26 ก.ค. 2554

รวบรวมสาเหตุของอาการแสบตา


อาการแสบตา ทุกคนก็คงเคยประสบมากับตัวเองแล้วด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งสาเหตุที่เกิดการแสบตานั้นก็จะแตกต่างกันออกไป

แต่เชื่อว่าหลายคนคงยังสงสัยว่า อาการแสบตานั้นเกิดจากสาเหตุอะไร ซึ่งเราได้รวบรวมสาเหตุของอาการแสบตา เพื่อให้คนที่สงสัยได้รู้และได้ทำการรักษาให้ถูกต้องนะคะ เพราะดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจเราต้องดูแลรักษาให้ดีนะคะ



สาเหตุของอาการแสบตา มีดังนี้



1 เกิดจากการอักเสบ ซึ่งเป็นได้ทั้งที่เปลือกตา เยื่อบุในตา หรือเยื่อตาขาว การสังเกตอาการแสบตาเนื่องจากการอักเสบนี้ จะมีน้ำตาไหล หรืออาจมีขี้ตาเป็นยางเหนียว บริเวณหางตา หรือในตา บางครั้งอาจมีอาการแสบร้อนที่ตา และอาจมีอาการปวดตาตามมาได้



2 เกิดจากการแพ้ อาการแสบตาจะเกิดขึ้นในทันทีที่สัมผัสกับสิ่งที่แพ้ หรืออาจค่อยๆมีอาการก็ได้ ซึ่งอาการแพ้นั้นมีทั้งเฉียบพลัน และเรื้อรัง และมักมีอาการคันตา และเคืองตาร่วมด้วย



3. เกิดจากการใช้ตามากเกินไป โดยเฉพาะการต้องใช้สายตาเพ่งอะไรนานๆ หรือ การนอนดึก ที่ต้องฝืนลืมตาทั้งที่ถึงเวลานอน ยกเว้นคนที่นอนดึกจนเคยชินแล้ว ซึ่งอาการนี้ถ้าปล่อยให้เกิดขึ้นบ่อยๆ หรือนานวันไป จะส่งผลให้มีอาการปวดตา ปวดศีรษะ เมื่อยต้นคอตามมาได้ค่ะ



4. เกิดจากสายตาผิดปกติ อาการแสบตาลักษณะนี้มักเกิดกับผู้ที่มีสายตาผิดปกติอยู่แล้ว แต่ไม่ยอมรักษา หรือดูแล ยังพยายามฝืนใช้สายตา เช่น คนที่สายตาสั้น แต่ไม่ยอมใส่แว่นสายตา เป็นต้น ซึ่งเมื่อพยายามใช้สายตามากๆ ก็จะทำให้เกิดอาการแสบตา และปวดกระบอกตาตามมาค่ะ



5. เกิดจากไอระเหย สารเคมีบางอย่าง อาการที่เกิดจากการสัมผัสสารเคมีนี้มักเกิดขึ้นในทันที และความรุนแรงนั้นก็ขึ้นอยู่กับปริมาณสารเคมีที่ได้รับ การแสบตาลักษณะนี้มักจะมีน้ำตาไหลในทันที และรู้สึกแสบมากกว่าปกติ



6. เกิดจากยาทาบางชนิด ในบริเวณใกล้ตา การใช้ยาบางชนิดในบริเวณใบหน้า ซึ่งอาจจะเป็นยาหม่อง ยาแก้ฟกช้ำ หรือยาแก้โรคผิวหนัง บางครั้งอาจมีไอระเหยของยา หรือเกิดจากการเปื้อนของตัวยา เข้าไปในตา ทำให้เกิดอาการแสบตา ซึ่งบางครั้งอาจรุนแรงจนทำให้ตาบวมแดง ลืมตาไม่ขึ้น น้ำตาไหล



7. เกิดจากการใช้ยาหยอดตา ยาหยอดตาบางชนิดมีฤทธิ์ค่อนข้างรุนแรง ทำให้เกิดอาการแสบตาได้ หรือบางทีมีการใช้ยาหยอดตาที่หมดอายุ ก็ทำให้อาการแสบตา ตาบวมแดง ระคายเคืองตา ได้เช่นกันค่ะ



8. เกิดจากโดนแสงจัดจ้า บางคนมีอาการแพ้แสง เมื่อต้องอยู่กลางแสแดดจ้า หรือแสงไฟแฟลช ก็สามารถทำให้แสบตาได้เช่นกันค่ะ ซึ่งวิธีการช่วยบรรเทาอาการนี้ได้ก็คือการสวมแว่นตากันแดด หรือแว่นตาดำค่ะ



9. เป็นโรคเยื่อตาบางอย่าง เช่น โรคตาแห้ง จะมีน้ำตาน้อย น้ำหล่อเลี้ยงลูกตาน้อยทำให้เกิดการแสบตา หรือบางครั้งอาจเกิดจากความผิดปกติของร่างกายส่วนอื่นๆ ซึงสามารถแสดงอาการโดยการแสบตาได้ เช่น โรคต่อมธัยรอยด์ โรคเกี่ยวกับข้อต่อเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: