7 เม.ย. 2552

"อะมิโน เปปไทด์" คืออะไร ......สามารถช่วยลด "ริ้วรอย" ได้ตามโฆษณาหรือไม่ ?!?

*"อะมิโน เปปไทด์" สารชนิดใหม่ในวงการเครื่องสำอาง ถูกอ้างว่าสามารถช่วยชะลอและทำให้ผิวหนังเต่งตึงได้ เป็นเรื่องจริงหรือไม่

*การทดลองเพียงใน "หลอดแก้ว" จะได้ผลเดียวกันในร่างกายมนุษย์หรือ *

เครื่อง สำอางและเวชสำอางถูกออกแบบมาเพื่อบำรุงและปกปิดข้อบกพร่องของผัวหนัง อย่างไรก็ตาม สินค้าเครื่องสำอางไม่ได้ถูกทดสอบและรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แต่สินค้าส่วนใหญ่ได้รับการวิจัยและพัฒนาจากหลักการทางทฤษฎีของสารสำคัญ ที่มีประโยชน์ต่อผิวหนัง การศึกษาวิจัยมักทำให้หลอดทดลอง รวมไปถึง

*"อะมิโน แอซิด เปปไทด์" ที่กำลังฮือฮาก็เช่นกัน นับเป็นสารใหม่ล่าสุดในวงการเครื่องสำอาง ที่เป็นความหวังในการช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้า โดยไม่ต้องอาศัยการฉีดยาหรือทำศัลยกรรม*

*"อะมิโน เปปไทด์" คืออะไร ?*

เปป ไทด์ คือ โมเลกุลของโปรตีนอะมิโน แอซิด หลายๆ โมเลกุลมาเกาะกันเป็นสายโซ่สั้นๆ มีการนำมาผสมผสานลงในสูตรตำรับของเครื่องสำอาง เช่น ครีมรอบดวงตา ครีมบำรุง ผิวหน้าและลำคอ เนื่องจากมีข้อมูลจากการศึกษาวิจัยว่า เปปไทด์เหล่านี้

*สามารถแทรกซึมเข้าสู่ชั้นผิวหนังที่ลึกลงไปได้ ช่วยกระตุ้นการสมานแผล ยับยั้งการหดตัวของกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า เช่น หน้าผาก รอบดวงตาและร่องแก้ม เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีรายงานผลของเปปไทด์ในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน พร้อมๆ ไปกับการยับยั้งการทำลายคอลลาเจนอีกด้วย *

*ผล การศึกษาเหล่านี้ทำให้เชื่อได้ว่า "อะมิโน เปปไทด์" จะให้ประโยชน์ในการลดเลือนริ้วรอย ทำให้ร่องลึกของริ้วรอยบนใบหน้าน้อยลงหรือจางลง และป้องกันการเกิดริ้วรอยใหม่ แถมผิวหนังยังเต่งตึงขึ้นจากการสร้างคอลลาเจนใหม่อีกด้วย ผลการลดริ้วรอยจะได้ผลประมาณ 16 - 27 % หากใช้อย่างต่อเนื่อง*

อุตสาหกรรม เครื่องสำอางมีความหวังว่า "อะมิโน เปปไทด์" น่าจะนำมาใช้ทดแทนการทำศัลยกรรมเลเซอร์ หรือการฉีดสารโบทอกส์หรือสารคอลลาเจนเข้าผิวหนัง เพื่อวัตถุประสงค์ในการลดริ้วรอย สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการหรือกลัวเข็มฉีดยา

*"อะมิโน เปปไทด์" ลดริ้วรอยได้จริงหรือไม่ ?*

*การศึกษาเรื่องอะมิโน เปปไทด์ ส่วนใหญ่เป็นการวิจัยในหลอดทดลอง

*ซึ่งเป็นที่ทราบกับดีในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์กา­รแพทย์ว่า ผลการศึกษาที่ได้จากหลอดทดลอง

* อาจไม่ได้ผลในการวิจัยกับสัตว์ทดลองและอาจไม่ได้ผลในคน

*เนื่องจากสารสำคัญที่ออ­กฤทธิ์จำเป็นต้องถูกนำส่งไปยังเป้าหมาย คือ ผิวหนังชั้นล่าง เช่นเดียวกับ "อะมิโน เปปไทด์" การที่จะให้มีประสิทธิผล เนื้อครีมต้องมีประสิทธิภาพในการปล่อยสารออกฤทธิ์ที่ผิวหนังชั้นล่างหรือผิว หนังแท้

*ดังนั้น ประโยชน์ของอะมิโน เปปไทด์ จึงยังเป็นที่สงสัย เพราะสารที่จะเดินทางลึกลงไปยังผิวหนังชั้นล่างได้ จะต้องอยู่ในสภาพที่มีความคงตัวและต้องไม่ถูกย่อยสลายระหว่างการเดินทาง*

*ความปลอดภัย*

ผล การศึกษาในระยะสั้นยังไม่พบอาการข้างเคียงแต่อย่างใด แต่การใช้สะสมในระยะยาวนั้น ยังไม่มีการรายงานเรื่องผลข้างเคียง มีเพียงข้อบ่งชี้ว่าไม่ควรใช้แบบความเข้มข้นสูงมากกว่า 10 % เพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อและผิวหนังย่นเป็นถุงได้

*ข้อแนะนำการใช้เครื่องสำอางให้ได้ผล*

ผู้ บริโภคยังไม่ควรตื่นเต้นกับสินค้าใหม่เหล่านี้ เพราะที่ผ่านมาสินค้าเครื่องสำอางเปรียบเสมือนแฟชั่น ที่ผู้ผลิตพยายามค้นหาสิ่งใหม่ๆ มาดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคเท่านั้น

*1.* ความทำความสะอาดและบำรุงผิวหน้าด้วยครีมบำรุงผิวทุกครั้ง เพื่อปกป้องไม่ให้ผิวหน้าแห้ง นี่คือเคล็บลับสำคัญของการป้องกันการเกิดริ้วรอย (ควรป้องกันไว้ก่อน เพราะว่าง่ายกว่าการแก้ไขในภายหลัง)

*2.* เวลากลางวันอาจต้องทางครีมกันแดด เพื่อป้องกันรังสียูวีไม่ให้มาทำลายเซลล์ผิว

*3.* เวลากลางคืน ไม่ว่าจะนอนในห้องปรับอากาศหรือพัดลม ควรทาครีมบำรุงผิวหน้าก่อนนอน เพื่อไม่ให้ผิวหน้าแห้ง

*4.* ครีมบำรุงผิว อาจผสมสารอาหารต่างๆ เช่น วิตามินอี วิตามินซี อะโรเวล่า กรดผลไม้ หรืออะมิโน เปปไทด์ ก็สามารถทดลองได้ด้วยตัวเอง แต่ที่สำคัญที่สุด คือ การบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ เพราะแม้จะเป็นเพียงครีมธรรมดาๆ ก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น: