21 พ.ค. 2551

โรคปวดหลัง-ปวดคอ ป้องกันได้ไม่ยาก!!

โรคปวดหลังและปวดคอ ถือเป็นโรคท็อปฮิตอันดับหนึ่งของหนุ่มสาวออฟฟิศ อาการส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการนั่งเก้าอี้ทำงานนานๆ และนั่งพิมพ์งานหน้าคอมพิวเตอร์ต่อเนื่อง ถ้าเป็นอาการขั้นต้น ไม่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของกระดูกสันหลัง, หมอนรองกระดูกเสื่อม หรืออาการปวดเรื้อรัง สามารถรักษาได้ไม่ยากจนเกินไป

โดย "นพ.นันทเดช หิรัณยัญฐิติ" ศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล แนะนำว่า เพียงพักผ่อนอย่างเต็มที่ 2-3 วัน รับประทานยาแก้อักเสบ ร่วมกับการประคบเย็นเพื่อลดอาการบวม และลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ อาการปวดจะดีขึ้นภายในเวลา 2 อาทิตย์

อย่างไรก็ดีคุณหมอยืนยันว่าโรคปวดหลังและปวดคอ สามารถป้องกันได้ก่อนจะลุกลามกลายเป็นอาการเรื้อรัง โดยปรับอิริยาบถต่างๆ ในชีวิตประจำวันให้ถูกต้อง เช่น การยกของหนักและเบา คุณหมอแนะนำว่าควรย่อเข่าลง และพยายามทำหลังให้ตรง จากนั้นเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง แล้วยกของขึ้นโดยใช้กล้ามเนื้อขา และยืดเข่าขึ้น ยืนให้มั่นคง ทางที่ดีพยายามอย่ายกของหนัก ซึ่งตั้งอยู่สูงกว่าระดับเอว, ยกของโดยให้ของอยู่ชิดตัวที่สุดเพื่อกระจายน้ำหนัก และเมื่อวางของลงต้องย่อเข่าลงแล้วใช้กล้ามเนื้อขา อย่าให้หลังงอ

ท่านอนก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้านอนไม่ดีจะส่งผลให้ปวดหลังและคอระยะยาว คุณหมอแนะว่าไม่ควรวางหมอนไว้ใต้ไหล่ แต่ให้วางหมอนไว้ใต้ศีรษะ โดยอย่าให้หมอนหนาเกินไป พยายามนอนในท่าที่หลังโค้งได้อย่างเป็นธรรมชาติ อย่านอนคุดคู้ และไม่ควรนอนคว่ำเด็ดขาด เพราะจะทำให้เมื่อยหลังและคอ ที่นอนก็ไม่ควรเลือกแบบที่นุ่มเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น: