23 พ.ค. 2551

ความหมายเวอร์ชันของ Software พวก Demo, Trial ฯลฯ ว่ามันต่างกันยังไง

Demo หรือ Demonstration หมายถึง เวอร์ชันของโปรแกรมตัวนั้นๆ อาจจะอยู่ในระหว่างการพัฒนา หรืออาจจะสมบูรณ์แล้ว แต่ตัดคุณสมบัติบางอย่างออกไปก็คือ ถ้าอยากได้แบบที่ยังไม่ได้ตัดคุณสมบัติออกไปก็ต้องเสียตังค์

Beta Version เรียกกันสั้นๆ ว่า Beta หมายถึงเวอร์ชันเริ่มแรกของ Software ตัวนั้นๆ แน่นอนว่าข้อผิดพลาดหรือ Bug เพียบ หรือ อาจจะปิดการทำงานในบางส่วนไว้

Final Version หรือเรียกสั้นๆว่า Final หมายถึงเวอร์ชันสุดท้ายของโปรแกรมตัวนั้นๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าโปรแกรมตัวนั้นๆ จะหยุดพัฒนา

Full Version หมายถึง เวอร์ชันเต็มพร้อมจำหน่าย

Release date ไม่ได้หมายถึงเวอร์ชันของ Software แต่จะหมายถึง วันที่ Software ตัวนั้น ที่เป็นเวอร์ชันเต็มออกวางจำหน่าย

Unregistered Version หมายถึงเวอร์ชัน ที่ยังไม่ได้ผ่านการลงทะเบียน ซึ่งอาจจะถูกปิดฟังก์ชันการทำงานในบางส่วนหรือหลายๆส่วนเอาไว้จนกว่าจะมีการลงทะเบียนหรือเสียตังค์

Registered Version จะเป็นความหมายตรงข้ามหรือต่อเนื่องจาก Unregistered Version ก็คือเป็นเวอร์ชันที่ได้ผ่านการลงทะเบียนแล้วหรือก็คือเวอร์ชันเต็มนั่นเอง

Patch เป็นโปรแกรมที่ทางผู้ผลิต Software ตัวนั้นๆ ทำออกมาเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดของโปรแกรมในบางประการ Patch อาจจะใช้ได้กับระบบปฏิบัติการบางตัว แต่ก็อาจจะใช้ไม่ได้ในบางตัว เพราะฉะนั้นการจะติดตั้ง Patch ก็ควรจะศึกษาจากผู้ผลิตให้ดีก่อนติดตั้ง

Service Pack หรือ SP คือ Software ที่ทำหน้าที่ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่ออกวางจำหน่ายแล้วให้ดียิ่งขึ้น เช่น อาจจะเพิ่มความสามารถของโปรแกรม หรือเพิ่มการสนับสนุนในส่วนของ

Hardware ยังมีความหมายของเวอร์ชัน Software อีกหลายแบบที่คุณอาจจะยังไม่รู้จัก แต่ที่ตอบไปเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความหมายเวอร์ชัน Software เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: