23 ส.ค. 2554

วิตามินสำหรับผู้ที่มีอาการผมร่วง


ผมร่วงอาจเกิดขึ้นได้จาก การขาดวิตามิน B ได้แก่วิตามิน B6, ไบโอติน (biotin), อิโนซิทอล (inositol) และโฟลิคแอซิด (Folic acid) และ แร่ธาตุ(minerals) ได้แก่ แมกนีเซียม (magnesium), ซัลเฟอร์ (sulfur) และสังกะสี (Zinc)

* วิตามินบี โดยเฉพาะ B5 (pantothenic acid) และ B3 (niacin) มีความสำคัญอย่างมากสำหรับการเจริญเติบโตของเส้นผม
* กรดอะมิโน (amino acid) ซึ่งเป็นหน่วยย่อยของอาหารพวกโปรตีน อันได้แก่เนื้อสัตว์ ไข่ ถั่ว พบว่ามีความสำคัญต่อการควบคุมความหนาหรือบางของเส้นผม

การได้รับวิตามินเสริมในขนาดพอเหมาะ ในบางรายจะช่วยกระตุ้นการเจริญของเส้นผม และช่วยลดอาการผมร่วง ตัวอย่างเช่น ในผู้ชายที่ขาดวิตามิน B6 จะพบอาการผมร่วงเกิดขึ้นและเมื่อมีการขาดกรดโฟลิคร่วมด้วย อาจทำให้เกิดภาวะศีรษะล้านได้ เมื่อกลับมาได้รับวิตามินดังกล่าวในขนาดที่เหมาะสม ผมจะกลับมาขึ้นใหม่ได้อีกครั้งแบบปกติ

ดังนั้นในคนที่ขาดวิตามิน เมื่อได้รับวิตามินเสริมเข้าไปอย่างเหมาะสม อาจเข้าใจว่าวิตามินที่ได้รับเสริมเข้าไปนั้นทำหน้าที่คล้ายยาปลูกผม เพราะจะช่วยในการเจริญของเส้นผมให้หนามากขึ้น

การได้รับวิตามิน A ขนาดสูง (100,000 IU ต่อวันหรือมากกว่า) ในทางกลับกัน อาจทำให้เกิดภาวะผมร่วงได้ แต่เมื่อหยุดได้รับ ผมก็สามารถที่จะกลับมาขึ้นใหม่ได้อีกครั้ง
อาหารเสริมที่นิยมใช้ร่วมกับยาปลูกผม
อาหารเสริมและวิตามินบางชนิดถ้าให้ในปริมาณสูงมากๆช่วยเสริมฤทธิ์การทำ งาน ของยาปลูกผมให้ทำงานได้ดีขึ้นและให้ผลการรักษาดีขึ้นด้วย เช่น

• กรดไขมันที่จำเป็น (Essential fatty acid) ได้แก่ น้ำมันจากเมล็ดของต้นปอป่าน (flaxseed oil), น้ำมันพริมโรส (primrose oil), น้ำมันปลาแซลมอน (salmon oil) ซึ่งเต็มไปด้วยกรด แอลฟา -ไลโนลีนิก หรือ เอแอลเอ (alpha – linolenic acid) ที่จัดอยู่ในกลุ่มกรดไขมันโอเมก้า-3 จะช่วยป้องกันผมแห้ง และลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผมจากการที่เส้นผมเปราะบางได้ นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและต่อต้านอนุมูลอิสระด้วย

• วิตามิน B มี ความสำคัญต่อการเจริญของเส้นผม และช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดี อาหารที่พบว่ามีวิตามิน B สูงได้แก่ ถั่ว, แครอท, กระหล่ำดอก, ยีสต์, รำข้าวและไข่

• ไบโอติน (Biotin) ช่วยป้องกันอาการผมร่วง และจำเป็นสำหรับการเจริญของเส้นผมและผิวหนัง ถ้าได้รับในรูปของอาหารเสริมจะต้องใช้ปริมาณค่อนข้างสูง อาหารที่มีไบโอตินสูงได้แก่ ยีสต์ที่ใช้หมักเหล้า (brewer's yeast) , ข้าวซ้อมมือ, ข้าวสาลี, ถั่วเขียว, ข้าวโอ๊ต, ถั่วเหลือง, เมล็ดทานตะวัน, ถั่ว walnuts

• อิโนซิทอล (inositol) ช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม มีมากใน ธัญพืช, ผลไม้รสเปรี้ยว, ตับ, ยีสต์หมักเหล้า

• วิตามิน C ช่วยในการทำให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณรากผมได้ดีขึ้น

• วิตามิน E ช่วย เพิ่มออกซิเจนให้บริเวณรากผม และกระตุ้นเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงบริเวณรากผมให้ดีขึ้น ช่วยกระตุ้นการเจริญของเส้นผม โดยการปรับภูมิคุ้มกันในร่างกาย

• สังกะสี (Zinc) ช่วยกระตุ้นการเจริญของเส้นผมโดยการปรับภูมิคุ้มกันของร่างกาย

• โคเอ็นไซม์ คิวเท็น (co-enzyme Q10) ช่วยเพิ่มเลือดที่ไปเลี้ยงเส้นผม เพิ่มออกซิเจนให้รากผม และมีความจำเป็นต่อการทำให้เส้นผมแข็งแรงมีสุขภาพดี

• แอล-ซีสทีน และ แอล-แมทไทโอนีน (L-cysteine,L-methionine) เชื่อว่าช่วยให้ผมที่คุณภาพดีขึ้น ปรับสภาพของเส้นผม ช่วยให้ผมเจริญได้ดีขึ้นและลดการหลุดร่วงของเส้นผม

ไม่มีความคิดเห็น: