15 พ.ย. 2552

หลายหลายเรื่องรถที่คุณยังไม่รู้

ในชีวิตประจำวันของคนเรานั้น ล้วนแล้วมีกิจกรรมหลายอย่างที่ต้องทำ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า แต่ละอย่างที่คุณทำนั้นได้ทำลายสภาพแวดล้อมไปมากน้อยแค่ไหน บางคนอาจจะมองข้ามไปว่าสิ่งเล็กๆน้อยๆที่เรานั้นเป็นเพียงเรื่องที่ไม่น่าสนใจ

แต่เชื่อเถอะว่าทุกกิจกรรมของมนุษย์นั้นได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมทั้งสิ้น รวมถึงการใช้รถยนต์ด้วยเกริ่นมาขนาดนี้แล้ว เพียงจะบอกท่านผู้อ่านทุกท่านถึงวิธีการดูแลรักษารถยนต์แบบง่ายๆที่สามารถช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปในตัวด้วย

1. วิธีล้างรถยนต์

ล้างรถยนต์ด้วยฟองน้ำ และใช้ถังน้ำจะใช้น้ำ เพียง 15 แกลลอน แต่ถ้าล้างด้วยสายยาง จะต้องสูญเสียน้ำถึง 150 แกลลอน

2. ดูแลรักษารถด้วยการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

การดูแลรักษารถจะต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ได้แก่ การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในคู่มือและทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องควรเปลี่ยนไส้กรองด้วย

3. รักษารถด้วยการเปลี่ยนไส้กรอง

ไส้กรองอากาศที่สกปรกจะทำให้การไหลของอากาศที่สะอาดทำได้น้อยลง มีผลต่อการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ด้วย

4. รักษารถช่วยลดมลพิษ

การดูแลรักษารถจะทำให้รถสามารถวิ่งได้เพิ่มขึ้นอีก 10% ของจำนวนไมล์ ซึ่งเท่ากับสามารถลดราคาเชื้อเพลิงลงได้ถึง 10% เช่นกัน การลดการใช้เชื้อเพลิงลงก็เท่ากับเป็นการช่วยลดมลพิษทางอากาศให้กับโลกได้ด้วย5. ยางรถยนต์ ช่วยประหยัดน้ำมันการเติมลมยางรถให้พอดีและขับรถตามข้อกำหนดความเร็ว จะช่วยในการประหยัดน้ำมันได้

6. วิธีป้องกันการรั่วไหลของน้ำมันเครื่อง

การป้องกันการรั่วไหลของน้ำมันเครื่องจากตัวถังรถยนต์สามารถทำได้ ด้วยการปิดสลักเกลียวในเครื่องยนต์ทุกตัวให้แน่น โดยเฉพาะในส่วนที่ซึ่งน้ำมันเครื่องรั่วไหลออกไปได้ ช่วยป้องกันการรั่วไหลของน้ำมันเพื่อลดมลพิษให้กับอากาศของเรา

7. ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อไหร่

ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เมื่อขับรถได้ทุกๆ ระยะ 3,000 - 4,000 ไมล์ และควรเลือกใช้ไส้กรองที่ดีที่สุดด้วย

8. การเพิ่มออกซิเจนในน้ำมัน

วิธีการหนึ่ง ที่จะช่วยลดมลพิษให้กับรถยนต์ก็คือ การเพิ่มส่วนผสมของออกซิเจนในน้ำมัน ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการเกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซต์ลงได้เป็นจำนวนมาก

9. รถยนต์ผลิตคาร์บอนมอนนอกไซด์ ทุก ๆ ปี

รถยนต์คันหนึ่งๆจะผลิตก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ออกมาสู่บรรยากาศโลกได้ในปริมาณที่มีน้ำหนักเท่ากับตัวรถเอง

10. น้ำมันก๊าซโซลีนที่เผาไหม้เกิดเป็นคาร์บอนไดออกไซด์

ทุกๆแกลลอนของก๊าซโซลีนในรถยนต์ที่ถูกเผาไหม้ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนถึง 9000 กรัม กระจายขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลก

11. ทำอย่างไรกับน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้ว

น้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วจากรถยนต์จะก่อมลภาวะให้เกิดกับแหล่งน้ำและผิวดินได้ หากมีการกำจัดที่ไม่เหมาะสม ทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ให้ถ่ายเทน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วลงในภาชนะที่ปิดฝาแล้วส่งคืนให้กับสถานีบริการ

12. รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

โลกได้ผลิตรถยนต์ชนิดใหม่เพื่อลดมลพิษให้กับท้องถนน รถยนต์ที่ผลิตขึ้นใหม่นี้ ขับเคลื่อนโดยขบวนการเปลี่ยนไฮโดรเจนเหลวให้เป็นพลังงานไฟฟ้า โดยไม่ต้องผ่านขบวนการเผาไหม้ ลักษณะของรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนเหลวนี้ มีลักษณะเดียวกับรถไฟฟ้า แต่แตกต่างกันตรงที่มีถังเก็บไฮโดรเจนเหลวแทนแบตเตอรี่ ปัจจุบันพลังงานไฮโดรเจนเหลวกำลังได้รับการพัฒนารูปแบบ เพื่อที่จะนำมาใช้บนท้องถนนแล้ว รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนเหลวไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสภาพแวดล้อม เพราะไฮโดรเจนเหลวที่ใช้กับตัวรถได้มาจากแหล่งที่สะอาด

13. การเติมลมยางรถ

ช่วยประหยัดน้ำมัน ในการบำรุงรักษาการเติมยางรถที่พอดีจะช่วยในการ ประหยัดน้ำมันได้ การเติมลมยางรถ ถ้าเติมอ่อนเกินไป จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 5 ตามการหมุนรอบของวงล้อที่เพิ่มขึ้น การเติมลมยางรถยนต์ที่พอเหมาะพอดี ยังช่วยยืดอายุการใช้งาน ช่วยป้องกันไม่ให้ยางรถยนต์ฉีกขาดได้ง่าย จากสาเหตุที่เติมลมอ่อนหรือแข็งเกินไปอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: