26 มี.ค. 2552

วิธีปฏิบัติตนเพื่อเอาชนะอาการเ­มาค้าง

*โดยทั่วไปจะใช้กันอยู่ ๓ วิธี*

*วิธีที่ ๑ *

ยอมฝืนทนให้ตัวเองจมอยู่กับอาการเมาค้างจนกว่าอาการจะหายไปเอง แต่วิธีนี้ทรมาน และไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย

*วิธีที่ ๒*

บำบัดอาการที่เกิดขึ้นเฉพาะอย่าง เช่น ถ้าปวดร้าวในหัวก็กินยาแก้ปวดระงับอาการ แต่วิธีนี้ใช้กับผู้ร่ำสุราอยู่เป็นอาจิณคงจะไม่ดีแน่ เพราะอาจทำให้ตับวายถึงตายได้ โดยเฉพาะถ้าเป็นยาพาราเซตามอล เนื่องจากตัวยาจะไปสะสมที่ตับ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่เกิดเพิ่มขึ้นไปจากพิษของแอลกอฮอล์แต่เดิม ซึ่งเป็นยาที่ใช้บรรเทาอาการ เนื่องจากรับประทานหรือดื่มมากเกินไปโดยตรงจะดีกว่า

*วิธีที่ ๓*

หาทางกำจัดอาการเมาด้วยเทคนิคต่างๆ และคงไม่มีใครมือฉมังในเรื่องการบำบัดอาการเมาค้างเป็นแน่ เพราะต่างคนก็ลองผิดลองถูกกว่าจะคลำหาสูตรลับเฉพาะที่ดูแล้วน่าจะเหมาะกับตัวเอ­ง ซึ่งสูตรสำเร็จเด็ดขาดเฉพาะตัวต่างๆ ดังกล่าว พอจะสรุปเป็นวิธีปฏิบัติอย่างง่ายๆ ดังนี้

- รับประทานอาหารที่ย่อยง่าย เนื่องจากอาหารที่ย่อยง่ายเหล่านั้นจะได้ไม่ไปรบกวนการทำงานของกระเพาะลำไส้ หรือไม่กระตุ้นให้อยากอาเจียนมากขึ้น เพราะคนเมาค้างส่วนใหญ่นอกจากจะปวดหัวมากแล้ว ยังรู้สึกอยากจะอาเจียนตลอดเวลา

- พยายามออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์ให้ได้ เพราะออกซิเจนจะช่วยให้กระบวนการเมตาบอลิซึ่มมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ปริมาณแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดน้อยลง

- แก้ไขการอาเจียนโดยดื่มน้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจัด เช่น น้ำส้ม หรือน้ำมะนาว อาจจะถอนอาการเมาด้วยเบียร์สักแก้ว หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อะไรก็ได้ที่ได้ดื่มไปเมื่อคืน ท้องไส้จะได้ไม่ปั่นป่วน หัวสมองจะได้ไม่ปวดหนักต่อไป แต่ต้องห้ามใจไม่ให้จิบแล้วจิบอีกอย่างเพลิดเพลิน ไม่อย่างนั้นเมาต่ออีกแน่นอน

เมื่อจำเป็นต้องสังสรรค์กันด้วยเหล้า สูตรทั้งหลายแหล่เหล่านี้อาจจะพอช่วยดับทุกข์จากอาการเมาค้างได้บ้าง แต่จะให้สูตรไหนหรืออย่างไรเห็นจะต้องหาทางพิสูจน์กันเอาเองว่า อย่างไหนได้ผลกับตนเอง แต่ถ้าไม่อยากต้องปวดหัวกันสูตรอะไรก็ไม่รู้เยอะไปหมด ก็มีสูตรสุดท้ายนั่นคือ สูตรเลิกกินเหล้าให้เด็ดขาด สูตรนี้ดับอาการเมาค้างอย่างได้ผลจริงแท้และแน่นอน และถ้าเลิกดื่มเหล้าไม่ได้

ยังไงๆ ก็จำเป็นต้องสังสรรค์กับเพื่อนผู้ยกให้เหล้าเป็นพระเอกในวงสนทนา แต่ไม่อยากจะมาลองสูตรโน้นสูตรนี้เพื่อดับอาการเมาค้าง เห็นที่จะต้องพึ่งยาแก้อาการเมาค้างล่ะครับ วิธีนี้คงไม่ยุ่งยาก สะดวก ง่ายดายและเหมาะที่สุดสำหรับผู้ร่ำสุราทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น: