4 ก.ย. 2553

Windows ReadyBoost เพิ่มความเร็ว Netbook ให้รัน Windows Vista (หรือ 7) เร็วฉิว




ปกติแล้วเวลาที่เราใช้ Windows XP หากมีแรมแค่ 1GB ก็สามารถใช้งานได่อย่างไหลลื่นไร้ปัญหา เพราะสมัยก่อนเราใช้แรม 256 - 512MB ก็ยังใช้ได้ แต่กับ Netbook ที่ให้แรมมาแค่ 1GB เพิ่มก็ไม่ได้ แถมยังใช้ซีพียู Intel Atom 1.6GHz อีกต่างหาก อุตริใช้ Windows Vista ที่เขมือบแรม 1GB ก็ยังดูน้อยเกินไปด้วยซ้ำ เพราะปัจจุบันใช้แรม 2GB เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว

เพิ่มแรมไม่ได้ ทำยังไงดีล่ะ แบบนี้ก็รัน Windows Vista ช้าน่ะสิ เคยได้ยินอยู่ว่า Windows Vista มาพร้อมกับคุณสมบัติ ReadyBoost แต่ก่อนก็เคยได้ทราบ แต่ก็ไม่ได้ใช้งานเพราะพีซีและโน้ตบุ๊คใช้แรม 2GB อยู่แล้ว แต่พอมาใช้กับ Vista กับแรม 1GB นี่ถือว่าช้าจนอืดเลยล่ะ

หลักการของ ReadyBoost ก็คือเอาแฟลชไดร์วมาใช้เป็นหน่วยความจำที่เพิ่มเติมขึ้นมา คือใช้ในการจัดการ Prefetch และ pagefile อธิบายง่ายๆก็คือแคช หมายถึงที่พักของข้อมูล โดยปกติแรมเยอะก็จะมีที่พักของข้อมูลเยอะ แต่ว่าแรมแค่ 1GB เราก็เลยใช้แฟลชไดร์วแบบ USB ขนาด 2GB มาช่วย

  เห็นแบบนี้ หลายๆคนอาจจะมองว่า เหมือนกับเพิ่มแรมให้กับระบบหรือเปล่า จริงๆไม่ใช่แต่หลักการคล้ายๆกัน โดยจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพโดยใช้แฟลชไดร์วเสียบคาไว้กับเครื่อง ถ้าเน็ตบุ๊คใครมีพอร์ต USB แค่สองพอร์ตก็คงต้องหา USB Hub มาใช้ เพราะลำพังแค่เม้าส์ก็ใช้พอร์ตไปช่องนึงแล้ว

ทุกคนเชื่อว่าหากมีหน่วยความจำมาก ก็จะรันแอพพลิเคชั่นได้เร็วตามไปด้วย ปกติแล้ววินโดวส์จะเก็บเพจไฟล์ไว้บนฮาร์ดดิสก์ ที่นี้เราเอาแฟลชไดร์วมาใช้ก็ช่วยให้เร็วขึ้นกว่าเดิมเยอะ ชัดเจนครับว่าไม่เกี่ยวกับแรม ไม่ได้เพิ่มแรมแต่อย่างใด

ดังนั้นหากในเครื่องที่เพิ่มแรมไม่ได้อย่างเน็ตบุ๊คก็น่าจะใช้งาน ReadyBoost เพื่อเร่งความเร็วในการทำงาน จากการใช้งานจริงเร็วกว่าเดิมเยอะพอสมควร นับจากการกดปุ่ม Start การเปิดโปรแกรม ถือว่าเร็วกว่าเดิม แต่จะต้องเสียบแฟลไดร์วคาไว้ตลอดตั้งแต่เปิดเครื่องเลย

ถ้าจะให้บอกง่ายๆก็คือใช้แฟลชไดร์วเป็นแคชเสริมขึ้นมา ไม่ได้ใช้เพิ่มแรมแต่อย่างใด เป็นการช่วยการทำงานของฮาร์ดไดร์วซะมากกว่า โดย Windows ReadyBoost ใช้งานร่วมกับระบบจัดการหน่วยความจำ Windows SuperFetch ซึ่งจะทำให้ระบบทำงานเร็วขึ้นพอสมควร

หากใครไม่ได้ใช้แฟลชไดร์วก็สามารถใช้ SD Card แทนก็ได้ แต่ต้องเลือกตัวที่รองรับ ReadyBoost ด้วย หาก Windows Vista ตรวจสอบพบว่ามีความเร็วพอที่จะทำงานกับ Windows ReadyBoost

เรากำหนดขนาดของ ReadyBoost ได้เอง โดยรวมใช้เก็บข้อมูลปกติได้ หากมีแฟลชไดร์ว 4GB อาจจะกำหนดไว้ 2GB เป็น ReadyBoost และอีก 2GB ใช้เก็บข้อมุลก็ยังได้

ตรวจสอบโดยการเสียบแฟลชไดรฟ์ แล้วคลิกขวาเลือก Propertiesจะพบแถม ReadyBoost ตรวจสอบว่าแฟลชไดร์วของคุณใช้งาน ReadyBoost ได้หรือไม่ สามารถตั้งค่าได้ทันที


แล้วใครล่ะที่จำเป็นต้องใช้?

ปกติแล้วหากเป็นโน้ตบุ๊คหรือพีซี ก็คงไม่มีปัญหาเพราะรัน Vista ได้อยู่แล้ว แรม 1.5 - 2GB ก็สบายๆ แถมซีพียูก็ 2.0GHz ขึ้นไป แต่หากเป็นเน็ตบุ๊คที่มีซีพียูแค่ 1.6GHz แรมแค่ 1GB หากใช้ Windows XP ก็คงไม่มีปัญหา แต่แรมแค่นี้ยัง "ดันทุรัง" ไปใช้ Vista อาจจะเพราะเป็นลิขสิทธิ์มาให้เลย ก็คิดว่าใช้ ReadyBoost เป็นทางออกที่ดี เพราะมันเพิ่มแรมไม่ได้นั่นเอง

เพิ่มเติมสำหรับคนที่ใช้เน็ตบุ๊คที่มีฮาร์ดดิสก์หรือ SSD (Solid State Disk) ขนาด 20 - 30GB คิดว่าไม่พอแน่ๆ ทาง Sandisk ก็เอาใจชาวเน็ตบุ๊คด้วย SanDisk Netbook SDHC™ Memory Card ขนาด 16GB จะเอา 4GB ไว้ใช้เป็น ReadyBoost ก็สะดวกแถมยังมีพื้นที่เก็บข้อมูลเยอะขึ้นด้วย แต่แนะนำว่ามองข้างๆเน็ตบุ๊คเสียก่อนว่ามี Card Reader หรือเปล่า ถ้ามีก็ใช้งานได้สะดวกเพราะเสียบแล้วไม่เกะกะเหมือนกับ USB Drive

ข้อมูลจาก www.microsoft.com/windows/windows-vista/features/readyboost.aspx

ไม่มีความคิดเห็น: