26 ก.ค. 2554

8 อาการป่วยปุบปับ เตือนโรคร้าย


หลายคนคงเคยมีอาการเจ็บป่วยแปลกๆ เกิดขึ้นมาอย่างกะทันหัน ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นอวัยวะส่วนที่มีอาการผิดสำแดงก็ดูเป็นปกติดี ส่งผลให้ทั้งตนเองและคนรอบข้างเกิดอาการจิตตก กังวลไปต่างๆ นานา เพราะไม่รู้ว่า อาการที่เกิดขึ้นแบบปุบปับเหล่านั้นเป็นสัญญาณของโรคใด มีความอันตรายมากน้อยแค่ไหน

ด้วยเหตุนี้เอง นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ มี 8 อาการ ที่มักเกิดขึ้นชนิดสายฟ้าแลบ พร้อมคำเฉลยของอาการแปลกๆ เหล่านั้น มาบอกให้ผู้อ่านเดลินิวส์ออนไลน์ได้ทราบ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และทราบถึงความรุนแรงของโรค



โรคแปลกที่ทำให้ท่าน “แปลบ” ขึ้นมาชั่วพริบตามีอยู่มากด้วยกัน แต่จะขอนำที่ควรรู้ทันและพบบ่อยมาฝากไว้ให้ดังต่อไปนี้ครับ

เห็นด้วยตา อาการเห็นแสงไฟแว้บในตาเหมือนแฟลชต้องระวัง “จอตา” ไว้ให้ดีว่าเริ่มมีขาดมีทะลุ ยิ่งร่วมกับอาการมองเห็นจุดดำลอยไปมาเวลามองเพดานขาวยิ่งเป็นสัญญาณอันตรายให้ไปถ่างขยายม่านตาตรวจดูน้ำวุ้นและจอตาดูสักทีดีกว่าครับ

ตาดับ จู่ๆโลกก็หายวับไป บางรายอาจเหมือนม่านดำค่อยๆ คลื่ลงมาคลุมจนดับสนิทหรือบางชนิดก็ดับปุบปับไปเลย อย่างนี้ถือเป็น “ฉุกเฉิน” ทางจักษุวิทยาให้รีบหาหมอตาโดยเร็วเพราะอาจบ่งถึงหลอดเลือดอุดตันในจอตาได้

เจ็บลงขา น่าตกใจเวลาเดินหรือก้มหลังแล้วมีเจ็บร้าว ให้สงสัยว่ามาจาก “เบื้องบน” กว่านั้นคือเส้นประสาทใหญ่หรือไม่ก็มาจาก “ไขสันหลัง” โดยตรงที่คงมีบางสิ่งมากดเช่นกระดูกสันหลังหรือก้อนหินปูนงอกมาจนบดเอาประสาทร้าวไป ในบางท่านถึงกับต้องผ่าตัดทีเดียวครับ

เลือดออกตา จู่ๆเกิดตาแดงไม่ธรรมดานั่นคือ “แดงฉาน” ราวหมึกแดงหกราดตาขาว อาการนี้เป็นสัญญาณไม่ดีว่าเส้นเลือดตาแตกซึ่งอาจพบได้ในคนที่เลือดออกง่ายหรือไม่ก็มีความดันโลหิตสูงไม่ควบคุม ต่อไปอาจมีรุมเร้าเข้าถึงเส้นเลือดสมองจนแตกได้เช่นกัน

สมองขาดเลือด เรียกโรคลมปัจจุบันเป็นโรคดุดันที่ทำให้กายขยับไม่ได้กลายเป็นอัมพาต สามารถเป็นในอายุน้อยได้ บางรายแขน-ขาอ่อนแรงไปซีกเดียว บางรายเป็นชั่วคราวแต่ก็ทำเอาตกใจขวัญบินทั้งที่กินเวลาไม่นาน แต่ถ้าเกิดอาการขึ้นไม่ว่าอย่างไรควรไปสแกนสมองตรวจดูว่ามีผู้ร้ายอยู่จุดใดครับ

แน่นลิ้นปี่ มีอาการกลางดึกนึกว่าจะไม่รอด อาการเช่นนี้อาจมีได้จากโรคกระเพาะหรือกรดไหลย้อนที่รักษาไม่หาย ทำให้จุกแน่นขึ้นมาได้ถึงอกจนหายใจไม่อิ่ม เป็นอาการที่มักชวนให้คิดถึงโรคหัวใจเสมอ ถ้าเผลอเป็นขึ้นมาอย่าตระหนกมากให้นอนนิ่งสักพักถ้าเจ็บมากขึ้นแล้วค่อยว่ากัน

เจ็บหน้าอก ยังไม่ต้องตกใจเพราะเจ็บอกจากหัวใจต้องมีอาการสามคือ เจ็บเหมือนถูกกดทับ,นับตอนเหนื่อยและเรื่อยไปแขนซ้าย ถ้าได้ครบให้รีบคิดถึงโรคหัวใจขาดเลือดทันที เพราะอาจมี “ช็อก”ได้ถ้าทิ้งนานครับ

โรควูบ จัดเป็นกลุ่มใหญ่เกิดได้จากแค่เป็นลมธรรมดาไปจนถึงจากอาการช็อกเพราะเสียเลือด คนป่วยโรควูบจะไม่รู้ตัว จู่ๆก็จะหมดสติไปเกิดได้จากน้ำตาลต่ำมากหรือจากเบาหวานที่มีอาการช็อกได้ บางรายเกิดจากหลอดเลือดสมองตีบตันหรือแตกครับ



แม้โรคที่ว่าจะไม่น่ารักเหมือนประกันที่มาไวแล้วก็ไปไวด้วย แต่บางอาการก็ช่วยเตือนเราได้ก่อนถูกโรคภัยไข้เจ็บเล่นงานหนัก เช่น ตาที่เห็นแสงวูบวาบขึ้นมาถือว่าช่วยเตือนให้ไปรักษาเนิ่นๆ ทันก่อนจอตาจะหลุด หรือเส้นเลือดตาแตกก็ต้องหยุดความดันที่พุ่งสูงให้ได้เสียก่อนที่จะไปแตกในสมอง.

ไม่มีความคิดเห็น: