10 เม.ย. 2552

4 คำถามโหด ตอนสมัครงานที่ใหม่

หลังทำงานที่เดิมไปได้สักพักใหญ่ จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ในที่สุดคุณก็ยื่นใบลาออก และออกมาสมัครงานที่ใหม่คุณได้เปรียบตรงที่มีประสบการณ์มากกว่าเด็กจบใหม่ แต่ก็ต้องเจอคำถามหินๆ ที่อาจทำให้คุณตกสัมภาษณ์ได้ง่ายๆ ลองมาดูสิว่าคุณต้องเจออะไรบ้าง ...

“อะไรทำให้บริษัทเรามั่นใจว่าถ้ารับคุณแล้ว คุณจะไม่ลาออก และทำให้เราต้องเสียเวลาหาคนใหม่อีก”

คุณอาจเป็นคนชอบความท้าทายมาก...มากเสียจนทำให้บริษัทใหม่เริ่มไม่แน่ใจว่า บริษัทเขาจะน่าค้นหาสำหรับคุณมากแค่ไหน ลองตอบว่า...

“ก่อนหน้านี้ดิฉันทำงานหลากหลายก็จริง แต่การลาออกมีเหตุผลทุกครั้งยิ่งที่นี่มีแนวทางการทำงานที่ชัดเจน รอดผ่านวิกฤตมาแล้วก็หลายครั้ง ถ้าได้ร่วมงานกับบริษัทที่มีความสามารถขนาดนี้ ก็คงทำให้ดิฉันได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ที่น่าสนใจมาก เป็นใครก็คงไม่คิดอยากลาออกแน่นอนค่ะ”

“ก่อนหน้านี้รู้สึกว่าตัวเองยังขาดคุณสมบัติหลายอย่างที่ใช้ในการทำงาน ดิฉันก็เลยยอมใช้เวลากลับไปพัฒนาตัวเองค่อนข้างมาก ตอนนี้ดิฉันพร้อมสำหรับการทำงานอย่างจริงจังอีกครั้ง และคิดว่าจะใช้ความรู้ความสามารถให้เต็มที่และดีที่สุด ถ้าได้ทำงานที่นี่ ดิฉันไม่ลาออกง่ายๆ แน่คะ”

“ทำไมคุณถึงออกจากงานที่เก่า”

ตอนลาออกคุณอาจไม่ได้มีเหตุผลสวยหรูอะไรเลย เช่น งานน่าเบื่อ ที่ทำงานอยู่ไกลบ้าน เงินเดือนน้อย หัวหน้างานโหด คุณคงตอบตรงๆ แบบนั้นไม่ได้แน่ ถ้าอย่างนั้นเรามีคำแนะนำ

“ทำงานแล้วรู้สึกว่าตัวเองยังขาดทักษะเรื่องภาษาจีน ทำงานไม่คล่อง เลยตัดสินใจว่าลาออกและไปเรียน ภาษาจีนอย่างจริงจัง ตอนนี้เรียนจบแล้วเลยกลับมาสมัครงานอีกครั้งคะ”

“อยากลองเปลี่ยนฟิลด์มาทำงานด้านประชาสัมพันธ์บ้างค่ะ (ถ้าคุณสมัครงานในตำแหน่งใหม่) สมัยเรียนได้เกรดค่อนข้างดี แล้วก็เป็นคนชอบพบปะพูดคุยกับคนค่ะ ชอบการเขียนข่าว แต่พอดีคราวที่แล้วบริษัทเก่าให้โอกาสเราได้ลองทำงานด้านครีเอทีฟ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดี เลยคิดว่าขอลองทำดูก่อน แต่พอทำแล้วก็เลยค้นพบว่าเราอยากทำงานด้านประชาสัมพันธ์มากกว่า เลยลาออกค่ะ”

“ทำไมคุณถึงมาสมัครงานที่บริษัทเรา ซึ่งเป็นคู่แข่งกับบริษัทเดิมของคุณ”

คำถามนี้ต้องมีสติและตอบให้ดี ไม่อย่างนั้นคำตอบของคุณอาจจะทำให้รู้สึกเหมือนดูถูกบริษัทเก่าโดยไม่รู้ตัว

“จริงๆ งานที่บริษัทเก่าให้ประสบการณ์ที่ดีมาก แต่เพราะอยากทำงานกับบริษัทใหญ่ที่เป็นต่างชาติดูบ้าง จะได้ทำติดต่องานกับตลาดที่กว้างขึ้น และได้พบปะคนที่หลากหลายขึ้นด้วยค่ะ”

“พอดีได้มีโอกาสศึกษาการทำงานที่นี่อยู่บ่อยครั้ง และพบว่าที่นี่ผู้บริหารเปิดโอกาสให้กับคนทำงานรุ่นใหม่ค่อนข้างมาก คิดว่าถ้าได้ทำงานที่นี่ก็น่าจะช่วยพัฒนาและเพิ่มความรู้ความสามารถได้อย่างเต็มที่”

“งานที่นี่ค่อนข้างหนักมาก กลับบ้านไม่เป็นเวลา บางทีต้องทำงานวันเสาร์ วันอาทิตย์ด้วย หลายคนลาออกไปเพราะชีวิตครอบครัวมีปัญหา คุณไม่กลัว ว่าจะเป็นแบบนั้นบ้างหรอ”

เป็นคำถามเชิงจิตวิทยาที่ถ้าคุณคิดตามจะรู้สึกว่า ไม่น่ากลัวไปหน่อยเหรอแล้วถ้างานนี้ทำให้ฉันต้องเลิกกับแฟน ฉันคงอยู่ไม่ได้แน่ แต่ถ้าคุณอยากทำงานที่นี่จริงๆ ตอบไปเลยว่า

“สมัยเรียนดิฉันทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยค่ะ ยอมรับว่าวันแรกๆ ก็ต้องปรับตัวพอสมควร แต่พองานสนุกมันเป็นพลังให้เราไม่ท้อ อีกอย่างถ้าเราไม่คิดว่านี่เป็นปัญหา แต่คิดว่าเป็นสิ่งท้าทาย ถ้าเราทำได้ทุกอย่างก็จะผ่านไปด้วยดี ซึ่งตอนนั้นก็ผ่านไปด้วยดีจริงๆ ค่ะ”

“ตอนทำงานที่เก่าดิฉันก็มีลักษณะคล้ายกันเลย บางคืนอาจต้องค้างออฟฟิศบ้าง บางทีต้องไปต่างจังหวัดไม่ได้กลับบ้านหลายวัน โชคดีว่าครอบครัวดิฉันเข้าใจดีว่าลักษณะงานของดิฉันต้องเป็นแบบนี้อยู่แล้ว ก็เลยไม่เคยบ่นหรือต่อว่าเรื่องเวลาทำงานของดิฉันเลย”

ไม่มีความคิดเห็น: