3 ก.พ. 2555

Deep Vein Thrombosis โรคฮิตของคนติดคอม


โรค Deep Vein Thrombosis หรือมีชื่อย่อๆ ว่า DVT หรือโรคเลือดคั่งในหลอดเลือดดำส่วนลึก


ซึ่งโรคนี้มักจะเกิดกับผู้ที่เดินทางโดยเครื่องบินชั้นประหยัดที่มีที่นั่งคับแคบ โดยเฉพาะหากต้องเดินทางเป็นระยะเวลาหลายๆ ชั่วโมง และนั่งอยู่กับที่ตลอดเวลาไม่ได้ขยับตัวไปไหน ดังนั้นโรคนี้จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า economy-class syndrome เช่นเดียวกับผู้ที่ต้องนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานๆ อย่างมนุษย์เงินเดือนที่ต้องนั่งทำงานหน้าคอมพ์กว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือผู้ที่ติดเกม ซึ่งแทบจะใช้ชีวิตกับคอมพิวเตอร์เลยทีเดียว


เส้นหลอดเลือดดำคืออะไร

หลายคนอาจสงสัยว่าเส้นหลอดเลือดดำนั้นคืออะไร และอยู่ตรงส่วนไหนของร่างกาย มันคือเลือดปกติของเราหรือแตกต่างกันอย่างไร อีแมกกาซีนไม่รอช้า รีบรี่ไปหาข้อมูลมาแถลงไขได้ดังนี้ค่ะ เส้นหลอดเลือดดำนั้นคือเลือดปกติของเราที่ไหลกลับเข้าสู่หัวใจหลังจากถูกใช้งานแล้ว โดยอาศัยการบีบตัวของกล้ามเนื้อร่วมกับลิ้นในหลอดดำเอง โดยหลอดเลือดดำนี้จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิดคือ หลอดเลือดดำที่ผิว superficial vein ที่เราสามารถเห็นได้ด้วยตา ซึ่งจะนำเลือดจากผิวไปสู่หลอดเลือดดำส่วนลึก และ deep vein ชนิดนี้จะอยู่ในกล้ามเนื้อ หลอดเลือดดำลึกก็จะนำเลือดไปยังหลอดเลือดดำใหญ่ในห้อง inferior venacava

รู้จักกับภาวะลิ่มเลือดคั่งในหลอดเลือดดำลึก

ตามปกติแล้วเลือดในหลอดเลือดดำนั้นจะไหลเวียนอยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อใดก็ตามที่เลือดดำหยุดไหลเวียนก็จะเกิดการแข็งตัวทันที ซึ่งเรียกภาวะนี้ว่าลิ่มเลือดคั่งในหลอดเลือดดำ โดยภาวะนี้อาจจะเกิดร่วมกับการอักเสบของหลอดเลือดดำก็ได้ ก็คือมีทั้งลิ่มเลือดและเกิดการอักเสบของหลอดเลือด และอาจจะเกิดที่เส้นเลือดผิว superficial vein แต่ก็แค่ทำให้เกิดอาการบวมและรู้สึกปวดที่เท้าเท่านั้น ไม่เกิดการไปอุดที่หลอดเลือดหัวใจหรือปอดแต่อย่างใด ส่วนการรักษาก็ไม่ยุ่งยากหรืออันตราย แต่หากสิ่งนี้เกิดที่เส้นเลือดส่วนลึก deep vein ล่ะก็ จะก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย นั่นก็คือลิ่มเลือดอาจจะไปอุดที่ปอดซึ่งเป็นอันตรายมากเพราะอาจทำให้เสียชีวิตได้

สาเหตุของการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำ

- สาเหตุของการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำนั้นมีอยู่หลายสาเหตุด้วยกันดังนี้

- หลอดเลือดดำได้รับอันตราย เช่น เกิดอุบัติเหตุจนทำให้กระดูกหัก กล้ามเนื้อถูกกระแทก หรือสาเหตุจากการผ่าตัด

- เลือดในหลอดเลือดมีการไหลเวียนช้าลง ซึ่งสิ่งที่ทำให้เลือดไหลเวียนช้าก็เช่นการนั่งหรือนอนนานๆ หลังผ่าตัด อัมพา และการเข้าเฝือก

- การที่เลือดแข็งตัวง่ายกว่าปกติ

อาการของโรคลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำ

อาการสำคัญที่ก่อให้เกิดกรณีนี้ขึ้นก็คืออาการบวมที่เท้าเนื่องจากการไหลกลับของเลือดไม่ดี โดยมักจะบวมเพียงข้างเดียว ซึ่งบางรายอาจจะเห็นเส้นเลือดโป่งพองชัดเจน และมีอาการปวดกล้ามเนื้อหรือเป็นตะคริว ซึ่งสามารถพบได้ถึงครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยโรคนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขาข้างที่เป็น DVT ที่จะบวมกว่าขาอีกข้าง เมื่อกระดกข้อเท้าจะทำให้ปวดมากขึ้น และเมื่อกดบริเวณน่องก็จะทำให้ปวด ผู้ป่วยบางรายถึงแม้จะไม่มีอาการที่เท้าแต่ก็ไปพบแพทย์ เนื่องจากมีการหอบเหนื่อยจากสาเหตุที่ลิ่มเลือดไปอุดในปอดนั่นเอง

หากท่านเกิดสงสัยว่าตัวเองมีโอกาสที่จะเป็นหรือเริ่มมีอาการของโรคลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดดำที่ขา หรือ DVT หรือไม่ ให้สังเกตที่ขาของตัวเอง เพราะอาการที่สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือขาจะเริ่มบวมขึ้น ซึ่งโรคนี้จะอันตรายมากหากลิ่มเลือดแตกออกแล้วเดินทางไปยังหัวใจ หรืออวัยวะภายในที่สำคัญอื่นๆ เพราะผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นนั้นยากที่ท่านจะคาดเดาได้ และหากวินิจฉัยแล้วว่าตัวเองมีโอกาสที่จะเป็น หรือเริ่มมีอาการของโรค จะต้องรีบไปพบแพทย์ทันที

สำหรับการป้องกันนั้นทำได้ง่ายมากๆ คือไม่ควรนั่งทำงานหรือเล่นคอมพิวเตอร์นานจนเกินไป หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็พยายามกระดิกนิ้วเท้าหรือข้อเท้า ดื่มน้ำมากๆ และไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนี้หากรู้สึกว่านั่งหน้าคอมพ์นานเกินไปแล้วก็ควรจะลุกขึ้นยืดแข้งยืดขาบ้างอย่างน้อยชั่วโมงละครั้ง ส่วนการนั่งทำงานในท่าที่ถูกต้องก็สามารถลดความเสี่ยงได้บ้างเช่นกัน อย่าลืมดูแลตัวเองสักนิด ก่อนที่จะสายเกินไป







ที่มา : www.e-magazine.info





ไม่มีความคิดเห็น: