11 เม.ย. 2553

ว้าว! แสงแดด แสนมหัศจรรย์

ประเทศไทยเราเป็นเมืองร้อน ยิ่งพอเดือนเมษายนแบบนี้ พระอาทิตย์เข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี สาว ๆ มักจะหวาดกลัวแสงแดดราวกับว่าเป็นอสูรร้ายที่จะทำลายความงาม แต่ครั้นจะให้บินหนีร้อนไปหลบแดด แถวขั้วโลกเหนือก็คงจะเป็นไปได้ยากนะคะ

Audrey ใช่ว่าจะใจกล้าชอบท้าแดด แต่ขอบอกว่าก็กลัวแดดพอ ๆ กับคุณ ๆ ทั้งหลายนั่นแหละค่ะ เพียงแต่ต้องการให้เวลาไปเที่ยวทะเลก็เที่ยวได้สนุก ไม่ต้องหลบ ๆ ซ่อนอยู่แต่ในร่ม หรือช่วงเย็น ๆ ก็สามารถออกไปเดินเล่นรับสายลม แสงแดดในสวนได้สบาย ๆ

พอเกิดไอเดียท้าแดดแบบนี้ Audrey จึงไปค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องข้อดีของแสงแดดจ้ามาฝากคุณผู้อ่านค่ะ

เรื่องดี ๆ ของแดด

เราคงรู้กันดีว่า ถ้าปล่อยให้ผิวถูกแดดจัดนาน ๆ จะทำให้เกิดปัญหากับผิวขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กระ ฝ้า ผิวไหม้ ตัวดำปิดปี๋ รอยเหี่ยวย่นปรากฎบนผิวหน้าเร็วขึ้น หรือที่ร้ายแรงยิ่งกว่า เช่น โรคมะเร็งผิวหนัง ฟังดูแล้วล้วนแต่เป็นเรื่องไม่ดีทั้งนั้น แต่ความจริงแล้วถ้ารับแสงแดดอย่างเหมาะสม กลับสร้างประโยชน์ได้มากกว่าที่คุณคิดเชียวนะคะ

ป้องกัน โรคร้าย

ศาสตราจารย์ เซดริก การ์แลนด์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย รายงานว่า แสงแดดเป็นแหล่งสำคัญของวิตามินดีที่สามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ทั้งมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก สอดคล้องกับงานวิจัยของสถาบันวิจัยมะเร็งของอังกฤษ ที่พูดถึงประโยชน์ของแสงแดดนี้ไว้ในทำนองนี้เช่นกันค่ะ

ขจัดโรคซึมเศร้า

คนไทยนี่หนอ เวลามีแดดก็มักจะบ่นว่าร้อนไปต่าง ๆ นานา แต่วันไหนแดดหุบก็บ่นพึมพำว่า เป็นวันหดหู่สิ้นดี เชื่อไหมคะประเทศซีกโลกตะวันตกเขารักแสงแดดกันมาก เพราะบรรยากาศทึม ๆ ทำให้คนเราไม่ร่าเริงสดใส บางคนไม่กระตือรือร้นทำการทำงานเลยก็มี เพราะฉะนั้นถือว่าโชคดีที่ได้เกิดมาในเมืองร้อนนะคะ แม้จะร้อนไปบ้าง แต่พอในวันฟ้าใส จิตใจเราก็จะสดใส กระปรี้กระปร่าพร้อมออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน

สำหรับโรคซึมเศร้านั้น ในปัจจุบันตัวเลขผู้ป่วยในประเทศไทยมีเป็นจำนวนไม่น้อย อาการของโรคคือ รู้สึกหดหู่ต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ส่งผลให้การทำงานบกพร่อง ประสิทธิภาพของการงานไม่ดี แถมยังเป็นปัจจัยเสริมให้เกิดโรคทางร่างกายได้ด้วยค่ะ ที่เลวร้ายยิ่งไปกว่านั้นคืออาจทำให้ฆ่าตัวตายได้ด้วย เพราะฉะนั้นการที่ได้มาสัมผัสสายลมแสงแดดของฤดูร้อน ก็คงช่วยให้สดใสมีชีวิตชีวาขึ้นได้บ้างเป็นแน่

ลดความเสี่ยงจากโรค

อันนี้อาจจะเป็นผลประโยชน์ทางอ้อมของแสงแดดนะคะ เคยสังเกตไหมคะว่า เวลาแดดดี ๆ เด็ก ๆ ก็ชวนกันออกไปออกกำลังกาย เตะบอล เล่นบาส ฯลฯ ซึ่งผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ก็ควรออกกำลังกายบ้างเช่นกัน ซึ่งการออกกำลังกายกลางแจ้งทำให้ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ลดอัตราการเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และโรคอื่น ๆ ด้วยล่ะค่ะ

Sunshine safety

สถานที่พบ : สาวไทยอย่างเรา ๆ แม้จะไม่ได้ไปโต้คลื่น ปีนเขาที่ไหน ก็มักจะหนีแดดไม่พ้นหรอกค่ะ แต่ไม่จำเป็นต้องรับแสงแดดจ้าตอนเที่ยง แค่เดินออกไปข้างนอก และใช้ชีวิตตามปกติก็ได้รับแสงแดดแล้ว

เลือกเวลาเจอ : ลองหาเวลาช่วงเช้าหรือเย็นเดินรับแสงแดดในสวน หรือวิ่งเล่นพร้อมกันกับลูกน้อย ที่สำคัญคือหลีกเลี่ยงแดดกลางฤดูร้อนช่วง 10.00 - 16.00 น.ที่มีรังสี UV ออกมามากพร้อมแสงแดด สำหรับเวลาที่เหมาะสมในการรับแสงแดดอยู่ที่ประมาณครั้งละ 10 -15 นาทีค่ะ

ผิวคล้ำสิดี : ใครที่มีผิวคล้ำแบบ Audrey คงจะยิ้มร่ารับข้อนี้นะคะ เพราะคนผิวคล้ำหรือผิวสองสี มักจะมีความต้านทานต่อแดดมากกว่าคนผิวขาว เนื่องจากเมลานินใต้ผิวหนังของคนผิวสองสีมีสีเข้มมากกว่า จึงมีความต้านทานต่อแดดได้ดีกว่าเมลานินสีขาวของคนผิวขาว แต่อย่างไรก็ตาม ถึงผิวคล้ำก็ต้องทาครีมกันแดดค่ะ

ป้องกันให้เหมาะ : สำหรับ Audrey แล้ว ครีมกันแดดกลายเป็นนางเอกบนโต๊ะเครื่องแป้งไปแล้วค่ะ เพราะนอกจากจะต้องทาเป็นประจำทุกวัน ยังต้องเลือกค่า SPF ให้เหมาะสมกับกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวันด้วยค่ะ (ก็ Audrey เป็นสาวไฮเปอร์นี่คะ คุณ ๆ ลองเช็คกิจกรรมกับค่า SPF ตามกิจกรรมของ Audrey ดูก็ได้ค่ะ)


Activities
SPF
Sequencety

อยู่บ้าน - ไปทำงาน 15-30 ทาซ้ำถ้าต้องการ
ไปต่างจังหวัด เที่ยวทะเล 50 ทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง
ตีกอล์ฟ ดำน้ำ 50-100 ทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง


นอกจากจะเลือกค่า SPF แล้ว ยังควรพิจารณาว่าครีมกันแดดนั้นมีค่าป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB หรือไม่ และควรมีคุณสมบัติกันน้ำ จะได้ไม่ละลายหายไปเมื่อถูกเหงื่อหรือลงเล่นน้ำค่ะ

อาการแบบนี้..อันตราย!

หลังถูกแดดมีผื่นหรือตุ่มสีแดงหรือเป็นแผล ตุ่มพองกระจายอยู่บนผิวหนัง บางรายมีอาการคัน เป็นอาการที่เรียกว่าแพ้แดด หรือ sun allergy

D จากแดด

เป็นกลุ่มของสารสเตียรอล (Sterol) ซึ่งมีสะสมอยู่ในร่างกายและถูกเปลี่ยนไป เมื่อร่างกายได้รับแสงแดดหรือแสงอัลตราไวโอเลต

มีส่วนสำคัญในการควบคุมการดูดซึมและขนส่งแคลเซียม ฟอสฟอรัส ไปไว้ที่กระดูก

ถ้าร่างกายขาดวิตามินดีจะเป็นโรคกระดูกอ่อน การเจริญเติบโตล่าช้า

นอกจากแดด เรายังพบวิตามินดีได้จากแหล่งอาหาร เช่น ปลา น้ำมันตับปลา ผักสีเขียว

ไม่มีความคิดเห็น: