14 ส.ค. 2554

“เก๋ากี้“ ปรุงให้เป็นช่วยบำรุงสายตาได้ดี


เก๋ากี้ ผลไม้แห้ง สีแดง ลักษณะคล้ายผลองุ่นแห้ง มักจะใส่ในแกงจืดหรือเครื่องตุ๋นต่างๆ เก๋ากี้ หรือ "ฮ่วยกี้" แพทย์จีนจัดให้เป็นยารสหวาน มีธาตุเป็นกลาง บำรุงเลือด ไตและสายตา ช่วยทำให้ผมดำ บำรุงผิวพรรณ ทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉง เป็นยาอายุวัฒนะ มักจะใช้กับคนที่ ไม่มีแรงอ่อนเพลีย เวียนศีรษะ ตามัว ปวดเมื่อยเอว ปวดเข่าประจำเดือนไม่ปกติ ไอเรื้อรัง เลือดจาง และมีอาการตับและไต อ่อนแอ

จากการวิจัยเราพบว่า เก๋ากี้มีสารกลุ่มฟีโนลิค และโพลีแซคคาไรด์ ที่มีสรรพคุณในการต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัยชรา ช่วยในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย นอกจากนี้ ในเก๋ากี้ ยังมี กรดอะมิโน 18 ชนิด



แร่ธาตุที่สำคัญ ได้แก่ สังกะสี, เหล็ก, ทองแดง,แคลเซียม,เจอมันเนียม, เซเรเนียม และฟอสฟอรัส มีโปรตีนมากกว่าโฮลวีต มีวิตามิน ซี เอ และบี 2 อย่างไรก็ตาม จะสังเกตเห็นว่าการทานเก๋ากี้ในบ้านเรายังมีวิธีการใช้ที่ยังไม่ค่อยถูกต้อง ส่วนใหญ่จะใส่เก๋ากี้ พร้อมกับเครื่องปรุงลงไปในอาหารที่กำลังเดือด และร้อนจัดตุ๋นจนเปื่อย ซึ่งวิธีนี้อาจทำให้สารสำคัญที่ได้รับขาดหายไป และรสชาติของอาหารที่ได้จะออกรสเปรี้ยวมากกว่า


ดังนั้น วิธีการทานเก๋ากี้ให้ได้สรรพคุณที่ดี ควรใส่เก๋ากี้เป็นเครื่องปรุงสุดท้าย ก่อนจะยกลงจากเตาไม่แนะนำให้เอาเก๋ากี้ ไปต้มหรือตุ๋นจนเปื่อย นอกจากนี้ ในผู้ที่มีปัญหาในการมองเห็น เช่น ตาบอดกลางคืนน้ำตาแห้ง หรือตาพร่ามัว อาจจะใช้เก๋ากี้แห้ง ทานวันละ1 กำมือ ของผู้ป่วยเป็นเวลา 1 อาทิตย์ จะสังเกตเห็นว่าอาการ น้ำตาแห้ง หรือประสิทธิภาพในการมองเห็นจะดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: