17 เม.ย. 2554

ของอร่อยประจำแต่ละจังหวัด

เพื่อให้การท่องเที่ยวมีอัตถรสมากยิ่งขึ้น การไปเยี่ยมเยียนแต่ละจังหวัดในประเทศไทย เราควรศึกษาแหล่งท่องเที่ยวของแต่ละหจังหวัด รวมทั้งศึกษาสินค้าพื้นเมือง อาหารพื้นเมือง รวมทั้งสิ่งที่เป็นของขึ้นชื่อของแต่ละแหล่งด้วย เรียกว่า ไปเที่ยวทั้งที่ ได้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน และที่สำคัญได้ช่วยให้เศรษฐกิจให้เจริญ โชติช่วงด้วยครับ.. ประเทศไทยจงเจริญ



กาญจนบุรี - อาหารขึ้นชื่อคงไม้พ้นเรื่องของ "ปลาๆ" ไม่ว่าจะเป็น ปลาคัง ปลาบึก ปลายี่สก ปลากราย เรียกว่าได้กินกันสดๆ แน่นอน

กระบี่ - มากระบี่ต้องอาหารทะเลสดๆ โดยเฉพาะ "หอยชักตีนลวดสดๆ" จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ด หรือน้ำพริกกุ้งเสียบ

จันทบุรี - เรียกว่ามาเมืองจันท์ ต้องมากิน "แกงหมูชะมวง" หรือ "กระวานผัดฉ่า" นอกเหนือจากผลไม้ขึ้นชื่อ "ทุเรียนหมอนทอง" และอย่าลืมแวะไปชมตลาดพลอยทีใหญ่ของจังหวัดด้วยน่ะ

ฉะเชิงเทรา - นอกจากการมาไหว้พระที่วัดโสธรวรารามวรวิหารแล้ว อย่าลืมแวะมาชิม "ขนมเปี๊ยะ" สูตรโบราณ พร้อมไส้ต่างๆ ให้เลือกมากมาย

ชลบุรี - ข้าวหลาม ของทะเลแห้ง แฮ่กิ้นขึ้นชื่อ นอกจากนี้ขอแนะนำ "ไก่หุบบอน" ตั้งอยู่บริเวณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

เชียงราย - ขอแนะนำ "ก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว" หรืออาจจะเป็น "ข้าวซอย" หรือ "ไส้อั่ว" ที่หากินได้ไม่ยาก

เชียงใหม่ - นอกเหนือจาก แคบหมู และน้ำพริกหนุ่มแล้ว ยังมี "ปาท่องโก๋" ที่ตลาดสดเชียงดาว และยังมี "ข้าวนึ่งกั้นจิ้นทอด" อาหารพื้นบ้านชาวเหนือ หรือชอบทานกาแฟสด ก็ต้องที่ศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูง ดอยผาหม่น ภูชี้ฟ้า

ชุมพร - "ปูม้าสดต้ม" คืออาหารที่ไม่ควรพลาด บนเกาะมาตรา ถ้าในเมืองก็ต้องเป็นอาหารโต้รุ่ง

ชัยภูมิ - อาหารอีสานรสแซบ ได้แก่ "ลาดเป็ดรสแซบ" รับรองรสแซบจริงๆ

ตาก - อาหารว่างที่ห้ามพลาด นั่นคือ "เมี่ยง" ที่ทำจากมะพร้าว ถั่วลิสง ใบเมี่ยงเป็นหลัก

ตราด - ซีฟู๊ด อาหารขึ้นชื่นที่สำคัญ แต่ก็ยังมี "ข้าวมันไก่" น้ำจิ้มสูตรพิเศษ ที่ไม่ควรพลาดเช่นกัน

นครปฐม - สินค้าขึ้นชื่อคือ "ข้าวหลาม" นอกจากนี้บริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ ยังมี "ข้าวหมูแดง" แสนอร่อย และที่พลาดไม่ได้นั่นคือ "มะพร้าวน้ำหอม" ของอำเภทสามพราน

นนทบุรี - ของกินอร่อยๆ มีให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น "ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ" หรือ "ขนมจีนเส้นสด" สำหรับที่ห้ามพลาดคือ "ทอดมันหน่อกะลา" ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรตระกูลขิง

น่าน - อาหารที่เต็มไปด้วยโปรตีน โดยเฉพาะหน้าฝน นั่นคือ "หนอนรถด่วน" หรืออยากจะทดลองอาหารพื้นบ้านแท้ๆ "แกงก้าม" โดยมีส่วนผสมคือ หมูสามชั้นแกงกับน้ำพริกทางเหนือ หรืออาจเป็น "ยำหนัง" โดยใช้หนังวัวหรือควาย ตากแห้งและเผาจนสุก หั่นเป็นชิ้นและแช่น้ำจนนุ่ม ก่อนมาปรุงรส

นครราชสีมา - นอกเหนือจาก "กุนเชียง หมูหยอง" ที่เป็นที่นิยมแล้ว บริเวณเขาใหญ่ จะมีอาหารขึ้นชื่อคือ ขาหมูทอด หรืออาจจะเป็น ส้มตำ ไก่ย่าง ก็อร่อยอย่าบอกใครเชียว และอย่าลืมแวะซื้อ "องุ่น" สดๆ กลับบ้านจากไร่ข้างทางด้วยน่ะ และที่พลาดไม่ได้คือ "สเต็ก" ของ ฟาร์มโชคชัย และไอศครีมขึ้นชื่อ "อืมม มิลค์" ไอศครีมนมสดแท้ๆ

นครศรีธรรมราช - เมืองคอน อย่าลืมแวะมาชิม "มังคุดคัด" เป็นมังคุดดอง จนได้เป็นมังคุดคัด?กรอบ กินได้ทั้งเนื้อและเมล็ด

หนองคาย - อาหารอีสานรสแซบที่มีอยู่ตามร้านทั่วไป หรืออยากจะชิม "สุกี้เวียง" ก็หาได้บริเวณถนนริมโขง

ประจวบคีรีขันต์ - "ขาหมู หมั่นโถว" คืออาหารอย่างหนึ่งที่แนะนำ นอกเหนือจาก อาหารทะเลสดๆ แล้ว นอกจากนี้อย่าลืมแวะไปทาน "ลอดช่องนายดำ" เป็นรถเข็นอยู่บริเวณแยกไฟแดง ถ.แนบเคหาสน์ ก่อนถึงสี่แยกโกทิ

มหาสารคาม - อย่าลืมแวะมาชิม "หม่ำ" หรือไส้กรอกอีสานขึ้นชื่อ รสเด็ด มีทั้งเนื้อหมู และเนื้อวัว ให้เลือก

แม่ฮ่องสอน - "กาแฟสด" ที่ตลาดชาวเขา ดอยแม่อูคอ หรือกาแฟ "Arabica Coffee" ที่ปางอุ๋ง รสชาติเข้มข้น ราคาไม่แพง หรือถ้าชอบขาหมู ต้องที่ หมู่บ้านรักไทย เป็นหมู่บ้านชาวจีนในกองพล 93 หรืออยากจะทานอาหารประจำถิ่นของชาวไทยใหญ่ ก็มีหลายร้านให้เลือก

เพชรบุรี - แน่นอนขนมหวานขึ้นชื่นมากๆ แทบไม่ต้องแนะนำเลย นั่นคือ "ขนมหม้อแกง" รวมทั้งอาหารทะเลสดๆ มีให้เลือกอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปลา กุ้ง ปลาหมึก กุ้งสดๆ

เพชรบูรณ์ - อย่าลืมแวะชิม "น้ำเสาวรส" คั้นสดๆ หวานชื่นใจ มีขายตามไร่หรือตามตลาดพืชผลทางการเกษตร หรือจะเป็น "มะขามหวาน" ที่ขึ้นชื่น "ไก่ย่างวิเชียรบุรี" ก็ขึ้นชื่นไม่น้อยหน้ากัน

แพร่ - แหล่งผลิตใบชาชั้นดี ที่เหมาะสำหรับนำเป็นของฝากกลับบ้านได้เป็นอย่างดี

พังงา - อย่าลืมแวะชิม "แกงส้ม" แกงเหลืองกับไข่เจียว แสนอร่อย

ภูเก็ต - มีร้านทะเลอร่อยมากๆ บรรยากาศดีๆ "หมี่ฮกเกี้ยนผัด" แถวบริเวณหอนาฬิกา ก็อร่อยไม่แพ้กัน นอกจากนี้ยังมี แกงปูใบชะพลู เป๋าฮื้อนึ่งซีอิ๊ว และอีกอย่างที่น่าทดลองคือ "โรตีจิ้มแกง"

ราชบุรี - ผลิตภัณฑ์โดดเด่นของตำบลเจ็ดเสมียน นั่นคือ "ไชโป๊ว" รสชาตดี และของหวานก็ต้องเป็น "เค๊กมะพร้าวอ่อน" ที่ต้องซื้อกลับบ้านไปเป็นของฝาก

ลำปาง - อาหารพื้นเมืองที่อร่อยมากๆ "แกงโฮะ" หรือ "หมูยอ" "หมูแดงทอด" เรียกว่าหากินได้ไม่ยากเลย

เลย - "ปลาเผาหิมะ" น่าจะเป็นอาหารที่ควรลิ้มลองกันดู นอกจากอาหารประเภท "ก้อย" "ต้มแซบ" ถ้าเป็นของฝากที่หาได้ยาก ต้องเป็น "น้ำพริกแจ่วดำน้ำฝักสะทอน"

สระบุรี - "กระหรี่ปั๊ป" เป็นของขึ้นชื่นอย่างหนึ่งของจังหวัดสระบุรี แต่ถ้าอยากทานก๋วยเตี๋ยว ก็ต้อง "ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋น" ที่ขึ้นชื่อเช่นกัน

สุรินทร์ - ของฝากที่ควรซื้อกลับบ้านคือ "กุนเชียง" "หมูหยอง" "หมูแผ่น" และ "หัวผักกาดดอง" นอกจากนี้ "ก๋วยจั๊บญวน" ก็เป็นอีกหนึ่งที่น่าลิ้มลอง

สุราษฏร์ธานี - อาหารทะเลสดมากๆ โดยเฉพาะ ปูตัวใหญ่ๆ สำหรับเมนูเด็ดๆ ก็คงไม่พ้น ส้มตำปูม้า ผัดไท หอยหลอด ส่วนอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อ "สะตอผัดกะปิ" หรือ "แกงส้มปลากะบอก"

สุพรรณบุรี - "สาลี่" คือขนมหวานขึ้นชื่นของที่นี่ นุ่ม หอม อร่อย ถ้าเป็นของคาว ก็ต้อง ปลาตากแห้งทีมีให้เลือกมากมาย

สิงห์บุรี - "แม่ลาปลาเผา" ปลาช่อนเป็นอาหารขึ้นชื่อของที่นี่ หรืออยากจะทานน้ำพริกต้อง "น้ำพริกปลาช่อนสด"

สมุทรสงคราม - "กุ้งแม่น้ำเผา" กุ้งขนาดใหญ่และสดๆ จากร้านเพื่อน หรืออาจจะเป็น "ปลาสำลีแดดเดียว" ที่อร่อยมากเหมือนกัน อย่าลืมแวะมาที่ ดอนหอยหลอด

สมุทรปราการ - ขับรถชมวิวแถวบางปู อย่าลืมแวะมาทานอาหารทะเลสดๆ จากทะเลจริงๆ

อุตรดิตถ์ - "ข้าวแคบ" คืออาหารขึ้นชื่อ คือ ข้าวเกรียบที่ทำจากแผ่นแป้ง คล้ายแผ่นแป้งที่กินกับแหนมเนือง แต่นุ่มและเหนียวกว่า หาซื้อได้บริเวณเมืองลับแล

อุดรธานี - อาหารเพื่อสมุนไพรเพื่อสุขภาพ มีให้เลือกมากมาย

อุบลราชธานี - "กาแฟโบราณ" และ "ก๋วยจั๊บญวน" แถวบริเวณตลาดโขงเจียม รับประกันความอร่อย

อุทัยธานี - "ปลาแรด" เป็นปลาในแม่น้ำสะแกกรัง นำมาปรุงเป็นอาหารได้อร่อยสารพัด ไม่ว่าจะเป็น ทอดกระเทียม ราดพริก

อยุธยา - หรือพระนครศรีอยุธยา แหล่งรวมอารยธรรมนับร้อยๆ ปี เป็นจังหวัดที่มีวัดมากมายแถบทุกถนน สำหรับอาหารอร่อย นอกจาก ปลาแม่น้ำ กุ้งแม่น้ำแล้ว ยังมี "ก๋วยเตี๋ยวอยุธยา" ที่ขึ้นชื่อ หรือว่าอยากจะทานของหวาน "โรตีสายไหม" เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ขึ้นชื่อมากๆ

ไม่มีความคิดเห็น: