21 มิ.ย. 2552

เต้าเต๋อซินซี่...เพื่อสุขภาพ

สุขภาพกายและสุขภาพใจมีความสัมพันธ์และส่งผลถึงกันและกันค่ะ ดังนั้นการดูแลจิตใจไปพร้อมๆ กับการใส่ใจสุขภาพร่างกาย ย่อมทำให้สุขภาพของเราแข็งแรงสมบูรณ์ที่สุด แต่วิธีที่ว่านี้ ไม่ใช่สิ่งที่ได้มาง่ายๆ หากก็ไม่ยากจนเกินไปค่ะ

‘เต้าเต๋อซิ่นซี่’ เป็นเทคนิคของนักปราชญ์จีนโบราณในคัมภีร์เต้าเต๋อจิง เมื่อ 3,000 ปีก่อน ซึ่งได้รวบรวมวิธีบำรุงรักษาสุขภาพ วิธีบริหารจัดการ และการฝึกหล่อหลอมจิตใจเข้าไว้ด้วยกัน ส่วนในประเทศไทย เทคนิคนี้เข้ามาได้กว่า 10 ปีแล้วค่ะ แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เพราะฉะนั้น เราอย่ารอช้าเลยค่ะ ไปรู้จักเทคนิคที่ว่ากันเลยดีกว่าค่ะ

คุณสมใจ วิพุธสกุล วิทยากรการฝึกปฏิบัติ เทคนิคเต้าเต๋อซิ่นซี ของ Reju Asoke by Q Medical เล่าให้ฟังว่า...เต้าเต๋อซินซี่ เป็นการประสานความคิดปรัชญากับทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ นำธรรมชาติเข้าสู่ร่างกาย ฝึกกายและใจไปพร้อมๆ กัน สามารถนำมาประยุกต์ได้กับการศึกษา การงาน การดำรงชีวิต และยังฝึกได้ทุกเพศทุกวัย รวมทั้งเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม ถ้าเริ่มฝึกกันตั้งแต่เด็กๆ จะช่วยพัฒนาอีคิวของเด็กได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นวิธีที่เรียบง่าย สามารถปฏิบัติได้ด้วยตนเอง ทำให้สุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจในเวลาอันสั้นค่ะ

การปฏิบัติเทคนิคเต้าเต๋อซิ่นซีเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลนั้น ต้องประกอบกันทั้ง 8 สาขาค่ะ

มวยเต้าซิ่น กระตุ้นการหมุนเวียนโลหิต 9 ระบบใหญ่ๆ ในร่างกายให้เป็นปกติ และมีความสมดุล ทั้งระบบหมุนเวียนโลหิต หัวใจและหลอดเลือด สมอง ทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร เนื้อเยื่อพังผืด ทางเดินปัสสาวะ เส้นโลหิตฝอยและโครงกระดูก ประกอบด้วย 9 ท่า และทุกท่าต้องทำประกอบเพลงเต้าซิ่นเพื่อความผ่อนคลาย เริ่มจากยืนหลังตรง งอเข่าลงเล็กน้อย และเริ่มต้นที่

ท่าที่ 1 รักเมตตาทำความดี ช่วยให้เลือดทั่วร่างกายไหลเวียนได้สะดวก

ท่าที่ 2 จิตใจผ่องใส ลดกิเลศ ช่วยระบบหัวใจ

ท่าที่ 3 อ่อนน้อมถ่อมตน ช่วยเรื่องระบบหายใจ

ท่าที่ 4 เทิดเต๋า ทูนคุณธรรม ช่วยเรื่องระบบสมองใหญ่

ท่าที่ 5 คนทั่วโลกเพื่อส่วนรวม ช่วยระบบย่อยอาหาร

ท่าที่ 6 สร้างนาบุญให้มากหลาย ช่วยระบบเนื้อเยื่อพังผืด

ท่าที่ 7 ปกครองด้วยอู๋เหวย ช่วยเรื่องระบบกระเพาะปัสสาวะ

ท่าที่ 8 ทำดีเสมอต้นเสมอปลาย ช่วยระบบเส้นเลือดฝอย

ท่าที่ 9 ฟ้าดินยืนยง ช่วยเรื่องระบบโครงกระดูก

โดยทุกท่าต้องวาดมือเป็นครึ่งวงกลม และทำติดต่อกันเป็นระยะเวลา 15 นาที

กายบริหารเต้าซิ่น รับพลังธรรมชาติจากทุกทิศทาง พัฒนาสมองซีกขวา ลดความตึงเครียด ช่วยให้สมองมีความจำดีและมีความคิดสร้างสรรค์ มี 3 ท่า คือ ท่าที่ 1 หนึ่งดึง หนึ่งดัน ดึงพลังดีเข้าสู่ร่างกาย ดันพลังเสียให้ออกไป ท่าที่ 2 ฟ้าคนเป็นหนึ่ง เปิดจิตวิญญาณ และท่าสุดท้าย เต๋าธรรมชาติ เปิดสมองซีกขวา รับพลังธรรมชาติ

ฟังดนตรีและร้องเพลงเต้าซิ่น เสริมบำรุงอวัยวะภายในให้แข็งแรง กระตุ้นหยิน-หยาง และ 5 ธาตุให้สมดุล ช่วยให้จิตใจและร่างกายผ่อนคลาย

สมาธิเต้าซิ่น พัฒนาจิตให้สงบนิ่ง ชำระมลภาวะ ช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดและเสริมสติปัญญาให้เฉลียวฉลาด

นันทนาการเต้าซิ่น เป็นการเต้นรำเข้าจังหวะกับดนตรี สามารถขับพิษที่สะสมในร่างกาย เพิ่มภูมิคุ้มกันและเสริมความงาม ช่วยให้ร่างกายมีความสมดุลและจิตใจผ่อนคลาย

เทคนิคพัฒนาศักยภาพซอฟต์แวร์ในร่างกาย ใช้ถ้อยคำภาษาเป็นข้อมูลพื้นฐานเรียบเรียงเป็นขั้นตอน แล้วใช้การคิดทวนวิถี ปรับดุลยภาพร่างกายและจิตใจ

การร่วมฝึกปฏิบัติเต้าซิ่น เพื่อแบ่งปันธรรมปิติและความสุขด้วยการศึกษาคัมภีร์ เต้าเต๋อจิง และพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์

การรับใช้สังคม เป็นการฝึกฝน หล่อหลอม และยกระดับจิตวิญญาณ ทำให้จิตใจมีความอ่อนน้อม โดยไม่หวังผลตอบแทน ไม่ถือเป็นบุญคุณ

หากใครสนใจจะลองฝึกเทคนิคเต้าเต๋อซินซี่ ลองติดต่อไปที่ Reju Asoke by Q Medical ทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี เวลา 13.00-16.00 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0 2260 6911

ไม่มีความคิดเห็น: