17 เม.ย. 2554

เดินเท้าเปล่ากระตุ้นพลังชีวิต


ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนสมัยก่อนอายุยืนยาว ก็คือการได้สัมผัสกับธรรมชาติที่แท้ การเปลือยเท้าเดินบนดิน บนหญ้า หาดทราย คือปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ร่างกายมีสุขภาพดีขึ้น ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเกิดความกระปรี้กระเปร่าและสดชื่น



ตามหลักการแพทย์แผนโบราณจีนกล่าวว่า เท้านั้นเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่รับเอาพลังจากมหาปฐพีนี้ เปลือยเท้าสัมผัสกับพื้นดิน ย่อมจะทำให้ไฟธาตุในร่างกายเกิดความสมดุล ช่วยเสริมสร้างพลังให้แก่ร่างกายอย่างดียิ่ง

ที่ฝ่าเท้าจะมีจุดต่าง ๆ มากมายที่มีความสัมพันธ์กับอวัยวะภายในของร่างกาย ดังนั้นการเดินเท้าเปล่า จะช่วยกระตุ้นจุดต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะจุดที่เรียกว่า หย่งเฉวียน ถ้าหากได้มีการกระตุ้นที่เหมาะสมแล้ว สมองที่มีส่วนสัมพันธ์กับไต ไขสันหลัง และระบบประสาทจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยทำให้การขับฮอร์โมนชนิดต่างๆ ในร่างกายเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ร่างกายจึงกระปรี้กระเปร่าและสดชื่น

คนในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะคนในเมืองใหญ่ โอกาสที่จะได้เดินเปลือยเท้าสัมผัสธรรมชาติเป็นเรื่องยากอยู่เหมือนกัน แต่ควรลองหาโอกาสในเวลาเช้าหรือเย็น ปลูกต้นไม้ หรือเดินเล่นตามสวนหรือบริเวณที่เป็นพื้นดิน พื้นหญ้าวันละไม่มากนักก็จะเป็นเรื่องดียิ่ง



เพราะเวลาเพียงสั้นๆ ที่เท้าของคุณได้สัมผัสกับธรรมชาตินั้น คุณจะได้รับความรู้สึกปลดปล่อยจากความวิตกกังวลและยังช่วยเพิ่มพลังชีวิตให้ตัวคุณเองด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: