11 มิ.ย. 2554

20ข้อ ที่ควรรู้เกี่ยวกับ 7-11


1.คนที่มีปกคอเสื้อคาดสีแดง ..คนนั้น จะเป็น ผจก. ก็ ผช. ผจก.

2.สามารถอ่านหนังสือตรงBook Smile ได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องเสียตังค์

3.สินค้าส่วนมาก ถูกเรียงวันหมดอายุเรียบร้อยแล้ว โดยเอาจากวันหมดอายุก่อนอยู่หน้า
(รู้แล้วก็ไม่ควรหยิบสินค้าจากข้างหลังนะ จ๊ะ)

4. ถ้าคุณสั่งแซนวิชอบร้อนต่างๆนาๆ ถ้าภายใน3นาทียังไม่ได้(หลังจากเอาเซนวิชใส่เตา แปลว่า แซนวิชของคุณ ไหม้ หรือไม่ก็ พนักงานลืมเปิดเตา?? (แอบฮา)

5.เซเลอ เดี๋ยวนี้มีบางสาขา โดยมีสาเหตุหลักเช่น ขายไม่ดี และ เครื่องพัง หรือ บางสาขาอยู่ไกล้กันกัน จึงไม่สามารถให้ทั้ง2-3สาขา มีเซเลอทุกร้าน

6.สุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล ขายได้ในเวลา 11.00-14.00 และ 17.00-24.00

7. โอวัลติน กาแฟ ชานม และ เครื่องดื่มที่4(จะเป็นชามะนาวหรือไม่ก็น้ำลิ้นจี่) 4อย่างเหล่านี้ เมื่อชงแล้ว จะมีอายุได้แค่1วัน นั่นหมายความว่า จะหมดหรือไม่หมดนั้น ต้องเททิ้งทุกครั้ง(คิดแล้วเสียดายไหม อิอิ)

8.เครื่องดื่มทุกอย่างภายในร้าน เมื่อลูกค้ากด ก็ต้องเสียตังค์เป็นธรรมดา แต่พนักงานกด ไม่ต้องเสียแม้แต่บาทเดียว

9.ตรงที่กดน้ำอัดลม ที่เขียนวา "ว่าง" นั่นคือ Soda

10. หลังจาก5ทุ่มของทุกวัน สามารถซื้อของกินหมดอายุในราคาแค่ครึ่งเดียวได้ เพราะ จริงๆแล้ว ของหมดอายุสามารถกินได้ต่อ เพราะเก็บอยู่ในอุณภูมิที่ดีมาตลอด เช่น ขนมปัง เกี๊ยวซ่า พิซซ่า หรือแม้กระทั่งนม ซึ่งของเหล่านี้มีอายุไม่ถึง15วัน (อันนี้ไม่เคยลองแหะ)

11.คุณไม่ต้องระแวงเมื่อคุณกดเซเลอแล้วกินไปด้วยในขณะหาซื้อของกิน เพราะไม่มีพนักงานคนไหนกล้าว่าคุณ เพราะว่า พนักงาน สามารถกินตอนไหนก็ได้โดยไม่ต้องเสียตังค์ เหอๆอันนี้ก็บ่อยครับ

12.เวลาซื้อบัตรเติมเงิน ขอให้คุณจำเบอร์โทรของตัวเองให้ได้ แล้วเติมออนไลน์เอา เพราะว่า 7-11 จะได้ยอดบางส่วน และช่วย ควบคุมการผลิตบัตร(ลดโลกร้อนนะ)

13.จากข้อข้างบน บอกพนักงานเลยว่าต้องการเติมออนไลน์ แล้วรอให้เขาบอกว่ากดได้ แล้วค่อยกดเบอร์ไทรของตัวเองไป จากนั้นกดปุ่มสีเขียว

14. หลังเที่ยงคืน ของทุกวัน ถ้าคุณอยากกินพวกน้ำกาแฟหรือโอวัลติน ที่กดจากตู้เจ็ท ....คุณจะไม่เห็นมันตั้งไว้ เนื่องจากพนักงานจะนำไปล้าง แต่คุณสามารถบอกพนักงานได้ว่าคุณอยากดื่มมัน เนื่องจากพนักงานเขาชงเอาไว้แล้ว

15.อย่าตกใจเมื่อคุณเข้าไปซื้อ ของในตอนเย็น จะมีพนักงานดูคนขโมยของอยู่ ไม่1ก็2คน และส่วนมาก มักอยู่ตรงCD เพราะCDมักถูกขโมยบ่อย และเป็นของราคาแพงด้วย(หลักร้อยอะนะ)

16.เมื่อคุณจะหยิบสินค้าบางอย่าง แต่คุณตกใจในราคาว่ามันแพงไปหรือถูกไป ควรดูป้ายราคาให้ดี โดยเฉพาะชื่อสินค้า ส่วนมากเรื่องป้ายราคา ที่มัปัญหามากที่สุด น่าจะเป็น Catarog

17.จากข้อ13(ลืมบอกไป) เติมเงินออนไลน์ มีแค่ของ ทรูมูฟ และ Dtacเท่านั้น ส่วน 1-2 Call ซื้อเป็นบัตรเอา แต่ทรูมูฟ สามารถเติมขั้นต่ำที่20บาทได้

18.เงิน ในเครื่องที่แคชเชียร์ เขาห้ามเอาไว้ไม่เกิน2000 แต่ส่วนมาก 1000ก็เยอะแล้ว แล้วในเครื่องสามารถเอาแบงค์500ไว้ได้แค่ใบเดียว แล้วห้ามมีแบงค์พันเด็ดขาด นั่นหมายความว่า ถ้าคุณซื้อของโดยจะแตกแบงค์พัน ถ้าคุณโชคดีคุณก็ได้เร็ว แต่ถ้าปกติคุณต้องรออย่างต่ำ30วินาที ซึ่งต้องทำใจหน่อย ถ้ารีบจริงๆ

19.ถ้าคุณกินเบอร์เกอร์หรือไม่ก็ ใส้กรอก แล้วคุณต้องการซอส ถ้าไม่มีตรงที่ใส่ผัก ก็จะอยู่กับที่แคชเชียร์ เนื่องจากบางคน ซื้อสโมกกี้ไบท์อันเดียวแต่หยิบถุงซอสไปเกือบ10ถุง??

20. โปรโมชั่นส่วนมาก จะจัดรายการเพียงแค่เดือนเดียว นั่นคือวันที่26-25ก็ทุกเดือน(ตอนนี้ก็26เมษายน ถึง 25พฤษภาคม)โดยคนบางส่วนเดินเข้ามาไม่รู้จะซื้ออะไร ให้ดูสื่อ หรือโปสเตอร์โปรโมชั่น ตามกระจก โดยส่วนมากแปะอยู่แถวตู้ไอติม และที่อื่น

------------------------------------------------





อันนี้แถมจากประสบการณ์ของคนที่เคยเป็นพนักงานใน 7-11 มาก่อน

ถ้าให้ดีอย่าซื้อซาลาเปา ในเซเว่น เพราะ...เมื่อมันหมดอายุเราสามารถต่ออายุมันเองได้ มันเป็นใบเขียนวันหมดอายุแบบเดียวกับที่ติดบนขวดซอส เขียนไป7วัน พอเที่ยงคืนของวันที่หมดก็ลอกออก แล้วเขียนไปอีก 7 วัน จนกว่ามันจะขึ้นรา 555+ อยากกินมั๊ยหละ

ที่ว่าชากาแฟมีอายุ1วันบางที่ก็ไม่เททิ้งคะ เอาใส่ห้องวอลต์(ห้องตู้เย็น) ตอนเช้าก็มาเทใส่ใหม่และชงเพิ่มสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีเวลาที่กำหนดให้ขายได้ เมื่อเราแสกนบาร์โค้ดจะมีคำเตือนขึ้นมาว่า "สามารถจำหน่ายได้เฉพาะเวลา........." แต่แค่กดแคนเซิลก็สามารถแสกนบาร์โค้ดขายได้แล้วคะ (ตอนทำก็แอบขายบ่อยถ้าไม่มีคุณตำรวจมาป้วนเปี้ยนหน้าร้าน)

กะดึกมักจะไม่มีผจก.คุมจะมีก็แต่ผู้ช่วยผจก.1คน ถ้าเจอผู้ช่วยที่ไม่เคร่งมาก คุณจะเห็น พนง.นั่งกินเหล้าได้หน้าร้าน 555+(ที่นี่มีเยอะ) บางทีก็เอาเบียร์ปักหลอดไว้ใต้แคชเชียร์ เพราะตอนกลางคืนไม่มีใครมาตรวจ

พนง.ต้องนับ เหล้า เบียร์ บุหรี่ บัตรเติมเงิน ฟิล์ม แสตมป์ ไพ่ และอะไรต่างๆที่อยู่หลังเคาท์เตอร์ทุกวัน เพราะเป็นของที่หายไม่ได้ ถ้าหายก็โดนซ่อม เกินก็ยังโดนซ่อม เงินในเคาท์เตอร์ ถ้าหายหรือเกินมามากกว่า 5 บาท ตอนสิ้นเดือนเราต้องจ่ายส่วนต่างให้ร้าน

ไม่มีเซเว่นไหนที่นับยอดออกมาแต่ละเดือนแล้วจำนวนเงิน หรือ จำนวนของลงล็อกเป๊ะทุกบาท มันต้องมีหายบ้าง อย่างจูปาจุ๊ปหรือขนมกล่องเล็กๆ

จะมีเครื่องคิดตังค์อยู่2เครื่อง ถ้าพนง.เข้ากะดึก (เที่ยงคืน-8โมงเช้า) ลงชื่อคุมเครื่อง 2 จะได้ตังค์คืนละ 10 บาทบวกกับเงินเดือน และเครื่อง 1 ซึ่งจะมีเซฟอยู่ด้วยจะได้คืนละ 20 บาท (เหมือนจะน้อยแต่ก็เดือนละ 600)

ห้องวอลต์ที่เป็นตู้เย้นก่อนที่จะเข้าจะต้องใส่เสื้อกันหนาวก่อน เพราะมีสิทธิ์เป็นไข้สูงมาก
จะมีFCมาคอยสุ่มตรวจ บางทีก็มาในรูปแบบของลูกค้าที่เรื่องมากหน่อย และดูว่าเราจะปฏิบัติกับลูกค้าอย่างไร ถ้าเราหยาบคาย หรือ วีนใส่ลูกค้า โดนหักคะแนน และโดนเทศน์อีกยาว

เซเว่นแต่ละเซเว่นที่มีสาขาใกล้ๆกันจะสามารถยืมของกันได้ เช่นแก้วกาแฟ โอวัลตินที่ใช้ชง ในกรณีที่ของหมดก่อนที่จะลงของ

ไม่มีความคิดเห็น: