10 เม.ย. 2552

12 Brain rules

การค้นคว้าเรื่องการทำงานของสมอง จะทำให้เรารู้จัก เข้าใจธรรมชาติสมอง เพื่อใช้สมองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ การทนุบำรุงสมองอย่างไร? สมองเกี่ยวข้องกับจิตอย่างไร? สมองเพศชายกับหญิงมีอะไรที่แตกต่างกัน

จอห์น เมดินา ได้จำแนกกฏเกณฑ์ของสมองออกเป็น๑๒ประการ เพื่อการดำรงความอยู่รอดและเอาชนะอุปสรรคปัญหา ทั้งที่ทำงาน ที่บ้านและที่โรงเรียน

กฏที่๑. การออกกำลังกาย ทำให้อากาศ(อ็อกซิเจน)เข้าไปเลี้ยงสมองได้ดี

กฏที่๒. การดำรงความอยู่รอด สมองเป็นกำลังสำคัญของสัตว์และมนุษย์"ฉลาด" สมองมนุษย์วิวัฒนาการและมี๓ชั้นแล้ว กลยุทธ์ที่ชาญฉลาดคือ

เลือกยืนบน๒ขา

วิวัฒน์มือ๒ข้าง

สังเกตเปรียบเทียบเลือกเลียนแบบสิ่งที่ดีกว่า

นำแนวทางปรากฏการณ์ธรรมชาติมาใช้เป็นเครื่องมือ

สร้าง"สัญลักษณ์"และบันทึกถ่ายทอดกันเพื่อสื่อสารหรือเรียนรู้ นอกเหนือจากการเรียนรู้ผ่านทางกรรมพันธุ์และสัญชาติญาณ

กฏที่๓. การเชื่อมโยงเส้นสมอง การงอกงามของเส้นสมองของมนุษย์ทุกคน แต่ละคนไม่เหมือนไม่ซ้ำแบบกัน ตามลักษณะของทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ของเขา เรียนรู้ทุกวันงอกงามทุกวันไม่จำกัดวัย เพศ

กฏที่๔. ความสนใจ มนุษย์ไม่ให้ความสนใจกับสิ่งที่ไม่สบอารมณ์ "อารมณ์" เป็นเรื่องสำคัญ มนุษย์ให้ความสนใจกับอุปสรรค กามารมณ์(sex) และรูปแบบการจับคู่เปรียบเทียบ - สมองต้องการเว้นวรรค จังหวะ ช่องไฟ (การพักผ่อน)

กฏที่๕. ความจำระยะสั้น ในสมองของเรามีหน่วยความจำอย่างไร? ลืมและรื้อฟื้นใหม่ได้อย่างไร? ทำอย่างไร? จะจำได้แม่นยำและไม่ลืม ในเรื่องสำคัญจำเป็น

กฏที่๖. ความจำระยะยาว การไม่ระลึกซ้ำภายใน๓๐วินาที คุณจะลืมมันทันที...?

กฏที่๗. การนอนหลับ การหลับที่ดี องค์ประกอบที่ทำให้เกิดการคิดมีประสิทธิภาพ การงีบ๒๓นาทีช่วงหลังอาหารกลางวัน ของนักบินอวกาศ มีผลให้การปฏิบัติภารกิจมีประสิทธภาพเพิ่มขึ้นถึง๓๔%

กฏที่๘. ความเครียด เป็นทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี ความขัดแย้งจากบ้านสู่ที่ทำงานและกลับกัน อุปสรรคที่ขัดขวางชีวิตคู่

กฏที่๙. การบูรณาการระบบประสาท บทเรียนจากNightclub การประสานการทำงานของระบบรูป รส กลิ่น เสียง แสง สัมผัส ของระบบสมอง

กฏที่๑๐. วิสัยทัศน์(การมองเห็น) การมองเห็นสำคัญกว่าระบบอื่นใด การทดลองลวงให้ชิมเหล้าไวน์พิสูจน์เรื่องนี้

กฏที่๑๑. เพศ ผู้ชายและผู้หญิงมีการทำงานของสมองต่างกันอย่างไร?

กฏที่๑๒. การสำรวจ เด็กทารกเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ การสำรวจค้นคว้าเป็นลักษณะก้าวร้าว ลิงกระหายที่จะเห็น ทำทุกอย่าง หลุกหลิก

ไม่มีความคิดเห็น: