29 พ.ย. 2552

วิธีดื่มเบียร์สดให้ได้รสชาติ

ใครที่ชอบดื่มเบียร์สด วันนี้เกร็ดความรู้มีวิธีดื่มเบียร์สดให้ได้รสชาติมาฝากกัน...

วิธีดื่มเบียร์ ไม่ว่าจะเป็นเบียร์ชนิดใดก็ตาม สิ่งที่บอกถึงคุณภาพของเบียร์ดูจะเป็นสิ่งเดียวกันนั่นคือกลิ่น (Aroma) และรสชาติ (Flavour) การชิมเบียร์ไม่มีกรรมวิธีพิเศษยุ่งยากใด ๆ และนี่คือ 4ขั้นตอนหลักสำหรับการดื่มด่ำกับกลิ่นและรสชาติเบียร์สด

1. มองด้วยตา (LOOK)

เบียร์ต่างสีเพราะมีความต่างของวัตถุดิบที่นำมาผลิต แต่ไม่ว่าจะเป็นเบียร์ชนิดใด เมื่อรินใส่แก้วแล้วดูด้วยสายตาจะมองเห็นความใสของเบียร์ ทั้งพรายฟองต้องละเอียดนุ่มดุจเนื้อครีม เพียงความรู้สึกแรกเมื่อมองด้วยสายตา ก็สามารถรู้ถึงรสชาติได้ในระดับหนึ่งแล้ว

2. พาหมุนวน (SWIRL)

หมุนวนแก้วเบียร์เพื่อให้ได้กลิ่นเบียร์ วนเพียงเบา ๆ จะช่วยให้ได้กลิ่นหอมของดอกฮ็อป วัตถุดิบสำคัญตัวหนึ่งที่บ่งบอกได้ถึงคุณภาพและรสชาติของเบียร์ได้เป็นอย่างดี

3. สูดดมกลิ่น (SNIFF)

กลิ่นหอมของเบียร์สดรสเลิศเสมอไม่ว่าจะตั้งใจสูดดมกลิ่นเบียร์ก่อนลิ้มรสชาติหรือไม่ก็ตาม เพราะนั่นคือลักษณะเฉพาะของเบียร์ที่มีกลิ่นหอมเย้ายวนชวนให้เจริญอาหารอย่างที่สุด

4. จิบชิมลิ้มรส (SIP)

ขั้นตอนท้ายสุดคือ การชิมเบียร์ กลิ่นและรสจะผสานไหลผ่านลิ้นและลำคอ ขณะยกแก้วเบียร์ขึ้นจิบ ปลายลิ้นจะได้ลิ้มรสชาติหอมหวานจากมอลต์ เป็นอันดับแรก ตามมาด้วยความซาบซ่าจากรสชาติของวัตถุดิบหลักที่นำมาผลิตเบียร์ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ หรือธัญพืช และท้ายสุดคือรสขมกลมกล่อมของดอกฮ็อป

รู้อย่างนี้แล้ว ถ้าอยากดื่มเบียร์ให้ได้รสชาติมากยิ่งขึ้น ก็ลองนำวิธีที่แนะนำไปปฏิบัติตามกันดูได้.

ไม่มีความคิดเห็น: