18 พ.ย. 2552

5 คำถามชวนสงสัยเกี่ยวกับเครื่องบิน

ทำไมต้องวางกระเป๋าหรือของใช้ส่วนตัวที่พกขึ้นเครื่องบินไว้ใต้ที่นั่งของคนข้างหน้า ?

- เป็นเหตุผลทางด้านความปลอดภัยค่ะ เพราะว่าหากวางเกะกะหรือวางไว้ตรงปลายเท้าพอดี แล้ว เกิดมีเหตุฉุกเฉิน กระเป๋าหรือสัมภาระที่ถูกวางไว้ไม่เป็นระเบียบอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้โอกาส รอดชีวิตของเราลดลงก็เป็นได้ เพราะหากสัมภาระวางเกะกะ อาจทำให้ขัดขวางทางเดินของการวิ่งหนี หรือวิ่งแล้วไปสะดุดล้มก็ได้ค่ะ

ทำไมต้องเปิดหน้าต่างเวลาที่เครื่องบินจะขึ้น หรือลง ?

- เป็นเหตุผลทางด้านความปลอดภัยอีกเช่นกัน เพราะช่วงที่เครื่องบินขึ้นหรือลงนั้น เป็นช่วงที่เกิด อุบัติเหตุได้ง่ายมากๆ เพราะฉะนั้นจำเป็นจะต้อง เปิดหน้าต่างเพื่อให้ผู้โดยสารได้ช่วยกันดูว่า ภาย นอกมีเหตุอะไรไม่ปกติหรือเปล่า เช่น ไฟไหม้ปีก เครื่องบิน เพราะจะได้รีบแจ้งลูกเรือได้อย่างทัน ท่วงทีค่ะ

ทำไมควรสวมเสื้อแขนยาวหรือแจ็คเกตและกางเกงขายาวเวลาขึ้นเครื่องบิน ?

- เป็นเหตุผลทางความปลอดภัยค่ะ ซึ่งมักเป็นเรื่องที่หลายคนมองข้ามกัน เพราะหากเกิดอุบัติเหตุแล้วเกิดไฟไหม้นั้น เสื้อผ้าหรือกางเกงจะได้ช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากไฟไหม้ที่อาจไหม้ผิวหนัง รวมถึงเวลาวิ่งหนีในเหตุฉุกเฉิน จะช่วยป้องกันการถลอกหรือบาดแผลจากการล้มด้วยค่ะ จริงๆ พี่เป้เป็นคนที่ไม่ชอบการใส่กางเกงขายาวมากๆ แต่ถ้าต้องบินไฟลท์นานๆ พี่ก็จะยอมทนใส่กางเกงขายาวตลอดเลย ป้องกันไว้ก่อนดีกว่า

ทำไมควรปิดฝาชักโครก (ในห้องน้ำ) ก่อนกดชักโครก ?

- ส้วมบนเครื่องบินเป็นระบบ Vaccum (ระบบสูญญากาศ) ดังนั้นเวลาที่ทำธุระ เสร็จแล้ว ควรจะปิดฝาชักโครกก่อนกด จะทำให้ส้วมสามารถสร้างแรงดึงดูดได้ มากขึ้น โดยจะดูดของเสียไปไว้ที่ถังเก็บ รวมท้ายเครื่อง และเมื่อถึงสนามบินปลาย ทาง จะมีรถมาดูดไปทิ้งค่ะ (แหวะๆๆ 555+) เคยแอบอ่านข่าวเจอว่า มี ผู้หญิงคนหนึ่ง กดชักโครกโดยที่ยังนั่งอยู่ บนโถ ปรากฏว่าก้นติดกับชักโครกเลยค่ะ - -" จริงๆ เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ หรอก แต่ยังไงก็ต้องระวังกันด้วยนะ

ทำไมควรดื่มน้ำมากๆ เวลาอยู่บนเครื่องบิน ?

- เนื่องจากบนเครื่องบินมีอากาศที่แห้งมาก (ว่ากันว่าแห้งพอๆ กับทะเลทรายเลยค่ะ) เพราะเครื่องบินบินอยู่ในระดับความสูงที่สูงจากระดับน้ำทะเลมาก อากาศภายในห้องโดยสารจึงเปรียบเหมือนอยู่บนภูเขาสูง มีอากาศที่แห้งและเบาบาง ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำ 1 แก้ว / 1 ชั่วโมงค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: