20 พ.ย. 2552

10 วิธี ..ควบคุมความดันเลือดไม่ให้สูง

(1). ลดน้ำหนักถ้าน้ำหนักเกิน

คนตะวันตก(ฝรั่ง)ที่ลดน้ำหนักได้ 4.54 กิโลกรัม (10 ปอนด์) จะมีความดันเลือดลดลง คนไทยรูปร่างเล็ก... การลดน้ำหนักแม้สัก 3 กิโลกรัมได้นานๆ ก็ช่วยได้มาก

(2). ออกแรง-ออกกำลัง

ออกแรงทำงาน เช่น ล้างรถ ถูพื้น ฯลฯ เดิน เดินขึ้นลงบันไดตามโอกาส มีส่วนช่วยได้มาก การออกกำลังให้ได้ 30-60 นาทีต่อวันเกือบทุกวันช่วยลดความดันเลือดได้ 4-9 มิลลิเมตรปรอท ถ้ามีเวลาจำกัดจะออกกำลังแบบสะสม แล้วนำเวลามารวมกันก็ได้

(3). อาหารสุขภาพ

อาหารสุขภาพเริ่มจากธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ฯลฯ ผัก ผลไม้ทั้งผล (น้ำผลไม้ปั่นรวมใช้ได้ แต่ไม่ใช่น้ำผลไม้กรอง) นมไขมันต่ำหรือนมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม การใช้น้ำมันพืชชนิดดี เช่น น้ำมันรำข้าว คาโนลา ถั่วเหลือง ฯลฯ และลดโคเลสเตอรอล เช่น ไม่ใช้น้ำมันหมู ไม่กินเนื้อมากเกิน อาจช่วยลดความดันเลือดได้มากจนถึง 14 มิลลิเมตรปรอท

(4). ไม่กินเกลือโซเดียมมากเกิน

ลดการกินอาหาร-ขนมสำเร็จรูป กินอาหารทำเองอย่างน้อยวันละ 1 มื้อ ฝึกกินอาหารเท่าที่มีโดยไม่เติมซอสหรือเกลือเพิ่ม การจำกัดเกลือโซเดียมอาจลดความดันเลือดได้ 2-8 มิลลิเมตรปรอท

(5). ไม่ดื่มหนัก

การดื่มแอลกอฮอล์ (เหล้า เบียร์ ไวน์ ฯลฯ) หนักทำให้ความดันเลือดเพิ่มขึ้น

(6). ไม่สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่แต่ละครั้งอาจเพิ่มความดันเลือดได้มากจนถึง 10 มิลลิเมตรปรอทนาน 1 ชั่วโมง การหายใจเอาควันบุหรี่ที่คนอื่นสูบ (มือสอง) เข้าไปก็อันตรายมากเช่นกัน

(7). คาเฟอีน

คนบางคนกินคาเฟอีน (กาแฟ ชา เครื่องดื่มบำรุงกำลัง โกโก้ น้ำอัดลมชนิดน้ำดำ ชอคโกแล็ต ฯลฯ) แล้วความดันเลือดสูงขึ้น ถ้าท่านดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ควรลองวัดความดันเลือดหลังดื่ม 30 นาที... ถ้าความดันเลือดเพิ่ม 5-10 มม.ปรอท ควรลดปริมาณการดื่มให้น้อยลง

(8). ลดความเครียด

วิธีลดความเครียดมีหลายวิธี แต่วิธีที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การฝึกใช้ชีวิตแบบพอเพียง ไม่มีหนี้เกินตัว ไม่ไปค้ำประกันเงินกู้ให้คนอื่น ไม่เล่นการพนัน โดยเฉพาะพนันฟุตบอล การฝึกหายใจช้าๆ ไม่เกิน 10 ครั้งต่อนาที วันละ 15 นาที หรือการออกกำลังแบบตะวันออก เช่น โยคะ ไทเกก-ไทชิ ฯลฯ มีส่วนช่วยลดความดันเลือดได้

(9). ตรวจเช็คความดันเลือดเป็นประจำ

ถ้าสูง... ควรตรวจติดตามและรักษาให้ต่อเนื่อง

(10). เข้าร่วมกิจกรรมดีๆ การเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ เช่น อาสาสมัคร ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น: