7 เม.ย. 2552

อาหารสร้างคอลลาเจน

สาว ๆ คงเคยได้ยินคำว่าคอลลาเจนมาบ้าง เพราะเราจะเห็นว่ามีทั้งอาหารเสริม (ความงาม) และเครื่องสำอางหลากหลายที่บอกเราว่ามีส่วนผสมของคอลลาเจนที่ช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง...แต่คุณทราบไหมว่าเราสามารถสร้างคอลลาเจนด้วยตัวเองได้ เพียงแต่รับประทานสิ่งเหล่านี้

1. ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลืองทั้งหลาย เนยแข็ง หรือชีส 3 อย่างนี้ นอกจากช่วยกระตุ้นคอลลาเจนแล้วยังช่วยชะลอความชราของผิวหนังได้อีกด้วย

2. ผักใบเขียว เพราะประกอบไปด้วยสารสำคัญที่จะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนได้เอง

3. ผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีและวิตามินเอสูง ๆ ซึ่งได้แก่ผลไม้ที่มีสีแดง สีส้ม ที่มีสารต้านออกซิเดชั่น ต้านอนุมูลอิสระ จะเสริมให้มีการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น มะเขือเทศแดง พริกหยวกแดง หรือผลไม้ที่มีสีแดงคล้ำ เช่น บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ ฯลฯ

4. อาหารทะเลที่มีสารโอเมก้า เช่น ปลาทู ปลาซัลมอน และถั่วต่าง ๆ ซึ่งสามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนเองได้คอลลาเจน คือโปรตีนไฟเบอร์ซึ่งทำหน้าที่เชื่อมต่ออวัยวะทุกส่วนของร่างกายเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง กระดูก ปอด เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ กระดูกอ่อน แม้แต่ผนังเส้นเลือดก็ยังมีคอลลาเจนเป็นองค์ประกอบสำคัญ

คอลลาเจนจึงนับเป็นโปรตีนที่มีมากที่สุดประมาณ 25 % ในร่างกายของสัตว์เลือดอุ่น มีคุณสมบัติที่สำคัญคือไม่ละลายน้ำ แต่อุ้มน้ำได้ดีและได้มาก มีความแข็งแรงโดยทำงานร่วมกับอีลาสติน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้อวัยวะส่วนต่าง ๆ รวมทั้งผิวหนัง

ไม่มีความคิดเห็น: