5 ต.ค. 2551

“ข้าวเม่า-ข้าวฟ่าง” ลำแต๊ ๆ ในสวนป่าใหญ่

บรรยากาศสวนสวยที่มีลำธารน้ำใสเย็นสบาย

*เวลาไปเที่ยวเชียงใหม่ทีไร พวกเพื่อนฝูงมักจะพาไปกินร้านเดิม ๆ อยู่เรื่อย ยิ่งเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาไปเยือนเชียงใหม่ ไปเห็นร้านผับบาร์ผุดขึ้นมากมายทำลายบรรยากาศเมืองวัฒนธรรมล้านนาให้มัวหมองไปห­น่อย

*ยังดีที่มีโอกาสไปเจอร้าน*
"ข้าวเม่า-ข้าวฟ่าง"*ที่พอจะสร้างบรรยากาศเมืองเชียงใหม่ให้นักท่องเที่ยวต่างถิ่นได้สัมผัสกับกลิ่นอายธรรมชาติและอาหารพื้นเมืองที่ปรุงให้แปลกใหม่

เมี่ยงไก่กรอบ
ใครได้เป็นเยือนร้านนี้แล้วอดไม่ได้ที่จะตื่นเต้นกับ *"ป่าในจินตนาการ"*ในบรรยากาศป่าฝนที่มีทั้งบึงขนาดใหญ่และน้ำตกใหญ่น้อยตามมุม­ต่าง ๆ อันเป็นฝีมือและจินตนาการของ*คุณชุมพล นุติประพันธ์ *หรือ *"อาจารย์กรุง"*ผู้ซึ่งหลงใหลในธรรมชาติจึงทำพื้นที่ 20 ไร่ ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มาทำสวนป่าอย่างที่อยากทำพร้อมกับเปิดร้านอาหาร *"ข้าวเม่า-ข้าวฟ่าง"*ห้อมล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่น้อยให้ความร่มรื่นเหมือนป่าธรรมช­าติ ขนาดสมเด็จพระเทพฯเคยเสด็จฯและตรัสชมว่า *"สวยที่สุดในประเทศไทย"*

ยำดอกสลิดกรอบ
แม้ร้านสาขาที่เชียงใหม่เพิ่งเปิดมาได้ 2 ปีจะมีพื้นที่เล็กกว่าร้านแรก แต่อาจารย์กรุงก็พยายามจำลองหลาย ๆ อย่างจากร้านต้นแบบมา โดยเฉพาะ *"ห้องน้ำ"*แค่ทางเข้าอาจจะนึกว่าเดินเข้ารีสอร์ท และภายในห้องน้ำแต่ละห้องยังจัดสวนเล็ก ๆ ตามมุมให้เพลิดเพลินเวลาทำธุระส่วนตัวไปด้วย

อีกมุมหนึ่งที่ใครเห็นก็อดยิ้มไม่ได้กับไอเดียเก๋ ๆ ของเจ้าของร้าน คืออ่างล้างมือในห้องน้ำที่ทำเลียนแบบธรรมชาติด้วยการใช้หินมาตกแต่ง เวลาเปิดก๊อกล้างมือ น้ำจะไหลออกมาจากซอกหิน ให้ความรู้สึกเหมือนไปล้างมืออยู่ภูเขาน้ำตกจริง ๆ

ปลาเขื่อนทอดกรอบสมุนไพร ส่วนโต๊ะอาหารก็จัดวางตามสุมทุมพุ่มไม้ที่สามารถมองเห็นบรรยากาศของน้ำตกหรือลำ­ธารน้ำใสไหลระเรื่อยเย็นสบาย

ตื่นเต้นกับบรรยากาศของร้านจนลืมเรื่องอาหารไปเลย เมนูของร้านข้าวเม่า-ข้าวฟางจะมีให้เลือกทั้งอาหารพื้นเมืองและอาหารไทย แต่จะเน้นเรื่องสมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นหลัก อย่าเพิ่งร้องยี้ว่าเป็นอาหารสุขภาพแล้วจะไม่อร่อย ลองไปชิมแล้วจะรู้ว่าของแบบบ้าน ๆ นี่แหละเป็นของดีจริง ๆ

*เมี่ยงไก่กรอบ* ( 80 บาท) หน้าตาเหมือนยำสมุนไพรมากกว่า โดยใช้เครื่องของเมี่ยงที่มีทั้งขิง ตะไคร้ มะนาว หัวหอม ถั่วลิสงคั่งกรอบ ซึ่งแทนที่จะแยกเหมือนกินเมี่ยง กลับนำมารวมกันในจาน แล้วโรยหน้าด้วยเนื้อไก่ฉีกที่นำไปทอดกรอบ ราดด้วยน้ำเมี่ยงที่รสออกหวาน เวลาจะกินก็ใช้ใบชะพลูห่อเครื่องทั้งหมดแล้วส่งเข้าปากเคี้ยว ๆ จะได้กลิ่นหอมของเครื่องสมุนไพรสดรสชาติหวานเปรี้ยวกำลังดี

ออร์เดิฟพื้นเมือง *ยำดอกสลิดกรอบ*"ดอกสลิด"เป็นภาษาทางเหนือซึ่งก็คือดอกขจรนั่นเอง โดยนำดอกขจรไปชุบแป้งทอด แล้วราดด้วยน้ำยำคลุกกับหมูรวน ซอยหัวหอม แครอทหั่นฝอย และพริกขี้หนู มีไข่ดาวทอดกรอบแนมมาให้ด้วย รสชาติกลมกล่อม 3 รสถูกใจมาก ถือเป็นจานเด็ดของที่ร้าน

*ปลาเขื่อนทอดกรอบสมุนไพร* (130บาท) ใช้ปลากดคังสด ๆ ก้างน้อย แต่เนื้อแน่นรสหวาน มาแล่เป็นชิ้น ๆ ตบแป้งบาง ๆ แล้วทอดน้ำมันให้กรอบนอกนุ่มใน ส่วนสมุนไพรก็มีทั้งตะไคร้ กระชาย ขิง ข่า พริกไทยอ่อน นำไปทอดให้กรอบเช่นกัน เคี้ยวแล้วทั้งหอมทั้งมัน แต่จะจิ้มกับน้ำจิ้มสามรสสูตรพิเศษของที่ร้านก็ได้

กุ้งคั่วพริกขี้หนูกระเทียมกรอบ
*ออร์เดิฟพื้นเมือง*(120บาท) เมนูนี้เกือบทุกร้านของเชียงใหม่จะต้องมีไว้ให้นักท่องเที่ยวสั่ง เพราะจะรวมของดีเมืองเชียงใหม่ไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกอ่อง และน้ำพริกหนุ่ม จิ้มกับผักสด ไส้อั่ว แหนมสด หมูยอ แคบหมู

*กุ้งคั่วพริกขี้หนูกระเทียมกรอบ* (180บาท) เมืองเหนือก็มีอาหารซีฟู๊ดให้อร่อยได้เหมือนอย่างเช่นเมนูนี้ที่ใช้กุ้งขาวปอกเ­ปลือกทอดให้พอเกรียม แล้วมาผัดกับกระเทียมสับ พริกขี้หนูบุบ ใส่น้ำมันหอย เป็นแบบไทยปนจีน ด้วยรสชาติเผ็ดหอม

กล้วยหอมทอดงา ตบท้ายด้วย*กล้วยหอมทอดงา*เลือกกล้วยหอมสุกมาชุบกับแป้งทอดแล้วชุบไข่สลับกันเเพื่อให้แป้งหนาหน่อย นำไปทอดให้เหลืองกรอบ สะเด็ดน้ำมันแล้วไปคลุกงาขาว กัดลงไปจะได้รสหวานและหอมของกล้วยและงา

*อาหารยังมีให้เลือกอีกเยอะ ทั้งอาหารพื้นเมืองแท้ ๆ ของเชียงใหม่ อาหารที่คนทั่วไปกินได้ไปจนถึงอาหารฝรั่ง ร้านนี้เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. คราวหน้าไปเมืองเชียงใหม่ก็จะได้ร้านอร่อยเพิ่มขึ้นอีกร้านแล้ว*

***ข้อมูล**
ข้าวเม่า-ข้าวฟ่าง
ประเภท อาหารไทย-พื้นเมือง เน้นเพื่อสุขภาพ
ที่อยู่ 181 หมู่ 7 ถนนราชพฤกษ์ อ.หางดง จ.เชียงใหม่
โทร.053-838444,053-441908*
*สาขาแม่สอด โทร.055-532483,055-533607*

ไม่มีความคิดเห็น: