14 ต.ค. 2552

ปัสสาวะบ่อย… สัญญาณอันตรายของ ‘มะเร็งต่อมลูกหมาก'

“ปัสสาวะบ่อยขึ้น ปัสสาวะเหมือนไม่สุด กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ไม่พุ่งเหมือนเดิม” สุภาพบุรุษหลายคนเคยรู้สึกรำคาญกับอาการเหล่านี้ไหมคะ อย่าคิดว่าอาการแบบนี้เดี๋ยวก็หาย เพราะมันอาจเป็นสัญญาณอันตรายของการเป็น “มะเร็งต่อมลูกหมาก” มะเร็งในเพศชายที่พบมากเป็นอันดับ 3 รองจากมะเร็งปอด และมะเร็งลำไส้ และมีอัตราการเพิ่มจำนวนผู้ป่วยโรคนี้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากรายงานขององค์การอนามัยโลก รวมไปถึงข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งอเมริกา และกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตกค่ะ

จากการได้พูดคุยกับคุณหมอที่ โรงพยาบาลวัฒนโนสถ โรงพยาบาลรักษาเฉพาะด้านมะเร็ง ในเครือศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพ ได้ข้อมูลดีๆ ที่น่าตกใจมาว่า ในประเทศอังกฤษพบผู้ป่วยมะเร็ง 60-70% ในกลุ่มคนสูงอายุมากกว่า 60 ปี ซึ่งในกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 65 ปีจะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากถึง 85% คุณหมอเล่าต่อว่า “เรายังไม่ทราบถึงสาเหตุหลักของการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งพบมากในคนอเมริกัน แต่พบน้อยในคนนิโกร นอกจากนี้ผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากที่ชอบทานอาหารเนื้อแดง (Red meat) จะเป็นมะเร็งที่มีความรุนแรงกว่า

จากรายงานการศึกษาของจีน และญี่ปุ่นพบหลักฐานการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยกว่าในคนทานเต้าหู้เป็นประจำ และพยากรณ์โรคที่ดีกว่า ส่วนการศึกษาในอเมริกาถึงสาเหตุการเกิดมะเร็งพบว่าเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์ประมาณ 10% ซึ่งสาเหตุใหญ่ยังคงเป็นปัจจัยจากสิ่งแวดล้อม เช่น การสัมผัสสารเคมีบ่อยๆ อาหารการกินแบบตะวันตกที่อุดมไปด้วยไขมันจากเนื้อสัตว์ อาหารกากใยน้อย และยังพบหลักฐานด้านการป้องกันได้ด้วยสารในกลุ่มต้านอนุมูลอิสระ”คุณหมอฝากเตือนมาค่ะว่า “จากการได้ดูแลผู้ป่วยมะเร็งในเมืองไทย

พบว่าชายไทยเป็นมะเร็งชนิดนี้เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะคนไทยที่นิยม Life Style แบบตะวันตก บริโภคเนื้อสัตว์มาก และได้ไขมันจากสัตว์สูง แต่ทานผักน้อย ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากสูงขึ้น” ถ้าคุณรู้สึกว่าตัวเองจะเป็นมะเร็งชนิดนี้หรือไม่ คุณหมอก็ได้แนะวิธีสังเกตอาการของมะเร็งต่อมลูกหมากระยะแรกๆ เอาไว้ว่า “มักมีอาการปัสสาวะบ่อยขึ้น ปัสสาวะเหมือนไม่สุด กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ไม่พุ่งเหมือนเดิม ปัสสาวะกลางคืน นอกจากเรื่องปัสสาวะแล้ว

ในบางรายมีอาการปวดตามกระดูก น้ำหนักลด เบื่ออาหาร ถ้าเป็นมากอาจมีอาการปัสสาวะไม่ออก หรือปัสสาวะเป็นเลือด แต่อาการทางปัสสาวะบางครั้งจะแยกจากโรคต่อมลูกหมากเสื่อมไม่ได้ แพทย์จึงต้องทำการผ่าตัดชิ้นเนื้อ ตรวจยืนยันต่อไป”เห็นไหมคะว่าการตรวจหามะเร็งชนิดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย คุณหมอแนะนำว่าการตรวจหามะเร็งต่อมลูกหมากโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะได้ผลดีกว่า ซึ่งมีวิธีการตรวจหลายวิธี ทั้งตรวจทางทวารหนัก โดยแพทย์ใช้นิ้วมือล้วงเข้าไปคลำดูขนาด และความแข็ง หรือเป็นตุ่มของต่อมลูกหมาก, การตรวจเลือดดูค่า PSA, การตรวจ Ultrasound ทางทวารหนัก และกรณีที่สงสัยจะพิจารณาการตรวจเพิ่ม เช่น CT Scan, MRI

ซึ่งบางรายต้องทำการผ่าตัดชิ้นเนื้อไปตรวจคุณหมออธิบายอย่างละเอียดต่อว่า “ในกรณีที่การตรวจพบว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก แพทย์จะพิจารณาวิธีรักษาจากข้อมูลการตรวจชิ้นเนื้อ ผลค่าคะแนนรวมของ Glearson Score ระดับ PSA ในเลือด และระยะของโรค ซึ่งโดยทั่วไปวิธีการรักษาที่เป็นมาตรฐานขณะนี้มี 4 วิธี คือการผ่าตัด ในกรณีที่เป็นระยะแรกๆ

ปัจจุบันมีการพัฒนาการผ่าตัดด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เช่น การผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ da Vinci ซึ่งเป็นการผ่าตัดด้วยกล้องขยายกำลังสูงและแขนกลหุ่นยนต์ การฉายรังสี ปัจจุบันมีการนำเทคนิคบางอย่างมาช่วยให้มีความแม่นยำในการรักษามากขึ้น เช่น รังสีรักษา 4 มิติ และรังสีรักษานำวิถี ทั้งนี้ แพทย์ด้านรังสีรักษามะเร็งจะเป็นผู้วินิจฉัยก่อนรักษา การใส่แร่ มีทั้งชนิดใส่แร่ชั่วคราว และชนิดใส่แร่ถาวร การใช้ Hormone ซึ่งเป็นวิธีรักษาที่ดีวิธีหนึ่ง

เนื่องจากมะเร็งต่อมลูกหมากมีความต่อเนื่อง และไวต่อฮอร์โมน ปัจจุบันมีการนำยาเคมีบำบัดมาร่วมใช้ในกรณีผู้ป่วยดื้อต่อฮอร์โมนด้วย คุณหมอทิ้งท้ายกับดิฉันไว้ว่า ถ้าคุณอยากห่างไกลจากโรคมะเร็ง ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งชนิดใด คุณต้องเช็คร่างกายอย่างสม่ำเสมอ และดูแลตัวเองไม่ให้เข้าไปสู่ภาวะความเสื่อมที่จะเป็นโรคมะเร็ง และถ้าสงสัยว่าตนเองเป็น คุณหมอฝากบอกมาว่า โรคมะเร็งรักษาให้หายได้ และไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ถ้าได้รับการตรวจก่อน และรักษาอย่างทันท่วงที

ในโรงพยาบาลที่ให้การตรวจวินิจฉัยเฉพาะทางด้านมะเร็งโดยเฉพาะครบวงจร โดยทีมแพทย์ และบุคลากรผู้เชี่ยวชาญที่มากประสบการณ์ และที่สำคัญ ความพร้อมด้านเครื่องมือ และเทคโนโลยีทันสมัยก็จะทำให้คุณห่างไกล และปลอดภัยจากโรคมะเร็งได้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: