26 ก.ค. 2554

สิวและฝ้าหาย ด้วยว่านหางจระเข้


ทราบไหมคะว่า ว่านหางจระเข้ที่เรานำมาปลูกเป็นไม้ประดับบ้านในปัจจุบันนี้เป็นพืชพื้นเมืองของทวีปอัฟฟริกาค่ะ แต่สามารถนำมาปลูกในเมืองไทยได้ เพราะพืชชนิดนี้ชอบอากาศร้อน



คุณประโยชน์ของว่านหางจระเข้นั้นมากมาย จนน่าจะปลูกไว้เป็นพืชประจำบ้านเลยทีเดียว เพราะสามารถนำมาปั่นเป็นน้ำวุ้นดื่มแก้กระหายคลายร้อนได้ รวมทั้งสามารถนำมาบำรุงผิวและผมได้อีกด้วย เพียงแต่มีข้อแม้ว่าเวลานำไปใช้ต้องล้างยางสีเหลืองๆออกให้หมด รวมทั้งควรจะนำมาใช้แบบสดๆไม่ควรเก็บทิ้งไว้นานค่ะ อยากรู้ว่าว่านหางจระเข้มีสรรพคุณแค่ไหน และทำให้ผิวสวยได้จริงหรือไม่ ลองฟังทางนี้ค่ะ



สรรพคุณว่านหางจระเข้



เดี๋ยวนี้ใครๆก็รู้ว่าว่านหางจระเข้มีประโยชน์ แต่ส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วมีสรรพคุณอย่างไรบ้าง เราไปค้นหาคำตอบจากผู้รู้มาเล่าให้ฟังกันค่ะ


1.ช่วยทำให้อาการปวดแสบปวดร้อนจากการฉายรังสีดีขึ้น โดยทำให้หายปวดแสบปวดร้อน ผิวหนังจะไม่พอง แผลจะค่อยๆแห้งและตกสะเก็ดหลุดออกโดยไม่มีแผลเป็น นอกจากนี้ยังพบว่ามีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิด ฝี หนอง มีฤทธิ์ช่วยลดอาการอักเสบและเร่งการเจริญเติบโตของเซลล์ที่บาดแผล ทำให้แผลหายเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย วิธีใช้ เลือกใช้ใบล่างสุดของต้นก่อน นำมาล้างน้ำให้สะอาด ปอกเปลือกสีเขียวออก ล้างน้ำยางสีเหลืองออกให้หมดเพราะอาจจะทำให้ระคายเคืองผิวหนังและทำให้มีอาการแพ้ได้ ขูดเอาวุ้นใสปิดพอกบริเวณแผล หรือฝานเป็นแผ่นบางๆ ปิดที่แผล พันด้วยผ้าพันแผลที่สะอาด จะทำให้รู้สึกเย็น หายปวดแสบปวดร้อน เปลี่ยนวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น จนกว่าแผลจะหาย



2.ใช้รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ::: จากการวิจัยในสัตว์ทดลองและคนไข้ พบว่าเมือกและวุ้นจากใบว่านหางจระเข้เมื่อรับประทาน สามารถป้องกันและรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้



3.ฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบ ::: จากการวิจัยในคนไข้โรคเหงือกอักเสบ พบว่าสารสกัดจากใบว่านหางจระเข้ สามารถลดอาการอักเสบได้



4.ใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางหลายชนิด

เมือกและวุ้นจากใบว่านหางจระเข้ นิยมผสมในเครื่องสำอางหลายชนิด เช่น ครีมบำรุงผิว แชมพู ครีมนวดผม โดยช่วยให้ผิวหนังนุ่มไม่หยาบกร้านและช่วยให้ผมดกดำ ส่วนวิธีการนำว่านหางจระเข้ไปใช้เพื่อดูแลผิวพรรณ เราค้นหาสูตรมาได้ดังนี้



ว่านหางจระเข้ แก้สิวฝ้า ช่วยให้สิวยุบ



วิธีทำ

1.ตัดว่านหางจระเข้แล้วนำไปแช่น้ำประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้ยางสีเหลืองไหลออกมา



2.ปอกเปลือกว่านหางจระเข้ออก จนเหลือแต่วุ้นใสๆ ล้างยางออกให้หมด



3.นำเฉพาะวุ้นว่านหางจระเข้มาใช้ โดยหั่นเป็นชิ้นบางๆหรือบดละเอียดคั้นเอาเฉพาะน้ำวุ้น เก็บไว้ในตู้เย็นใช้ได้หลายครั้งกลางคืน ใช้ทาบริเวณที่เป็นสิว ไม่ต้องล้างออก จะทำให้สิวแห้ง และยุบลง กลางวัน หลังล้างหน้าทุกครั้ง ใช้น้ำวุ้นว่านหางจระเข้แต้มบริเวณหัวสิว รอให้แห้งแล้วทาครีมกันแดดทับได้เลยเกร็ดน่ารู้ว่านหางจระเข้สดๆจะมีคุณภาพสูงสุด เมื่อตัดจากต้นแล้วนำมาใช้ทันที สำหรับผู้ที่ไม่สามารถหาว่านหางจระเข้สดๆมาใช้ได้ อาจใช้ว่านหางจระเข้ 100 เปอร์เซ็นต์ขององค์การเภสัชกรรมที่บรรจุหลอดขายตามร้านขายยาทั่วไป ก็พอใช้ได้ (นำไปแช่ในตู้เย็น เวลาใช้จะรู้สึกเย็นสบายผิว)ครีมพอกหน้ารักษาสิว ว่านหางจระเข้


ส่วนผสม

1.ดินสอพอง 1/2 ช้อนโต๊ะ

2.ขมิ้นชันผง 1/4 ช้อนชา (ปลายช้อนชา)

3.น้ำวุ้นว่านหางจระเข้ 2 ช้อนโต๊ะ

4.น้ำมะนาว 1 ช้อนชา


วิธีทำ

1.ผสมว่านหางจระเข้กับน้ำมะนาวให้เข้ากัน

2.เทส่วนผสมที่ได้ ลงไปในดินสอพองทีละน้อยคนให้เข้ากัน หากเหนียวเกินไป ให้เพิ่มน้ำวุ้นว่านหางจระเข้กับน้ำมะนาวอีก จนครีมมีลักษณะเหลวเล็กน้อย

วิธีใช้

ใช้พอกหน้า รักษาสิวต่างๆได้ดี พอกไว้ไม่ต่ำกว่าครั้งละ 30 นาที หรือจะพอกทิ้งไว้ทั้งคืนก็ได้



เกร็ดน่ารู้

•น้ำมะนาวทำให้ผิวสะอาด สิวแห้ง และกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว แต่ไม่ควรแต้มน้ำมะนาวที่สิวโดยตรง เพราะมีฤทธิ์เข้มข้นเกินไป อาจทำให้ผิวเป็นด่างดำได้

•การพอกผิวหน้าที่มีส่วนผสมของน้ำมะนาว จะทำให้ผิวบางและไวต่อแสงแดด ควรพอกในเวลาเย็น หรือเวลากลางคืน และต้องทาครีมกันแดดในตอนกลางวัน (เลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF15 เป็นอย่างน้อย

ว่านหางจระเข้มีประโยชน์สารพัด ถ้าปลูกไว้ใช้เองที่บ้านได้นอกจากจะช่วยประหยัดเงินแล้ว จะเก็บมาใช้ตอนไหนก็สะดวกทันใจค่ะ



เคล็ดลับการใช้ว่านหางจระเข้

1.หากนำว่านหางจระเข้แช่ในตู้เย็นจนเย็น จะทำให้รู้สึกสดชื่นมากขึ้น


2.ควรใช้ว่านหางจระเข้ที่สดใหม่ จะมีคุณภาพในการรักษาได้ดีที่สุด


3.ใช้วุ้นว่านหางจระเข้เคลือบแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวกไว้ ผิวจะไม่เป็นแผลเป็น และยังทำให้แผลหายเร็วอีกด้วย ควรเคลือบแผลให้เร็วที่สุด

4.ควรปลูกว่านหางจระเข้ไว้ในบริเวณบ้าน โดยเฉพาะใกล้ๆห้องครัว จะได้ใช้ว่านหางจระเข้ที่สดใหม่และใช้ได้ทันท่วงที

5.ผู้ที่เป็นฝ้า หรือใบหน้าตกกระ ให้ทาว่านหางจระเข้เป็นประจำทุกวันหลังล้างหน้าในตอนเย็น สำหรับผู้สูงอายุที่มีกระเป็นเกร็ดแข็งๆ ใช้ว่านหางจระเข้ทาทุกวัน เกร็ดของกระจะหลุดลอกออกมาอย่างเห็นได้ชัด

6.ผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นของว่านหางจระเข้ หลังจากใช้น้ำวุ้นทาทั่วหน้าแล้ว อาจทาครีมก่อนนอนทับอีกชั้นหนึ่งก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น: