18 ธ.ค. 2554

โรคของระบบประสาท

ระบบประสาทมี 2 ส่วนหลัก ได้แก่ ระบบประสาทส่วนกลาง (สมองและไขสันหลัง)


ระบบประสาทมี 2 ส่วนหลัก ได้แก่ ระบบประสาทส่วนกลาง (สมองและไขสันหลัง) และระบบประสาทส่วนปลาย (สื่อสารกับแขนขา ผิวหนัง ลำไส้ หัวใจ และต่อมต่างๆ) ทั้ง 2 ส่วนมีโอกาสผิดปกติได้ทั้งสิ้น อาการกังวลและนอนไม่หลับอาจเกิดจากประสาทส่วนกลางไวต่อความเครียด โรคอัลไซเมอร์ก็มีสาเหตุจากสูญเสียเซลล์สมองไปมาก โรคพาร์คินสันซึ่งทำลายการสื่อสารของเส้นประสาทที่สมองก็เช่นกัน โรคเกี่ยวกับระบบประสาทส่วนปลาย ได้แก่ ปวดเส้นประสาท งูสวัด และเหน็บชา



อะไรคือสาเหตุ



- อาการชา เสียวแปลบ หรือปวดไม่หายอาจเกิดจากไมลินเสียหาย [ปลอกไมลิน (myelin) คือฉนวนไขมันที่ห่อหุ้มกลุ่มเส้นประสาทอยู่] หรือเส้นประสาทอักเสบ ถูกกดหรือได้รับบาดเจ็บ

- กินอาหารไขมันสูง ความดันเลือดสูง สูบบุหรี่ หรือมีน้ำหนักเกิน ทำให้มีไขมันสะสมในหลอดเลือดแดงและขัดขวางการไหลเวียนเลือดไปที่ระบบประสาทส่วนปลาย (ระบบประสาทจะทำงานได้ดีก็ต่อเมื่อเซลล์ประสาทได้รับอาหารที่มีประโยชน์และมีเลือดไหลเวียนดี

- อาการชาและเสียวแปลบจากโรคระบบประสาทบางชนิดเกิดจากการควบคุมน้ำตาลในเลือดไม่ดี เรียกว่า ประสาทเสื่อมจากโรคเบาหวานซึ่งมักส่งผลต่อเท้าก่อน

- ถ้ามือชาและปวด อาจเกิดจากเส้นประสาทข้อมือบาดเจ็บหรือถูกกด

- ถ้าชาหรือปวดลามลงมาที่ต้นขาหรือขา อาจเกิดจากหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนหรือกระดูกสันหลังไปกดทับเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงขา

อาหารช่วยได้อย่างไร



- บำรุงระบบประสาทด้วยวิตามินบีรวม วิตามินบี6 ต้านอักเสบ ดีต่อผู้ที่ประสาทเสื่อมจากเบาหวาน รวมทั้งเส้นประสาทข้อมืออักเสบ

- น้ำมันอีฟนิงพริมโรส มีกรดแกมมาลิโนเลนิกซึ่งดีต่อผู้ประสาทเสื่อมจากโรคเบาหวาน

- วิตามินบี12 จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ปลอกไมลิน เช่นเดียวกับกรดไขมันจำเป็นในน้ำมันปลา ซึ่งช่วยให้เซลล์ประสาทสื่อสารกับสมองได้ดี

- แมกนีเซียมจำเป็นต่อการส่งกระแสประสาทและกล้ามเนื้อ หากขาดไปอาจทำให้เกิดอาการหงุดหงิด กระวนกระวาย

ดูแลตัวเองให้ดี



- ออกกำลังกายให้เลือดมาเลี้ยงปลายมือปลายเท้าและเส้นประสาทมากขึ้น

- ไม่ควรนั่งนิ่งๆ เป็นเวลานาน เพราะการไม่เคลื่อนไหวร่างกายทำให้ประสาทตึง

- ทาขี้ผึ้งพริกวันละ 3 ครั้งช่วยบรรเทาอาการปวดเส้นประสาท



ไม่มีความคิดเห็น: