคนทำงานออฟฟิศที่ไม่ค่อยจะได้สัมผัสกับธรรมชาติ มีให้เลือกทั้งเสียงฝนตก เสียงคลื่นกระทบฝั่ง เสียงน้ำพุ ไปจนถึงเสียงจิ้งหรีด EQ นั่งทำงานติดต่อกันนานๆเป็นสาเหตุที่ทำให้เครียดได้ ลองเช็คตัวเองดูหน่อยดีกว่าว่า ภาวะทางอารมณ์ ความเครียด ความสุข ของตัวเองในขณะนี้อยู่ในระดับไหนแล้ว จะได้ปรับอารมณ์ตัวเองได้ถูก

แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ของกรมสุขภาพจิต คลิก!
แบบประเมินความเครียด คลิก!
แบบประเมินชี้วัดความสุข คลิก!

Planting flower

แฟลชออนไลน์ตัวนี้ช่วยคลายเครียดได้เป็นอย่างดี เมื่อเปิดเข้าไปจะพบกับหน้าจอสีดำเป็นอย่างแรก แต่เมื่อคลิกที่หน้าจอไม่ว่าจะมุมไหนก็จะมีภาพของดอกไม้หลายสีปรากฏขึ้น ทำให้ลืมเรื่องเครียดๆไปได้ชั่วขณะเหมือนกัน
http://www.procreo.jp/labo/flower_garden.swf

Relaxing Mist

กลิ่นของลาเวนเดอร์มีชื่อเสียงในเรื่องการบำบัดความเครียด และแน่นอนว่าเราหาวิธีสูดกลิ่นหอมอโรมาอ่อนๆ ได้แม้ในที่นั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะ โดยไม่จำเป็นต้องมีตะเกียงจุดเครื่องหอมให้ยุ่งยาก ลองทำตามวิธีนี้ดู

1. รินน้ำเย็นลงในขวดสเปรย์ ประมาณ 6-8 ช้อนชา
2. หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์เข้มข้นลงไปเพียงเล็กน้อย ประมาณ 2-4 หยด และเขย่า
3. หลับตาและฉีดพรมสเปรย์ลาเวนเดอร์อโรมาลงบนใบหน้า เพื่อช่วยให้คุณรู้สึกกระฉับกระเฉงจากกลิ่นหอมอ่อนๆ ของลาเวนเดอร์ แถมน้ำเย็นยังช่วยมอบความชุ่มชื่นแก่ใบหน้าได้อย่างรวดเร็วและทำให้ผิวสดชื่นขึ้นด้วย
4. สามารถสเปรย์ลงบนโต๊ะเพื่อสร้างอาณาเขตความหอมให้กว้างขึ้น

Relaxing Cosmetics

ถูกใจที่สุดสำหรับสาวออฟฟิศรักการแต่งตัวเมื่อแบรนด์ดังอย่าง Philosophy สรรค์สร้างเครื่องสำอางที่นอกจากจะช่วยเติมความสวยระหว่างวันของสาวๆ แล้วยังทำเก๋โดยการนำเอาสารสกัดจากใบมิ้นต์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องการช่วยปรับสมดุลทางอารมณ์และช่วยให้ร่างกายสดชื่นมาเป็นส่วนประกอบใน 1 เซตจะมี สเปรย์กลิ่นมิ้นท์เพื่อฉีดพรมบนใบหน้า ลิปชายน์กลิ่นมิ้นท์และแฮนด์ครีมกลิ่นมิ้นท์ อีกเช่นกัน

Relaxing Drink

สำหรับคนที่อยากใช้เวลาในการพักสมองเพื่อคลายเครียดไปกับการได้เครื่องดื่มอุ่นๆสักถ้วย ลองเครื่องดื่มเหล่านี้ดูนอกจากจะถูกปากแล้ว กลิ่นหอมๆยังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย

1. Red Bush Tea สำหรับคนชอบดื่มชาแต่ก็ยังหวั่นใจกับเรื่องคาเฟอีน ต้องมีชาพันธุ์ดีไร้คาเฟอีนจากแอฟริกาชนิดนี้ติดลิ้นชักโต๊ะทำงาน เพราะนอกจากกลิ่นหอมๆ ของมันจะช่วยลดอาการเครียดได้ชะงัดแล้ว ยังมีสรรพคุณยังช่วยลด บรรเทาอาการปวดท้อง และลดอาการแพ้ต่างๆ ได้ด้วยนะ แต่ในเมืองไทยอาจยังไม่ฮิต ลองเข้า เวบไซต์ที่ขายชายี่ห้อนี้โดยตรงได้ที่ www.redseal.co.nz

2. Chamomile Tea ชาอุ่นๆจากดอกคาโมไมล์มีคุณสมบัติช่วยคลายเครียดทำให้สมองปลอดโปร่ง ช่วยทางด้านระบบการย่อยอาหาร แต่ที่แนะนำว่าเหมาะกับสาวๆออฟฟิศที่สุดก็ด้วยสรรพคุณบรรเทาอาการปวดประจำเดือน เพราะคงไม่ดีแน่ถ้าต้องทำงานไปด้วยแล้วเกิดอาการปวดท้องจนเครียดจัดเนื่องจากเป็นวันนั้นของเดือน

3. Hot Chocolate คอช็อคโกแลตได้เฮ เพราะผลการวิจัยว่าสารเธอร์โบรไมน์ในช็อคโกแลต จะช่วยทำให้ร่างกายลดระดับดีกรีความเครียดลงได้มาก ลองสูตรเด็ดอย่าง President's Hot Chocolateของสตรีหมายเลขหนึ่ง Laura Bush ที่ทำดื่มได้ง่ายในแม้ในครัวของออฟฟิศ
ผงโกโก้ชนิดไม่หวาน 6 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาล 6 ช้อนโต๊ะ
นมสด 2 ½ ถ้วย
ครีมสดพร่องมันเนย 2 ½ ถ้วย
วานิลลา ½ ช้อนชา

ผสมนม น้ำตาลและผงโกโก้เข้าด้วยกัน ต้มจนเดือด ตามด้วยครีมสดพร่องมันเนย ซินนามอนและวานิลลาลงไป บีบวิปครีมลงไปอีกนิดเพื่อเพิ่มความหอมมัน

Relaxing Power Nap

เชื่อหรือไม่ว่าการงีบหลับในตอนกลางวันจัดเป็นการพักผ่อนอย่างล้ำลึก คอนเฟิร์มโดยองค์การนาซ่า กับผลการวิจัยว่า การงีบในช่วงระยะสั้นๆ เพียง 26 นาทีสามารถเพิ่มสมรรถภาพในการทำงานของนักบินอวกาศได้มากถึง 34% จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายบริษัทในอเมริกาถึงกับลงทุนซื้อ ‘Pods’ หรือห้องนอนเคลื่อนที่ไว้อำนวยความสะดวกให้กับพนักงานของพวกเขา เพราะตระหนักถึงทั้งสุขภาพกายและใจ เพื่อผลลัพธ์ของงานในองค์กรที่จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ถ้ายังไม่มีเจ้า ‘Pods’ มาไว้ให้นอนงีบ ก็สามารถแบ่งเวลา 1 ชั่วโมงในช่วงพักกลางวันให้เป็น 2 ช่วง คือ 30 นาทีแรกสำหรับมื้อกลางวันและ 30 นาทีก็งีบหลับเพื่อพักสมอง และรีบตื่นมาทำงานต่อแบบปลอดโปร่งสบายใจ จนลืมเวลาเลิกงานกันเลยทีเดียว ว๊าว....

ไม่มีความคิดเห็น: