21 พ.ค. 2551

CO-Q10 ผู้ช่วยวิตามิน กำลังมาแรง

CO-Q10 ไม่ใช่วิตามิน แต่เป็นผู้ช่วยวิตามิน สารตัวนี้ทำหน้าที่เป็นตัวช่วยให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายกระดี๊กระด๊าขึ้น ทั้งนี้ CO-Q10 จะช่วยเสริมและกระตุ้นการทำงานของเซลล์ในร่างกาย ยิ่งเซลล์หัวใจด้วยแล้ว ยิ่งต้องการเจ้าตัวนี้อย่างมาก เพราะหัวใจคนเราทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด

CO-Q10 หาได้จากธรรมชาติ คือจากธัญพืชพวกข้าวกล้อง งา ถั่วต่างๆ และเมล็ดทานตะวัน เป็นต้น โดยปกติแล้ว ธัญพืชจะให้คุณค่ามาเป็นชุด คือให้ทั้งวิตามินอี และ CO-Q10 และการได้รับวิตามินอีกับ CO-Q10 จากธรรมชาติจะให้ผลดีต่อร่างกายมากกว่าวิตามินชนิดเม็ดที่ทำจากห้องแล็บถึง 2 เท่า จึงควรหารับประทานจากอาหารในธรรมชาติ ไม่ใช่ไปซื้อชนิดเม็ดมาทาน

ส่วนวิตามินอีนั้นเป็นสิ่งสำคัญต่อร่างกาย แต่ร่างกายสร้างขึ้นเองไม่ได้ ต้องได้จากอาหารจำพวกธัญพืช มนุษย์ควรหาวิตามินอีเข้าสู่ร่างกายให้มากพอ ทั้งนี้ วิตามินอีจะช่วยป้องกันไม่ให้หลอดเลือดแข็ง ไม่เปราะร้าวง่าย เพราะฉะนั้น ก็เท่ากับป้องกันโรคได้หลายโรค เช่น ความดันโลหิตสูง หรือต้อกระจกก็ป้องกันได้ร่วมกับวิตามินเอ

วิตามินอีเด่นเรื่องการปกป้องร่างกายที่หลอดเลือด ถ้าหลอดเลือดเรายังดี ก็จะเป็นกุญแจสำคัญที่ชลอความแก่ของร่างกาย หากหลอดเลือดโทรม จะขาดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย ทำให้แก่เร็ว ผมหงอกขาว

ไม่มีความคิดเห็น: