15 ก.พ. 2551

ระวังนายหน้าหลอกขอใบอย.

นพ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบความไม่ชอบมาพากลของเอกสารใบอนุญาตผลิตอาหารของบริษัทผลิตอาหารพร้อมปรุงและอาหารสำเร็จรูปพร้อมบริโภค ย่านบางเขน ซึ่งจำหน่ายอาหารประเภท สันคอหมูหมักซอส สันหมูพะโล้ ทอดมันหมู เนื้อหมูแดดเดียว เป็นต้น ที่ได้นำมายื่นขอต่ออายุใบอนุญาตกับ อย.

โดยพบว่าใบอนุญาตผลิตอาหารไม่มีลายน้ำและเครื่องหมาย อย.ในกระดาษ, เลขที่รับ (แจ้ง) เลขสารบบอาหารซ้ำกับของผู้อื่น, ลายเซ็นของเจ้าหน้าที่ ซึ่งวันที่ลงนามได้ย้ายไปปฏิบัติงานที่หน่วยงานอื่นแล้ว นอกจากนี้ ยังพบบริษัทผลิตเค้กถูกหลอก โดยปลอมใบอนุญาตผลิตอาหารเช่นเดียวกัน เมื่อ อย.ตรวจสอบข้อมูลจึงพบว่า บุคคลที่ทั้ง 2 บริษัทได้จ้างวานให้ติดต่อกับ อย. คือบุคคลคนเดียวกัน โดยได้รับคำชี้แจงจากผู้ประกอบการว่า มีผู้แนะนำบุคคลดังกล่าวว่าเป็นผู้มีความชำนาญในการติดต่อกับ อย. ซึ่งบริษัทต่างก็เชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้เอะใจว่าเป็นเอกสารปลอม แม้ว่าจะไม่มีใบเสร็จรับเงินจาก อย.

นพ.นิพนธ์เปิดเผยว่า อย.จะได้พิจารณาดำเนินการทางกฎหมายเอาผิดกับผู้ที่ปลอมใบอนุญาตฯ โดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้หลอกลวงผู้ประกอบการรายอื่นอีก โดยผู้กระทำผิดดังกล่าวจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น: