24 มี.ค. 2552

กล้วยหักมุกปิ้งที่บ้านแบบง่ายๆ

วันนี้พ่อผมได้กล้วยหักมุกมาจำนวนหนึ่ง ผมเลยทดลองเอามาปิ้งดูครับ แต่ที่บ้านไม่มีเตาปิ้งหรือเตาถ่านหรือเตาอบ มีแต่ไมโครเวฟ ก็ใช้ไอ้ไมโครเวฟนี้แล

1. เอากล้วยหักมุกที่งอมได้ที่มาใส่จานแบนๆ จัดการเอามีดกรีดเปลือกกล้วยซัก 1-2 แผล (ถ้าไม่กรีดข้างในมันจะดันจนเนื้อกล้วยทะลักออกมาจากเปลือก)

2. แล้วก็จัดการยัดเข้าเตาไมโครเวฟเลยครับผม

3. ผมใช้ไฟแรงสุด (800 watt) ระยะเวลาคือ 6 นาทีครับผม แต่ถ้าจำนวนกล้วยน้อยๆและกล้วยงอมมากๆ หรือไมโครเวฟไฟแรงๆซัก 1000 watt ก็ใช้แค่ 4-5 นาทีก็พอ

4. ครบ 6 นาทีก็จะได้กล้วยหักมุกเผา ที่เหมือนเผาบนเตาถ่านเป๊ะเลยครับผม เปลือกจะเปลี่ยนเป็นสีดำ และเนื้อในจะดันเปลือกให้ปลิออก เนื้อจะเหลืองนวลสวย ใช้กล้วยยิ่งงอมยิ่งหวานอร่อย

5. ลองใช้ช้อนแง้มดู เนื้อสวยได้ที่เลย กล้วยหักมุกยิ่งงอม ยิ่งเผาอร่อยครับ


กล้วยหักมุกนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการดังนี้ครับกล้วยหักมุกส่วนที่ทานได้ 100 g ให่้พลังงาน 113 kcal แบ่งเป็น คาร์โบไฮเดรท 26.7 g, โปรตีน 1.2 g, ไขมัน 0.2 g, น้ำ 71.2 g, fiber 0.4 g
กล้วยหักมุก ผลสุกรสหวานอร่อย นิยมนำมาปิ้งทานสรรพคุณของกล้วยหักมุกและวิธีใช้
1. กล้วยหักมุกมีสรรพคุณ โดยมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สาเหตุท้องเสีย กล้วยมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้... เอสเคอริเคีย โคไล (Escherichia coli)
2. ในกล้วยจะมีสาร tannin ซึ่งมีฤทธิ์ฝาดสมาน ใช้แก้อาการท้องเสียได้
3. กล้วยหักมุกมีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพา... เมื่อทดลองให้หนูขาวกิน aspirin แล้วกินผงกล้วยดิบ พบว่าป้องกันไม่ให้เกิดแผลในกระเพาะได้ เมื่อกินผงกล้วยดิบในขนาด 5 กรัม และรักษาแผลที่เป็นแล้วในขนาด 7 กรัม สารสกัดมีฤทธิ์เป็น 300 เท่า ของผงกล้วยดิบ โดยออกฤทธิ์สมานแผลและเพิ่มความแข็งแรงของ... โดยเพิ่มเมือกและเร่งการแบ่งตัวของเซลล์ นอกจากนี้ยังมีผลต่อกระบวนการสร้างมาโครเซ... (macrophage cell) อันส่งผลไปถึงการรักษาแผลได้อีกด้วย
4. สารสำคัญในการออกฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพราะอาหาร คือสารที่เรียกว่า ไซโตอินโดไซด์ วัน, ทู, ทรี, โฟ และไฟว์ (sitoindoside I, II, III, IV, V) สารที่ออกฤทธิ์ดีที่สุดในการต้านการเกิดแผล คือ ไซโตอินโดไซด์โฟ (sitoindoside IV) ซึ่งช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เนื่องจากแผลในกระเพาะอาหารคำแนะนำในการใช้กล้วยรักษาอาการแน่นจุเสียดได้

ไม่มีความคิดเห็น: