11 ต.ค. 2552

ซี่โครงหมูอ่อนอบน้ำลำไย

เสียดายอ่ะ...แต่ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร" ประโยคนี้คิดว่าคุณผู้อ่านหลายท่านคงจะพูดติดปากแน่นอน...โดยเฉพาะช่วงเวลาที่จะต้องทิ้งของไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามใช่ไหมล่ะคะ

สำหรับ Moobule เองก็เป็นเหมือนกันค่ะ...ยิ่งตอนเวลาที่ทำอาหารด้วยแล้ว พอจะทิ้งอะไรไปแต่ละครั้ง จะต้องมาคิดทบทวนว่ามันน่าจะทำอย่างอื่นได้บ้างแน่ๆ และมันก็ทำได้จริงค่ะ...งั้น Moobule ว่ามาดูเลยดีกว่าไหมคะว่าวันนี้เลือกเอาอะไรมาเป็นเมนูหลากหลายกัน...

นั่นก็คือ น้ำที่เหลือจากผลไม้กระป๋อง ค่ะ หากพูดถึงเจ้าตัวนี้ คาดว่าหลายคนคงคิดแต่เพียงเมนูขนมหวานๆ เย็นๆ เท่านั้น ซึ่งจะทานแต่เนื้อผลไม้และน้ำเชื่อมเพียงอย่างเดียว ส่วนน้ำเชื่อมที่เหลือนั้นก็จะทิ้งไปเสมอ ก็เพราะด้วยรสชาติที่หวานมาก ทำให้ไม่รู้ว่าจะนำไปทำอะไรได้อีกใช่ไหมล่ะคะ...

และนี่ก็เป็นหนึ่งเหตุผลที่ Moobule ขอยกเอามาเป็นเมนูหลักสำหรับฉบับนี้ค่ะ....ส่วนเมนูนั้น Moobule ก็ได้ลองปรึกษาอาจารย์เกี่ยวกับสูตรอาหารเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าสามารถทำได้ทั้งอาหารรสจัด อาหารหวานและอาหารคาว ก็แหม... Moobule ไม่คิดเลยนะค่ะว่าน้ำเชื่อมหวานเจี๊ยบแบบนี้จะนำมาทำเป็นอาหารจานอร่อยได้มากมายแบบนี้....ว่าแล้วมาดูแต่ละเมนูดีกว่าค่ะ

ซี่โครงหมูอ่อนอบน้ำลำไย

ส่วนผสม
ซี่โครงหมูอ่อน 500 กรัมน้ำลำไยที่เหลือจากกระป๋อง 1 ถ้วยตวงซีอิ๊วขาว สูตร 1 ตราเด็กสมบูรณ์ 1 1/2 ช้อนโต๊ะน้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะพริกไทยป่น ½ ช้อนชาเกลือป่น ½-1 ช้อนชา เห็ดหอมแช่น้ำให้นุ่ม 4-5 ดอกน้ำที่แช่เห็ดหอม ½ ถ้วยตวงโป๊ยกั๊ก 2 ดอกอบเชยยาว 1 นิ้ว 1 ท่อนเก้ากี้ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1.ผสมซี่โครงหมูอ่อน น้ำลำไยที่เหลือจากกระป๋อง ซีอิ๊วขาวสูตร 1 ตราเด็กสมบูรณ์ น้ำมันหอย เกลือป่นและพริกไทยป่น คลุกเคล้าให้เข้ากัน พักไว้ 30 นาที 2.นำส่วนผสมที่หมักไว้ ใส่หม้อ เติมน้ำที่แช่เห็ดหอม และส่วนผสมที่เหลือ เคี่ยวจนหมูสุก น้ำงวด ยกลงจัดเสิร์ฟ

ไม่มีความคิดเห็น: