22 พ.ค. 2551

ความแตกต่างที่หลายคนมองผ่าน...

หนูน้อยยืนอยู่ที่ข้างสระ ...
วันนี้วิชาพละต้องเรียนว่ายน้ำ
คุณแม่บอกลูกอยากเก่งต้องพยายาม
แต่หนูอยากอยู่เฉยๆ บ้าง ไม่ต้องวุ่นวาย


พรุ่งนี้ยังต้องไปเรียนคณิต
วันอาทิตย์ต้องไปเรียนดนตรีตอนสาย
ถึงอยู่บ้านก็คงน่าเบื่อมากมาย
ก็คุณพ่อ คุณแม่หาย ไม่เห็นเงา


มองเห็นเด็กคนหนึ่งอยู่ข้างนอก
ท่าทางน่าสนุกไม่เบาหรอกชีวิตเขา
อิสระมากมายกว่าตัวเรา
อย่างน้อยเขามีพ่ออยู่ยืนคู่กัน


*หนูน้อยอีกคนยืนอยู่ที่ข้างสระ* ...
พ่อจ๊ะวันนี้มีคนมาว่ายน้ำ
หนูอยากว่ายบ้าง แต่ได้แค่มองตาม
ทำไมเราจึงไม่มีอย่างที่เขาเป็น


วันนี้พ่อจะไปขยะกองไหนต่อ
ด้านหลังนู้นยังมากพอ หนูเห็น
เก็บแต่เช้ากว่าจะหมดคงจรดเย็น
ค่ำๆ นี้คงได้เห็นเป็นอาหารมื้อดี


แล้วหันหลังกลับมองคนในสระ
เขาคงเรียนพละกันใช่ไหมวิชานี้
น่าอิจฉาน้ำในสระคงใสไหลเย็นดี
หนูไม่มีสักวิชา จะหาเรียน ...


*"ท่านยิ่งใหญ่แล้วหรือ ต่ำต้อยที่สุดแล้วหรือ เปล่าเลย
ยังมีคนที่ยิ่งใหญ่กว่าท่าน และต่ำต้อยกว่าท่านอีกมากมายนัก..."*


*ปรัชญาจีน

ไม่มีความคิดเห็น: