29 พ.ย. 2551

ฝึกไอไว้ กันหัวใจหยุดเต้น

รอยเตอร์ - แพทย์ชาวโปแลนด์ระบุว่า การไอดัง ๆ ทันทีที่รู้สึกว่ามีอาการหัวใจหยุดเต้น (cardiac arrest) อาจช่วยชีวิตคนไข้เอาไว้ได้ เพราะจะช่วยสร้างแรงดันให้เลือดสูบฉีดในร่างกาย และส่งไปถึงสมองได้ในช่วงเวลาชี้เป็นชี้ตาย ระหว่างที่รถพยาบาลยังมาไม่ถึง

ทาเดอุซ เปเตเลนซ์ จากมูลนิธิโรคหัวใจในโปแลนด์กล่าวในการประชุมประจำปี ของสมาคมหัวใจยุโรป (อีเอสซี) ว่า การฝึกให้คนไข้ปั๊มหัวใจตัวเองด้วยการไอแรง ๆ นั้น อาจช่วยพวกเขาให้รอดชีวิตจากอาการหัวใจหยุดเต้นได้ โดยการไอที่เหมาะสมและถูกจังหวะ จะช่วยให้คนไข้มีสติ และบางรายหัวใจอาจกลับมาเต้นดีเหมือนเดิม

ปัจจุบันชาวตะวันตกเสียชีวิตเนื่องจากภาวะหัวใจหยุดเต้นปีละ 1,000 คน และมีเพียง 10% ของเหยื่อของอาการดังกล่าว ที่รอดชีวิตมาได้โดยที่สมองไม่ได้รับการกระทบกระเทือน ดังนั้นคนไข้ที่รู้ว่าตัวเองมีความเสี่ยง จึงควรฝึกไอไว้ โดยเริ่มจากการไอทีละครั้ง ทุก ๆ 1-2 วินาที เป็นช่วงสั้น 5 ครั้ง

ในการศึกษา นักวิจัยสอนให้คนไข้ 115 คนที่มีความเสี่ยงจะมีอาการหัวใจหยุดเต้น ฝึกไออย่างถูกวิธีเมื่อรู้สึกว่าจะมีอาการดังกล่าว กลุ่มคนไข้ทั้งหมดมีเกี่ยวกับหัวใจทั้งหมด 365 ครั้ง และเมื่อไอตามที่ฝึกไว้ อาการเหล่านั้นหายเองได้ถึง 292 ครั้ง มีเพียง 73 ครั้งเท่านั้นที่คนไข้ต้องตามแพทย์

ไม่มีความคิดเห็น: