27 พ.ค. 2551

คัมภีร์ใช้ 'รถ' อย่างประหยัด 'น้ำมัน'

รวบรวมวิธีการ 15 วิธี ที่สามารถทำได้ง่ายๆ ทุกวันระหว่างการขับขี่ เพื่อช่วยประหยัด 'น้ำมัน' ซึ่งนับวันจะมีราคาแพงขึ้นจนฉุดไม่อยู่ เช่น ไม่ควร 'เบิ้ลเครื่องยนต์' เพราะการกระทำดังกล่าว 10 ครั้ง ทำให้สูญเสียน้ำมันถึง 50 ซีซี ซึ่งทำให้รถวิ่งไปได้ตั้ง 350 เมตร

1.ไม่ควรเร่งเครื่องยนต์ก่อนการออกรถ เพราะทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยไม่จำเป็น

2.ปรับลมยางให้เหมาะสมตามมาตรฐานผู้ผลิต หากความดันลมยางต่ำกว่ามาตรฐานทุกๆ 1 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว จะสิ้นเปลืองน้ำมันร้อยละ 2

3.ดับเครื่องยนต์ทุกครั้งเมื่อต้องจอดรถนานๆ จอดรถติดเครื่องทิ้งไว้ 10 นาที เสียน้ำมันฟรี 200 ซีซี หรือเทียบเท่าระยะทาง 400 เมตร

4.ขับรถด้วยความเร็วคงที่ ความเร็วที่เหมาะสมคือ 80 กม./ชม.

5.ใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วของเครื่องยนต์ เพื่อป้องกันไม่ให้กำลังเครื่องยนต์ตก ไม่เกิดการเปลืองน้ำมัน

6.ไม่เร่งเครื่องตอนเกียร์ว่าง หรือที่เรียกว่า เบิ้ลเครื่องยนต์ เพราะการกระทำดังกล่าว 10 ครั้ง สูญเสียน้ำมันถึง 50 ซีซี ช่วยให้รถวิ่งไปได้ตั้ง 350 เมตร

7.ตรวจเช็คเครื่องยนต์สม่ำเสมอตามกำหนด เช่น เปลี่ยนไส้กรองน้ำมัน น้ำมันหล่อลื่น ตามที่ผู้ผลิตกำหนด ตรวจระดับน้ำมันเครื่อง ระดับน้ำในแบตเตอรี่ หากพบรอยรั่วในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงรีบซ่อมแซมทันที หลีกเลี่ยงการเบรกโดยไม่จำเป็น ทำความสะอาดระบบไฟจุดระเบิด เปลี่ยนหัว คอนเดนเซอร์ ตั้งไฟแก่อ่อนให้พอดี จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึง 10%

8.ไม่ต้องอุ่นเครื่อง หากออกรถและขับช้าๆ สัก 1-2 กม. แรก เครื่องยนต์จะอุ่นเอง

9.ไม่ควรบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด เพราะเครื่องยนต์จะทำงานตามน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น หากบรรทุกน้ำหนักเกิน 50 กก. น้ำมันที่มีอยู่จะวิ่งได้ระยะทางสั้นลง 1 กม.ต่อลิตร

10.ใช้ระบบการใช้รถร่วมกัน หรือคาร์พูล (Car pool) ไปทางเดียวกันใช้รถคันเดียวกัน

11.เดินทางเท่าที่จำเป็นจริงๆ เพื่อประหยัดน้ำมัน บางครั้งเรื่องบางเรื่องอาจจะติดต่อกันทางโทรศัพท์ก็ได้ ประหยัดน้ำมัน ประหยัดเวลา ไปซื้อของหรือไปธุระใกล้ๆ อาจจะเดิน หรือใช้จักรยานบ้าง เป็นการออกกำลังกายไปในตัวด้วย

12.ไม่เลี้ยงคลัตช์หรือเอาเท้าแช่ในขณะขับรถ

13.ก่อนไปพบใคร ควรโทรศัพท์ไปถามก่อนว่าเขาอยู่หรือไม่ ควรสอบถามเส้นทางที่จะไปให้แน่ชัด หรือศึกษาแผนที่ให้ดี หรือควรศึกษาทางลัด จะได้ไม่เสียเวลา และเมื่อจะขึ้นทางด่วน ควรเตรียมเงินให้พอดี ช่วยประหยัดน้ำมัน

14.เปิดเครื่องปรับอากาศตามความจำเป็น ยิ่งปรับให้เย็นมากก็ยิ่งสิ้นเปลืองน้ำมัน

15.หลีกเลียงสภาพถนนที่ไม่ดี ลดการสูญเสียน้ำมัน เพราะถนนลาดยางที่มีผิวเสียหายร้อยละ 15 ลูกรัง ร้อยละ 35 ทราย

ไม่มีความคิดเห็น: