21 พ.ค. 2551

พักร้อนนั้น...ก็สำคัญนะ

ถึงแม้สาวรุ่นใหม่อย่างคุณจะเล็งผลสำเร็จทางการงานไว้มาก แต่เคยสักครั้งไหมที่จะลองหยุดงานไปเที่ยวผ่อนคลายกับครอบครัว...ลาพักร้อนดูบ้างสิ เรื่องครอบครัวกับการงานของคุณจะได้สมดุลกันซะที


สาวๆ หลายคนต้องเครียดกับงานมากมาย เนื่องจากเศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดีทำยอดไม่ได้เข้าเป้า กว่าจะกลับจากที่ทำงานก็ดึกดื่นไม่ได้เห็นหน้าคนในครอบครัวกันเลยอยากให้คุณได้หยุดพักร้อนอยู่กับครอบครัวดูบ้าง แค่ได้หัวเราะได้อยู่ด้วยกัน ทำอะไรๆ ร่วมกัน ก็จะเป็นพื้นฐานของกำลังใจ สำคัญให้คุณก้าวต่อไปกับงานประจำอันแสนปวดหัวได้ เพราะหน้าที่การงานและครอบครัวเป็น 2 ความสุขที่ทุกคนต้องมีจึงต้องจัดสัดส่วนให้สมดุลกัน


เคลียร์งาน...วางแผนพักร้อน


แผนงานไหนสำคัญให้คุณเคลียร์ไว้ก่อนได้เลย อย่าหมกงานเอาไว้ทำตอนหลังพักร้อน หรือคิดไว้ว่าจะทำระหว่างไปเที่ยว นั่นจะทำให้คุณไม่ได้รู้สึกพักผ่อนแต่อย่างใด แถมงานที่ได้ก็จะไม่มีประสิทธิภาพอีกด้วย ตั้งใจทำงานให้เสร็จ โดยเฉพาะงานสำคัญๆที่ฝ่ายอื่นจะต้องรับช่วงต่อ และค่อยจัดแผนงานที่จะต้องทำต่อหลังจากกลับมาจากพักร้อนแล้วด้วย เผื่อไว้ว่าคุณไม่สามารถกลับมาได้ทัน จะได้มีคนรู้เรื่องในเนื้องานของคุณ แล้วอย่าลืมแจ้งเจ้านาย ลูกน้อง รวมถึงลูกค้าของคุณให้รับทราบไว้ด้วย ว่าคุณต้องการจะลาพักร้อนวันไหนบ้าง ถ้ามีงานอะไรด่วนเขาจะได้รีบนำมาให้ในตอนนี้ได้ ซึ่งอย่างน้อยคุณควรบอกล่วงหน้า 2-3 สัปดาห์


ว่างงานให้หมดยามพักผ่อน


เวลาพักร้อนคือเวลาที่คุณและครอบครัวได้พักผ่อนกันอย่างเต็มที่ และใช้เวลาร่วมกันได้ดีที่สุด ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ของคุณคงไม่ชอบ หากครอบครัวกำลังคุยกันอยู่แล้วคุณต้องเปิดโน้ตบุ๊กเพื่อเช็กงาน โยนงานแสนยุ่งทิ้งไปก่อนเถอะ อะไรไม่สำคัญคุณสามารถเก็บไว้ได้ พูดคุยกับครอบครัวให้เยอะขึ้น เพื่อคุณกับพวกเขาจะได้มีความเข้าใจในกันและกันมากขึ้น อยากทำตัวปลีกวิเวกโดยเอาเรื่องงานมาอ้าง ประหยัดพลังงานทำงานแล้วหันมาใช้เวลาพักผ่อน พักร้อนกับพวกเขาเถอะ เชื่อว่ามันสำคัญกับคุณที่ต้อง Relax Relate และ Release นั่นเอง


โฟกัสครอบครัว


เราเชื่อว่าทุกครอบครัวมีปัญหากวนใจกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อเจ้ากี้เจ้าการ คุณแม่ขี้บ่น น้องจอมซนทำแต่เรื่อง แต่เราไม่อยากให้คุณคิดรำคาญกับลักษณะเฉพาะตัวของพวกเขา เพราะเมื่อเราอยู่ด้วยกันในเวลาหยุดพักผ่อน ควรจะเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่สุดของครอบครัวในรอบหนึ่งปี ดังนั้น อย่าไปขัดคอพวกเขา ถ้ามันไม่ได้เป็นเรื่องคอขาดบาดตายอะไรยอมได้ก็ยอม ปล่อยตามน้ำไป เพราะเรามาโฟกัสที่เรื่องความสัมพันธ์มากกว่า


และอย่าหวังสูงกับโรงแรมหรือการท่องเที่ยวเกินไปนัก ที่คุณจะได้คือความทรงจำอันอบอุ่นต่างหาก ทั้งนี้ ส่วนใหญ่แล้วคนไทยมักจะลาพักร้อนต่อเนื่องในช่วงวันหยุดเทศกาลยาวๆ เช่น สงกรานต์ เราควรใช้วันเทศกาลประเพณีนี้รวมญาติๆ และครอบครัวมาร่วมกิจกรรมกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญ สาดน้ำ ทำความสะอาดบ้าน เป็นการเติมกิจกรรมความแน่นแฟ้นในวันพักร้อนของคุณได้อย่างดีทีเดียว


อย่าลืมให้เวลาตัวเองบ้าง


จริงอยู่ที่การพักร้อนคือการพักผ่อนและให้เวลาแก่ครอบครัว แต่คุณอย่าลืมแบ่งเวลาให้ตัวเองด้วย หลังจากคุณได้เสวนาท่องเที่ยว กินข้าวกับครอบครัวแล้ว ยามว่างคุณอาจจะหาหนังสือเบาสมองมานั่งอ่าน หรือลองกิจกรรมต่างๆ ที่คุณไม่เคยทำมาก่อน เช่น ขี่ม้า ขี่รถเอทีวี ยิงธนู ตกปลา ทำอาหารจานแปลก ฯลฯ ยิ่งจะทำให้พักร้อนครั้งนี้ของคุณมีความสุขมากขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: