11 ธ.ค. 2551

อาหารสุขภาพไว้ใจได้แค่ไหน

ซื้อควรคำนวณคุณประโยชน์ มากกว่าหน้าตาอาหารและโฆษณา

ปัจจุบันเทรนด์อาหารสุขภาพได้รับความนิยมอย่างมาก จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายผลิตภัณฑ์เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ถึงฉลากจะบอกว่าดีสำหรับคุณ แต่ข้อความที่ติดอยู่ข้างบรรจุภัณฑ์ก็ไม่จำเป็นต้องหมายความอย่างนั้นเสมอไป

คำว่า "ไขมันต่ำ" และ "คุณค่าทางอาหารสูง" อาจจะทำให้คุณเขวเหมือนกับหลายคนที่หลงกลกับเรื่องง่ายๆ เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณควรทำทุกครั้งก่อนเลือกซื้ออาหารสุขภาพคือ คำนวณคุณประโยชน์จริงๆ มากกว่าเชื่อในหน้าตาอาหารที่เห็นหรือเฉพาะข้อความโฆษณา

และต่อไปนี้....คือ 3 รายการอาหารสุขภาพที่คุณควรจะหันมาพิจารณา ทุกครั้งก่อนที่จะเลือกซื้อหรือรับประทาน

โยเกิร์ตผสมเนื้อผลไม้ :

ในด้านหนึ่ง ดูยังไงโยเกิร์ตและผลไม้ก็เป็นอาหารที่มีประโยชน์ ในมุมมองของผู้ชายที่เข้าฟิตเนสและรักสุขภาพร่างกาย แต่ในด้านหนึ่ง น้ำเชื่อมที่อยู่ในโยเกิร์ต ผสมเนื้อผลไม้นั้นไม่ใช่ทั้งโยเกิร์ตและผลไม้ล้วนมีความหวานอยู่ในตัวอยู่แล้ว น้ำเชื่อมเป็นความหวานเกินพอดีจากน้ำตาลที่เพิ่มเข้าไป คุณจึงควรเลือกที่จะหลีกเลี่ยงความหวานเกินจำเป็นที่ว่า ด้วยการกินโยเกิร์ตควบคุมน้ำตาล หรือมีน้ำตาลต่ำกว่าโยเกิร์ตที่กินเป็นประจำ

แคลิฟอร์เนีย โรล :

คุณรู้ว่ามันให้ประโยชน์มากแค่ไหน แล้วภายใต้ชั้นสาหร่ายล่ะ ลองมาดูกันหน่อยว่าสิ่งที่ซ่อนอยู่ในนั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง ถ้าไม่ใช่น้ำตาลที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการหุงข้าวญี่ปุ่น (หุงด้วยน้ำตาลและน้ำส้มสายชู) และเนื้อปูอัดอีกนิดหน่อย รวมๆแล้วแคลิฟอร์เนีย โรลคำใหญ่จึงมีแต่แป้ง น้ำตาล และเกือบจะไม่มีโปรตีนเลย ทางออก ก็คือ การกินซูชิที่ทำจากทูน่าหรือแซลมอน ความหลากหลายของโปรตีนในซูชิจะให้ปริมาณโปรตีนแบบเต็มๆ เยอะกว่ามาก และมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตน้อย ถ้ายังไม่พอใจคุณจะสั่งเมนูซาชิมิเลี่ยงข้าว รับโปรตีนไปเต็มๆ เลยก็ยังไหว รับรองได้ว่าอร่อยและปลอดภัยจากน้ำตาลแน่นอน

น้ำสลัดไขมันต่ำ :

ดูเหมือนว่าน้ำสลัดไขมันต่ำจะช่วยลดไขมันและแคลอรี่ แต่ที่จริงแล้ว คุณรู้ไหมว่าน้ำตาลถูกเพิ่มเข้าไปในแทนที่เพื่อให้ได้รสชาติที่ดี และที่แย่กว่านั้นก็คือความจริงที่ว่าไขมันที่ซึมซับวิตามินได้ถูกแยกออกไป เนื่องจากนักวิจัยมหาวิทยาลัยโอไฮโอค้นพบว่า ร่างกายของคนที่กินผักกับน้ำสลัดธรรมดาดูดซึมเบตาแคโรทีนซึ่งมีคุณสมบัติของแอนตี้ออกซิแดนท์ช่วยป้องกันการก่อมะเร็งได้มากกว่าถึง 15 เท่า และดูดซึมลูเทียน(Lutein) สารสีเหลืองซึ่งมีส่วนช่วยในการสกัดกั้นการอุดตันของเส้นเลือดในปริมาณที่มากกว่า

น้ำสลัดไขมันต่ำจึงอาจไม่ใช่ทางออกของอาหารสุขภาพที่คุณกำลังมองหา ในเวลาเดียวกันคุณสามารถกินน้ำสลัดทั่วไปได้แต่ในปริมาณน้อย หรือเลือกกินน้ำสลัดที่ทำจากน้ำมันมะกอกและน้ำมันดอกคาโนลา (Canola Oil) ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ได้

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างง่ายๆ ที่สามารถสังเกตเองได้ว่าอาหารเพื่อสุขภาพที่มีทั้งไขมันต่ำและคุณค่าทางอาหารสูงในแต่ละจาน เราจะได้คุณประโยชน์จริงหรือไม่เพราะฉะนั้นมื้อต่อไปของคุณอาจจะต้องชั่งใจสักนิดก่อนคิดเมนูเพื่อให้ได้สุขภาพดีอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น: