10 เม.ย. 2552

"สแกนกระดูก" ปราบมะเร็งเร็ว - ถูกจุด

ปัจจุบันโรคร้ายที่คุกคามมนุษย์และเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตประชากรโลกในอันดับแรก คงหนีไม่พ้นโรคมะเร็ง โรคร้ายนี้บางรายอาจแพร่กระจายเข้าสู่กระดูก ทำให้เกิดอาการปวดกระดูก กระดูกหักง่าย และหากปล่อยให้เข้าสู่ส่วนระบบประสาทอย่าง กระดูกสันหลังหรือส่วนคออาจทำให้เป็นอัมพาตได้ ผู้ป่วยควรเข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ และขณะนี้มีเทคโนโลยี "สแกนกระดูก" (Express Bone Scan) เป็นอีกทางเลือกในการรักษาน

พ.ธนเดช สินธุเสก ผู้อำนวยการศูนย์มหาวชิราลงกรณ ธัญบุรี (ศูนย์มะเร็งปทุมธานี) กล่าวว่าโรคมะเร็งมีหลายชนิด และมักมีการลุกลามไปยังกระดูก การสแกนกระดูกจึงเป็นวิธีการตรวจวินิจฉัยภาวะมะเร็งแพร่เข้าสู่กระดูก โดยโรงพยาบาลทั่วประเทศที่มีการตรวจด้วยเครื่องสแกนกระดูกมีน้อย บางครั้งผู้ป่วยต้องเสียเวลาในการตรวจวินิจฉัยนานหลายวัน จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำการวินิจฉัยโรคได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมกับการรักษามะเร็งในแต่ละระยะ โดยใช้เวลารวดเร็วเพียงไม่กี่ชั่วโมง จากนั้นแพทย์จะส่งผลให้ทราบภายหลัง

ด้าน นพ.รณน ทรงสวัสดิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งวิทยา ศูนย์มหาวชิราลงกรณ์ ธัญบุรี กล่าวเสริมถึงกระบวนการสแกนกระดูกว่า วิธีนี้จะฉีดสารเภสัชรังสีเข้าสู่หลอดเลือดดำ จากนั้นสารนี้จะกระจายจับกับกระดูก และสามารถบ่งบอกถึงความผิดปกติของกระดูกได้ เมื่อสแกนกระดูกตรวจดูบริเวณที่มีความผิดปกติ แพทย์จะวางแผนรักษาเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนทางกระดูกที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างแม่นยำต่อไปสำหรับขั้นตอนการสแกนจะใช้เวลาประมาณ 4 ชม. โดยหลังจากการฉีดยา ผู้ป่วยจะต้องรอ 2-3 ชั่วโมงให้สารไปจับกับกระดูก

จากนั้นจะให้ผู้ป่วยนอนราบกับตัวเครื่องโดยเริ่มสแกนตั้งแต่ส่วนล่างไล่ไปจนถึงส่วนบน ข้อมูลจากการสแกนจะถูกแสดงผลทางหน้าจอ ซึ่งส่วนที่มีความผิดปกติจะขึ้นเป็นจุดสีดำบ่งบอกถึงความผิดปกติไว้ ช่วงทำการสแกนผู้ป่วยจะใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 30 นาที ส่วนสารที่ฉีดเข้าสู่ร่างกายผู้ป่วยจะถูกขับออกในรูปของปัสสาวะ เหงื่อ การหายใจ และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น: