18 ธ.ค. 2554

ปวดขากรรไกร

อาการปวดขากรรไกรหรือข้อต่อระหว่างขากรรไกรกับกระดูกขมับ
 

อาการปวดขากรรไกรหรือข้อต่อระหว่างขากรรไกรกับกระดูกขมับ มักมีสาเหตุจากการนอนกัดฟัน (เพราะเครียดมาตลอดวัน) ส่งผลให้ปวดศีรษะหรือปวดบริเวณใบหน้าในวันถัดมา นอกจากนี้ยังอาจทำให้ปวดกรามขณะหาวหรือเคี้ยวอาหาร คุณอาจซื้อยาแก้ปวดกินบรรเทาอาการเบื้องต้น แต่ควรพบทันตแพทย์เพื่อรักษาที่สาเหตุ และดูแลตนเองด้วยวิธีต่อไปนี้



คลายเครียดก่อนเข้านอน



ถ้าคุณมีปัญหานอนกัดฟัน ก่อนเข้านอน 1 ชั่วโมงไม่ควรครุ่นคิดหรือทำกิจกรรมที่ทำให้เครียด เช่น ดูหนังตื่นเต้นหรือสยองขวัญ หรือขบคิดถึงปัญหาจากที่ทำงาน วิธีหนึ่งที่ช่วยได้คือจดเรื่องที่รบกวนใจลงกระดาษไว้ แล้วค่อยจัดการในวันต่อมา จากนั้นก็อาบน้ำอุ่นให้สบายตัวก่อนเข้านอน



หากปวดขากรรไกร



ลองบรรเทาด้วยการประคบเย็นและประคบร้อนดังนี้



- เมื่อมีอาการปวดแปลบที่ขากรรไกร ให้ใช้ผ้าเย็นประคบขากรรไกรทั้งสองข้าง อาจใช้ถุงน้ำแข็งห่อด้วยผ้าขนหนูอีกชั้นหนึ่งก็ได้ นำมาประคบที่ขากรรไกรทั้งสองข้าง อย่างน้อย 10 นาที (ไม่ควรเกิน 20 นาที เพราะอาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองจากความเย็นจัด) ทำซ้ำทุก 2 ชั่วโมงตามต้องการ ความเย็นจะทำให้ประสาทชา จึงลดการส่งสัญญาณปวดไปที่สมอง

- หากมีอาการปวดตุบๆ อยู่ตลอด ไม่ใช่อาการปวดแปลบ ควรประคบร้อน เพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังบริเวณที่ปวดและทำให้กล้ามเนื้อขากรรไกรคลายตัว นำผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำอุ่นบิดพอหมาด แล้วนำประคบแก้มทั้งสองข้างนานอย่างน้อย 20 นาที (ชุบน้ำร้อนทุกๆ 2-3 นาที เพื่อให้ผ้าร้อนอยู่เสมอ)

นวดขากรรไกร



การนวดบริเวณขากรรไกรช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้นและคลายกล้ามเนื้อ เริ่มจากอ้าปาก วางนิ้วชี้บนกล้ามเนื้อด้านหน้าใบหู ใกล้กับข้อต่อขากรรไกร นวดเบาๆ เป็นวงกลมรอบบริเวณนี้ เมื่อรู้สึกกล้ามเนื้อเริ่มคลายให้หุบปาก ควรทำซ้ำวันละหลายๆ ครั้ง



อย่าก้มหน้าทำงาน



ขณะนั่งทำงานตลอดวันให้นั่งหลังตรงเพื่อให้กล้ามเนื้อหลังรับน้ำหนักและพยุงลำคอ ระวังอย่ายื่นคางหรือก้มหน้า เพราะทำให้คอและหลังต้องเกร็งรับน้ำหนักจนเกิดอาการปวดขากรรไกรตามมาได้ ถ้านั่งทำงานติดโต๊ะเป็นเวลานาน ควรหยุดพักทำสมาธิสักครู่ เพ่งสมาธิไปที่ใบหน้าและลำคอเพื่อให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย



รักษาด้วยเกลือแร่



กินแคลเซียมและแมกนีเซียมในอัตราส่วน 2 ต่อ 1 ทุกวัน แร่ธาตุเหล่านี้ช่วยคลายกล้ามเนื้อขากรรไกรโดยเฉพาะเวลากลางคืน กินแคลเซียมวันละ 500 มก. คู่กับแมกนีเซียม 250 มก. ชนิดผงอาจละลายน้ำยาก ควรผสมกับของเหลวที่เป็นกรด เช่น น้ำส้มคั้น เพื่อให้ละลายง่ายขึ้น





ไม่มีความคิดเห็น: