29 พ.ย. 2551

มาทำความรู้จักกับ "เยื่อหุ้มปอดอักเสบ" กันเถอะ

*เมื่อ เร็ว ๆ นี้คนใกล้ตัวของเราเกิดอาการแน่นอหน้าอกขึ้นมา โดยเวลาเปล่งเสียงตะโกนก็รู้สึกเจ็บ ๆ ที่หน้าอก แม้แต่เวลาหายใจเข้าก็ยังรู้สึกเจ็บเลยทีเดียว เมื่อไปพบคุณหมอ ถึงได้ทราบว่า น่าจะเป็นอาการของโรค "เยื่อหุ้มปอดอักเสบ"*

*วันนี้ก็เลยว่าจะพา "เยื่อหุ้มปอดอักเสบ" มาแนะนำให้เพื่อน ๆ ที่นี่ได้รู้จักกันค่ะ*

ซึ่งเยื่อหุ้มปอดอักเสบ (Pleurisy) นี้คือ การอักเสบของเนื้อเยื่อที่หุ้มอยู่รอบ ๆ เนื้อปอด อาการที่เด่นชัดของโรคนี้ก็คือ เจ็บแปลบที่บริเวณหน้าอก คล้ายโดนเข็มแทง โดยเฉพาะเวลาหายใจเข้าลึก ๆ ไอหรือจาม ทั้งนี้เนื่องจากมีการยืดตัวของเยื่อหุ้มปอดที่กำลังอักเสบนั่นเอง

*สาเหตุของการเกิด "เยื่อหุ้มปอดอักเสบ" นั้นอาจจะมีหลาย ๆ สาเหตุดังต่อไปนี้*

เกิดจากการติดเชื้อ ทั้งจากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อรา หรือเชื้อปรสิตต่าง ๆ ในกรณีที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส เช่น กลุ่มเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคติดเชื้อของทางเดินหายใจ มักพบในคนหนุ่มสาวที่สุขภาพทั่วไปแข็งแรงดี อาการมักไม่รุนแรงและหายได้เองภายใน 3 - 5 วัน

เกิดจากเกิดจากต่อมน้ำเหลืองอุดตัน หรืออาจจะเกิดจากอุบัติเหตุที่ทรวงอก ทำให้เกิดการกระแทกที่บริเวณทรวงอกเข้าอย่างจัง
โรคก้อนเลือดอุดตันเส้นเลือดไปปอด ซึ่งมักเกิดในผู้สูงอายุ คนอ้วน หญิงตั้งครรภ์ หรือหลังคลอดบุตร หญิงที่กินยาคุมกำเนิด ผู้ป่วยหลังผ่าตัด ผู้ป่วยกระดูกสะโพกหรือต้นขาหัก ผู้ป่วยที่นอนบนเตียงนานๆ และไม่ค่อยได้เคลื่อนไหว

หรืออาจจะเกิดจากการการสูดดมสารเคมีที่เป็นพิษหรืออาจจะเกิดจากเพราะเป็นโรคอื่­นที่เกี่ยวข้องกันอย่างเช่น โรคลูปัส โรครูมาตอยด์ โรคมะเร็งปอด หรือมะเร็งเต้านม ภาวะหัวใจล้มเหลว

นอกจากนี้สาเหตุอื่น ๆ อย่างการรับประทานยาบางชนิด หรือการเกิดโรคในช่องท้อง ก็ล้วนแต่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคเยื่อหุ้มปอดอักเสบได้ทั้งสิ้น

*ซึ่ง อาการของโรนี้โดยทั่ว ๆ ไปผู้ป่วยมักจะมีอาการเจ็บแปลบเพียงชั่วไม่กี่วินาทีตรงหน้าอกซีกใดซีกหนึ่ง เป็นบางครั้งบางคราวเฉพาะเวลาหายใจเข้าลึก ๆ เวลาไอหรือจาม ถ้ากลั้นลมหายใจหรือหายใจค่อย ๆ จะไม่มีอาการแต่อย่างใด *

ซึ่งถ้าเกิดจากไวรัสที่มีอาการไม่รุนแรง ผู้ป่วยมักมีอาการทั่วไปเป็นปกติดี สามารถทำงานได้ และมักมีอาการเพียง 2 - 3วันก็หายได้เอง

* แต่ในบางรายอาจจะมีอาการเจ็บหน้าอกรุนแรง*

(มักเจ็บแปลบแบบเยื่อหุ้มปอดอักเสบ) หายใจหอบ ไอเป็นเลือด เป็นลม อาจมีไข้ ซึ่งถือว่าอันตรายมากเนื่องจากอาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างกะทันหัน แบบเดียวกับภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายได้เลยทีเดียว

หาก เพื่อน ๆ ที่นี่คนไหนมีอาการดังกล่าว หรือมีใกล้ชิดมีอาการดังกล่าว แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาต่อไป และหากใครที่มีอาการดังกล่าวก็ไม่ต้องตกใจไปเนื่องจาก *สามารถรักษาให้หายขาดได้ * เพียงแต่คุณต้องเข้ารับการตรวจรักษาที่ค่อนข้างจะละเอียด เพราะ "เยื่อหุ้มปอดอักเสบ" นั้นมีสาเหตุที่ต่างกัน ดังนั้นอาการและวิธีการรักษาจึงแตกต่างกันในแต่ละคนด้วย

*และ ถึงแม้ว่าโรคนี้จะสามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่เราก็ต้องหมั่นดูแลสุขภาพตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพราะบางครั้ง "เยื่อหุ้มปอดอักเสบ" ก็อาจจะรุนแรงมากจนทำให้ถึงแก่ชีวิตก็ได้ค่ะ*

ไม่มีความคิดเห็น: