9 เม.ย. 2554

กิน 'โฮลวีท' ทดแทนอาหารเช้าได้ประโยชน์เกินคาด


ช่วงเช้าเป็นชั่วโมงเร่งด่วนที่ใครๆหลายคนต้องรีบออกไปทำงาน ไปเรียนหนังสือ จนไม่มีเวลาให้กับการรับประทานอาหารเช้า ทราบหรือไม่ว่า การละเลยไม่รับประทานอาหารเช้าเป็นประจำนั้นจะทำให้เกิดผลเสียต่อ ร่างกายอย่างไรบ้าง...

ภัทรพร ลูกน้ำเพชร นักกำหนดอาหารประจำโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล พหลโยธิน ให้ความรู้ว่า อาหารมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด เพราะทุกวันที่เราตื่นนอนขึ้นมาร่างกายต้องใช้พลังงานเพื่อประกอบกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้งวัน เนื่องจากอาหารที่เรารับประทานไปมื้อเย็นได้หมดไปขณะนอนหลับแล้ว ดังนั้นในตอนเช้าหากเราไม่รับประทานอาหารจะทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหารและเป็นโรคกระเพาะได้ รวมทั้งขาดพลังงานในการทำกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้การทำงาน และการเรียนมีประสิทธิภาพที่แย่ลง

การรับประทานอาหารมื้อเช้าไม่จำเป็นต้องทานอาหารหนัก แต่ทานให้ครบ 5 หมู่ ด้วยระบบการทำงานของร่างกายมี 12 ระบบ แต่ละระบบจะทำงานต่อเนื่องกัน ส่วนระบบ ย่อยอาหารจะทำงานในช่วงเวลาประมาณ 07.00-09.00 น. โดยร่างกายจะนำ พลังงานจากอาหารเช้าที่เรารับประทานเข้าไปมาใช้ซึ่งจะดีกว่าการดึงพลังงานที่สะสมไว้ในตับมาใช้ แต่ด้วยการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบในช่วงเช้าของครอบครัวปัจจุบันจึงไม่มีเวลา หุงหาอาหาร จึงแนะนำอาหารประเภท ซีเรียล โฮลวีท เช่น ข้าวสาลี ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ถั่วเมล็ดแห้ง ฯลฯ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเลือกรับประทานอาหารเช้า ที่หารับประทานง่ายควบคู่กับนม 1 กล่อง

เนื่องจาก "ธัญพืชโฮลวีท" ผ่านกระบวนการผลิตที่ขัดสีน้อยมีเยื่อหุ้มเมล็ดที่มีคุณค่าทางโภชนาการ รวมทั้งมีเส้นใยอาหารสูงช่วยป้องกันโรคท้องผูกทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานได้อีกด้วย เพราะโฮลวีทมีไฟเบอร์สูงทำจากข้าวสาลีอบแห้ง มีโพแทสเซียมและฟอสฟอรัสสูง จึงช่วยในการบำรุงหัวใจ และมีโซเดียมน้อยจึงช่วยลดภาวะความดันโลหิตสูง ที่สำคัญสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานยังช่วยลดและรักษาระดับน้ำตาลได้โดยการชะลอ ดูดซึมคาร์โบไฮเดรตเข้าสู่กระแสเลือด

อย่างไรก็ตามการรับประทานซีเรียล ที่ทำมาจากโฮลวีทเป็นอาหารเช้าที่ทำให้ร่างกายย่อยอาหารอย่างช้าๆ และค่อยๆ ปลดปล่อยพลังงานออกมา ช่วยให้ร่างกายมีพลังงานต่อเนื่องจนถึงมื้อกลางวัน ทำให้มีสมาธิในการทำงานและเรียนอย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งการทานโฮลวีทสามารถรับประทานได้ทุกมื้อและเหมาะกับคนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ควรทานควบคู่กับนมพร่องมันเนยหรือนมขาดมันเนย โฮลวีทเป็นพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน จะค่อยๆ ย่อยเป็นพลังงานออกมาทำให้อยู่ท้องได้นาน กว่าและช่วยลดการทานอาหารจุกจิกระหว่างวัน

ไม่มีความคิดเห็น: