3 ก.ค. 2554

เทคนิคย่อขนาดไฟล์เอกสาร MS Office (เวอร์ชัน 2003 ขึ้นไป) ให้เล็กสุดๆ

"ไฟล์คุณมีขนาดใหญ่เกินกำหนด ไม่สามารถส่งเมลล์ได้" ข้อความนี้หลายๆคนคุ้นเคยเป็นอย่างดีจากการแนบไฟล์ส่งทางอีเมลล์แล้วเกิดปัญหาไฟล์ขนาดใหญ่เกินไปทำให้ส่งอีเมลล์ไม่ได้ การที่ไฟล์เอกสารขนาดใหญ่นั้นนอกจากจะเกิดปัญหาในการส่งอีเมลล์แล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาอีกมากมายเช่นกัน อาทิเช่น เซฟใส่ ThumbDriveไม่พอ สะสมไฟล์จำนวนมากทำให้เปลืองพื้นที่ Harddisk หรือการเปิดไฟล์ขนาดใหญ่ก็ทำให้เครื่องรันได้ช้าลง เป็นต้น


Gmail หรือ Hotmail เองก็ยังมีกำนหดขนาดไฟล์ที่จะส่ง

สาเหตุหลักของปัญหาไฟล์ MS Office เช่น MS Word หรือ MS PowerPoint มีขนาดใหญ่ เกิดจากการใช้ภาพประกอบที่มีคุณภาพสูง หรือไซส์ขนาดใหญ่เกินจำเป็น หากใช้ภาพประกอบจำนวนมากก็จะทำให้ไฟล์เอกสารเหล่านั้นมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย ปัญหาแบบนี้มีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้างหนอ...


ตัวอย่างสร้างไฟล์ MS WORD วางภาพขนาด 1 MB แล้ว Save ได้ไฟล์ที่มีขนาด 456 KBและเมื่อวาง 2 ภาพ ไฟล์จะใหญ่ขึ้นเป็น 820 KB ยิ่งภาพมากขึ้น ไฟล็ก็ใหญ่ขึ้นไปด้วย

วิธี "Compress Pictures" (ลดขนาดไฟล์อัตโนมัติ) ที่อยู่ใน MS Office สามารถลดปัญหาไฟล์ขนาดใหญ่จากรูปภาพเหล่านี้ได้ ด้วยวิธีแบบอัดลดคุณภาพและความสวยงามลงในระดับหนึ่ง วิธีใช้ก็แสนจะง่ายดาย เมื่อคุณวางภาพประกอบลงใน MS Office ให้กดเลือกที่ภาพนั้น จากนั้นไปที่เมนู Picture Tools > Format > Compress Pictures


เมนู และไอคอนใน MS Office เพื่อเรียกใช้งาน "Compress Pictures"
จากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาถามว่า จะลดขนาดใช่หรือไม่ มาให้เลือก "OK" จากนั้น Save ไฟล์ เราก็จะได้ไฟล์ MS WORD ที่มีขนาดเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด


ภาพหน้าต่างยืนยันการลดขนาด หากติ๊กถูกแสดงว่าคุณต้องการลดขนาดเฉพาะภาพนั้น ถ้าไม่ติ๊กถูกคือ ลดขนาดภาพทุกภาพที่อยู่ในไฟล์

จากไฟล์ตัวอย่างเดิมไฟล์ขนาด 800 KB เมี่อทำ Compress pictures แล้วเหลือแค่เพียง 67 KB เท่านั้น โอ้วโหว! ขนาดไฟล์ลดไปตั้ง 92% !!! แบบนี้ต้องลองไปทำแล้ว อย่าลืมทุกครั้งที่ Save ไฟล์ใน MS Office อย่าลืม Compress Pictures ด้วยทุกครั้ง ด้วยความรักและหวังดีจาก ARiP มอบสิ่งดีๆให้อีกแล้วครับท่าน


โดย กองบรรณาธิการเว็บไซต์ ARiP.co.th

ไม่มีความคิดเห็น: