30 พ.ย. 2551

“ดาร์กช็อกโกแลต” ถึงจะขม แต่ดีกว่า "ช็อกโกแลตนม"

บีบีซีนิวส์ – นักวิจัยชาวสก็อตและเมืองมักกะโรนีเผยผลงานวิจัยสวนกระแสกับบรรดาคอช็อกโกแลตที่ว่า ดาร์กช็อกโกแลตจะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มากกว่าช็อกโกแลตใส่นมที่มีสีอ่อนกว่า พร้อมเตือน ถึงแม้มีผลดีแต่ก็ไม่ให้กินในปริมาณมากเกินไป

นักวิจัยในสกอตแลนด์และในอิตาลีเปิดเผยผลการวิจัยที่ว่าช็อกโกแลตแท้ที่ไม่ผสมนม (ดาร์กช็อกโกแลต)จะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าช็อกโกแลตที่ผสมนม เนื่องจากว่าช็อกโกแลตสีเข้มจะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่า ซึ่งสารนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้อนุมูลอิสระที่อาจจะก่อตัวขึ้นบริเวณหัวใจและหลอดเลือด โดยนักวิจัยได้ระบุว่านมที่ผสมอยู่ในช็อกโกแลตอาจจะไประงับสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในช็อกโกแลต

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ร่วมมือกับนักวิจัยของสถาบันวิจัยทางด้านอาหาร และโภชนาการของอิตาลีได้ศึกษาประโยชน์ ที่แตกต่างกันระหว่างดาร์กช็อกโกแลตกับช็อกโกแลตผสมนม ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารเนเจอร์ โดยก่อนหน้านี้มีผลงานวิจัยที่ศึกษาเพียงแต่ว่าช็อกโกแลตจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็ง แต่ยังไม่มีงานวิจัยใดที่ศึกษาความแตกต่างระหว่างดาร์กช็อกโกแลตกับช็อกโกแล็ตที่ผสมนม

นักวิจัยได้คัดเลือกอาสาสมัครที่มีสุขภาพดีเป็นชาย 4 คนและหญิง 7 คน โดยให้อาสาสมัครทั้งหมดทานดาร์กช็อกโกแลตและช็อกโกแลตผสมนม โดยนักวิจัยให้อาสาสมัครที่มีอายุระหว่าง 25 – 35 ปีทานช็อกโกแลตผสมนมเป็นสองเท่าของอาสาสมัครคนอื่นๆ ซึ่งนักวิจัยพบว่าอาสาสมัครที่ทานช็อกโกแลตนมเป็นสองเท่าจะได้รับสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ในปริมาณที่เท่ากับคนที่ทานช็อกโกแลตทั้งสองอย่างเท่ากัน

นอกจากนี้นักวิจัยยังเฝ้าสังเกตผลที่เกิดจากการให้อาสาสมัครทานดาร์กช็อกโกแลตพร้อมกับดื่มนมในเวลาเดียวกัน ซึ่งพบว่านมจะทำให้สารอนุมูลอิสระในช็อกโกแลตมีปริมาณลดลงเหลือเพียงแค่ร้อยละ 20 เท่านั้น โดยศาสตราจารย์ อลัน โครเซียร์นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์เผยว่าโปรตีนในนมจะทำให้ร่างกาย ไม่สามารถดูดซึมสารอนุมูลอิสระได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้รวมถึงสารอนุมูลอิสระที่อยู่ในอาหารอื่น เช่น ผลไม้ ชา หรือไวน์แดง เป็นต้น

ศาสตราจารย์โครเซียร์ได้กล่าวเตือนบรรดาคอช็อกโกแลตทั้งหลายว่า ถึงแม้อาจจะมองเห็นถึงประโยชน์ของช็อกโกแลตว่ามีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ แต่ช็อกโกแลตนี้เองไม่ว่าใส่นมหรือไม่ใส่นมก็ยังมีไขมันอิ่มตัวในปริมาณมาก ซึ่งอาจจะทำให้คลอเรสเตอรอลที่เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคหัวใจมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย โดยโครเซียร์แนะนำว่า ควรกินช็อกโกแลตหนึ่งแท่งเล็กๆต่อวันก็พอ และหากต้องการสารต่อต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่เท่ากับช็อกโกแลตหนึ่งแท่งก็ควรที่จะหัน ไปทานผลไม้หรือผักห้าชิ้นต่อวันแทนจะดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น: