3 ก.พ. 2555

อาการเส้นตึง เกิดได้ก็หายได้


เคยไหมคะที่คุณผู้อ่านตื่นขึ้นมาในตอนเช้าแล้วเกิดอาการปวดตึงตามกล้ามเนื้อจนแทบจะขยับตัวไม่ไหว โดยเฉพาะตามต้นขา บริเวณต้นคอ และส่วนหลัง


ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ก็เป็นเพราะการออกกำลังกายอย่างหนัก หรือออกกำลังกายอย่างหักโหมจนเกินไป และนั่นแหละค่ะที่มาของอาการที่เรียกว่าอาการเส้นตึงหรือหากจะเรียกชื่อให้ยาวอีกนิดก็ต้องเรียกว่า อาการเส้นเอ็นกล้ามเนื้อตึง และนอกจากการออกกำลังกายที่หนักเกินไปแล้ว สาเหตุที่อาจก่อให้เกิดอาการเส้นตึงขึ้นได้อีกอย่างก็คือการรับประทานอาหารนั่นเอง ซึ่งแทบเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมล่ะคะ


คุณผู้อ่านอาจสงสัยใช่ไหมคะว่า แค่การรับประทานอาหารจะทำให้เราเกิดอาการปวดตึงกล้ามเนื้อได้อย่างไร เพราะแทบจะไม่ได้ออกแรงอะไรเลย นอกจากยกช้อนส้อมและแก้วน้ำเท่านั้นเอง แต่นี่คือเรื่องจริงค่ะ เพราะการรับประทานอาหารและการดื่มน้ำนั้นสามารถก่อให้เกิดลมในเส้นจนทำให้เส้นตึงและทำให้เราเกิดอาการปวดตึงได้ยังไงล่ะคะ

สำหรับอาหารที่สามารถก่อให้เกิดอาการเส้นตึงได้นั้น ก็ได้แก่อาหารจำพวกถั่วลิสง น้ำเต้าหู้ รวมทั้งผลไม้อย่างเช่นมะม่วงดิบ เป็นต้น เนื่องจากว่าอาหารเหล่านี้เมื่อเราทานเข้าไปแล้วจะก่อให้เกิดแก๊สในกระเพราะได้ แล้วเมื่อแก๊สนั้นไม่สามารถระบายออกมาได้ มันก็จะซึมเข้าไปตามเส้นต่างๆ ของเราจนทำให้เส้นตึงนั่นเอง ส่วนน้ำดื่มนั้นว่ากันตามจริงแล้ว มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะเราเรียนรู้มาตลอดทั้งชีวิตว่าการดื่มน้ำสะอาดวันละ 8 แก้วจะทำให้เรามีสุขภาพดี และมีผิวพรรณที่เปล่งปลั่งสดใส ใช่ค่ะนั่นคือสิ่งที่เราเข้าใจอย่างถูกต้อง แต่ในขณะเดียวกัน หากคุณดื่มน้ำเข้าไปโดยไม่ถูกจังหวะและปริมาณล่ะก็ แน่นอนค่ะว่าย่อมมีโทษตามมาอย่างแน่นอน

แล้วการดื่มน้ำแบบไหนล่ะที่เรียกว่าไม่ถูกเวลาและจังหวะ นี่อาจเป็นคำถามที่ผุดขึ้นมาในใจของหลายๆ คน ซึ่งถ้าจะให้อธิบายเพื่อให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ในระหว่างที่คุณกำลังรับประทานอาหารอยู่นั้น หลายๆ คนมักจะติดนิสัยชอบดื่มน้ำตามไปด้วยโดยเฉพาะน้ำเย็น ซึ่งน้ำเย็นนี้เองที่ทำให้ประสิทธิภาพของน้ำย่อยลดลง ทำให้อาหารที่เป็นประเภทเนื้อสัตว์ย่อยยากขึ้นและใช้เวลาในการย่อยนานขึ้นอีกหลายชั่วโมง จนทำให้อาหารเหล่านั้นบูดเน่าและกลายเป็นแก๊สพิษในที่สุด และนอกจากจะก่อให้เกิดอาการเส้นตึงตามที่ได้กล่าวมาในข้างต้นแล้ว ก็อาจก่อให้เกิดโรคร้ายแรงอื่นๆ ตามมาอีกด้วยโดยเฉพาะโรคมะเร็ง

นอกจากนี้ปัจจัยที่อาจก่อให้เกิดอาการเส้นตึงก็ยังรวมถึงการที่เราต้องอยู่ในอิริยาบถเดียวนานๆ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะตลอดทั้งวัน การเดินทางที่ต้องนั่งอยู่ ณ จุดเดียวเป็นเวลานานๆ ติดต่อกันหลายชั่วโมง ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อเราไม่ได้ยืดหรือหดตัว ดังนั้นกล้ามเนื้อก็เลยเกิดอาการยึด ส่วนอีกสาเหตุก็เกิดจากการที่เราหักโหมทำงานหนักมากเกินไปจนพักผ่อนไม่เพียงพอนั่นเอง

การป้องกันการเกิดอาการเส้นตึงแบบง่ายๆ ที่คุณก็ทำได้

- ควรเลือกโต๊ะและเก้าอี้ทำงานให้เหมาะสมและพอดีกับสรีระ

- ขณะนั่งทำงานควรมีการเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ และให้ถูกสุขลักษณะ

- ออกกำลังกายเป็นประจำและสม่ำเสมอ

- แต่ก็ไม่ควรออกกำลังกายหักโหมจนเกินไป หรือหากเพิ่งออกกำลังกายเป็นครั้งแรกควรจะเริ่มจากการออกกำลังกายเบาๆ ก่อน และไม่ควรนานจนเกินไป ให้ร่างกายค่อยๆ ปรับสภาพจึงค่อยปรับเวลาเพิ่มขึ้น

- ก่อนออกกำลังกายทุกครั้งควรจะมีการวอร์มอัพเบาๆ ก่อน และหลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้วจึงทำการคูลดาวน์ปิดท้าย

- หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ให้รับประทานแต่น้อย

- พยายามไม่ดื่มน้ำระหว่างมื้ออาหาร คือไม่ควรดื่มน้ำสลับกับการรับประทานอาหาร

- ควรดื่มน้ำมากๆ ในเวลาปกติ และควรดื่มต่อวันให้ได้ประมาณ 8 แก้วเป็นอย่างน้อย

- พักผ่อนให้เพียงพอด้วยการนอนหลับอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อวัน

การที่เราจะดูแลสุขภาพของตัวเองนั้น จำเป็นที่จะต้องมีความรู้และความเข้าใจในเรื่องของการดูแลสุขภาพในเบื้องต้น แม้ว่าเราจะยังไม่เจ็บป่วยก็ตาม เพื่อเป็นแนวทางในการดูแลรักษาตนเองให้สมบูรณ์และแข็งแรงต่อไป






ที่มาข้อมูล : www.e-magazine.info







ไม่มีความคิดเห็น: