15 พ.ย. 2552

เท่าทัน 'ไฟไหม้รถ' !! ชีวิต-ทรัพย์สินไม่สูญ

ผศ.ดร.ก่อเกียรติ บุญชูกุศล อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมยานยนต์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าว่า การเกิดไฟไหม้ของรถยนต์เกิดจากปัจจัยนอกระบบเครื่องคือ ตัวถังภายนอกได้รับการกระทบกระเทือนจนเกิดประกายไฟ ทำให้เชื้อเพลิงปะทุ ด้านปัจจัยภายในเกิดจากความร้อน, เชื้อเพลิง, ประกายไฟ ซึ่งเมื่อปัจจัยเหล่านี้เอื้ออำนวยต่อกันย่อมทำให้เกิดเพลิงไหม้ส่วนใหญ่รถที่เป็นปัญหาคือ

รถรุ่นเก่า ผ่านการปรับแต่ง เป็นผลจากบางครั้งช่างใส่อะไหล่รถที่ไม่มีคุณภาพมาหรือต่ำกว่ามาตรฐานเดิม เช่น ใช้สายไฟต่ำกว่าเกณฑ์กำหนดเพื่อลดต้นทุนการทำงาน ทำให้พอใช้ไปเกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือบางชิ้นส่วนมีขนาดเล็ก หรือใหญ่กว่าของเดิมเป็นผลให้เกิดการเสียดสีกับ ชิ้นส่วนอื่นจนเป็นประกายไฟ และเมื่อผนวกกับความร้อนและเชื้อเพลิงทำให้เครื่องยนต์ไหม้

ด้านรถใหม่ ซึ่งใช้มา ระยะเวลาหนึ่งอาจ เกิดเพลิงไหม้ได้ เนื่องจากเจ้าของไม่ดูแลระบบภายในส่วนต่าง ๆ เช่น หม้อน้ำ ที่ปล่อยไว้จนแห้ง ทำให้หม้อน้ำระเบิดแล้วไฟถึงไหม้ลุกลามไปถึงเครื่องยนต์ และส่วนอื่น ขณะเดียวกันถังเชื้อเพลิงมีส่วนสำคัญกระตุ้นให้เกิดประกายไฟ เนื่องจากอาจเกิดการปิดฝาไม่สนิท, มีรอยแตกร้าวบริเวณฝาหรือถังน้ำมัน"

การเกิดไฟไหม้รถยนต์ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ แต่เกิดขึ้นได้ต่อเมื่อมีปัจจัยต่าง ๆ ที่เหมาะสมซึ่งบางครั้งก็เป็นเรื่องราวซับซ้อนกว่าจะพิสูจน์ได้ เช่น เมื่อครั้งมีเหตุการณ์รถบัสไฟไหม้มีคนถูกไฟคลอกตายพิสูจน์ได้ว่าเกิดจากเพลาขาดแล้วเศษชิ้นส่วน ไปกระแทกกับถังน้ำมันขณะรถวิ่งซึ่งคนขับรถพยายามเบรกแต่เบรกแตก ทำให้เชื้อเพลิงกระทบกับความร้อนจากท่อไอเสียจึงเกิดไฟลุกท่วมกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่น่ากลัว"ผศ.ดร.ก่อเกียรติ แนะนำถึงการสังเกต หากเกิดเพลิงไหม้ในรถว่า

ส่วนใหญ่มักเกิดตอนที่รถกำลังวิ่งอยู่ ซึ่งต้องพยายามดูบริเวณกระโปรงหน้าของรถเพราะเป็นที่ตั้งของเครื่องยนต์ และสายไฟซึ่งเป็นตัวนำไปสู่การเกิดประกายไฟ หรือหากรถบางรุ่นที่มีตัววัดอุณหภูมิก็เป็นเครื่องช่วยอย่างหนึ่ง ให้ผู้ขับสังหรณ์ใจว่า หากมีอากาศร้อนเกินไปอาจเกิดความผิดปกติของเครื่องยนต์หาก เกิดการไหม้บริเวณกระโปรงหลังรถ ซึ่งส่วนใหญ่จะได้กลิ่นควันไฟเร็วกว่าเกิดไฟไหม้ ในส่วนอื่น ขณะเดียวกันหากขับรถไปเกิดอาการเครื่องยนต์กระตุกก็อาจมีผลได้

เนื่องจากถังน้ำมันอาจเกิดรั่ว เพราะเมื่อเครื่องกระตุกก็เหมือนกับมีอากาศ เข้าไปในตัวถังทำให้เครื่องยนต์เกิดการเผาไหม้ไม่สม่ำเสมอตลอดจนต้องหมั่นเปิดกระโปรงหน้ารถดูบนเครื่องยนต์ว่า มีเขม่าดำเกาะอยู่หรือไม่ หากมีแสดงว่าอาจมีชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งไม่สมบูรณ์ต่อการใช้งาน พยายามดูบริเวณใต้ท้องรถและพื้นที่จอดว่า มีน้ำมันหยดหรือไม่หากมีควรแก้ไข อย่างเร่งด่วน หมั่นสังเกตว่าน้ำมันหมดเร็วหรือไม่เพราะน้ำมันเครื่องอาจจะรั่วได้ดังนั้น การขับรถควรมีสติอยู่เสมอ เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หรือเกิดการไหม้ของเครื่องยนต์

ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ต้องดับเครื่องทันทีเพื่อตัดสัญญาณไฟ ขณะเดียวกันรถ แต่ละคันควรมีถังดับเพลิงขนาดเล็ก ไว้ข้างคนขับเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน แต่บางคนมีถังดับเพลิงก็จริง แต่เก็บไว้ท้ายรถซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นยากแก่การนำออกมาใช้ แต่หากเกิดการลุกไหม้เพียงเล็กน้อย สามารถนำผ้าแห้งหรือผ้าที่เปียกน้ำมาตบ ๆ บริเวณเกิดไฟไหม้ได้

"อากาศร้อนอาจมีผลให้เกิดประกายไฟได้ในบางกรณี แต่ก็ไม่ง่ายนักเพราะต้องมีปัจจัยอื่นมาสนับสนุนให้เกิดประกายไฟ เช่น การเสียดสีของเหล็กบางตัวที่อยู่ในตัวรถ ซึ่งเหตุการณ์ไฟไหม้รถสามารถเกิดได้กับรถทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์ รถเก๋ง รถกระบะ"

รถมือสองถือว่าเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างสูง ซึ่งบางครั้งผู้เลือกซื้อควรพาเพื่อน หรือผู้เชี่ยวชาญไปดูรถด้วยเพราะบางคัน เจ้าของเก่าอาจดัดแปลงจนเสียหาย แล้วนำมาแต่งใหม่โดยนำวัสดุอุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐานมาใส่แทน ผู้ซื้อจึงจำเป็นต้องตรวจดูเบื้องต้นบริเวณเครื่องยนต์ว่า สายไฟได้มาตรฐาน และไม่มีน้ำมันรั่วซึม

ขณะเดียวกันเมื่อสตาร์ตรถ ต้องไม่มีอาการเครื่องกระตุกเพราะนั่นแสดงว่า เครื่องยนต์ทำงานไม่เป็นปกติส่งผลอันตรายหากเครื่องยนต์ขัดข้องการ นำรถไปเช็กสภาพเป็นประจำเป็นอีกหนึ่งแนวทางแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดอาการเครื่องยนต์ขัดข้อง ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่ ดังนั้นการป้องกันไว้ดีกว่าแก้เพราะเมื่อถึงเวลานั้นคุณอาจ...งงงง.

ไม่มีความคิดเห็น: